Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM - đại diện chủ đầu tư dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đã ký hợp đồng tư vấn chung cho dự án với Liên danh NJPT (Nhật Bản).
Hợp đồng được ký năm 2008, với mức lương trả cho chuyên gia trưởng là 2,5 triệu yen/tháng (khoảng 538 triệu đồng), lương của chuyên gia đào tạo lái tàu là 2,35 triệu yen/tháng (khoảng 506 triệu đồng).
Chủ đầu tư đánh giá, mức lương trả cho chuyên gia dạy lái tàu trên thuộc mức thấp nhất trong số các chuyên gia nước ngoài được thuê cho dự án. Mức này cũng phù hợp lương chuyên gia làm các dự án tương tự ở Jakarta (Indonesia).
Đánh giá về mức lương "khủng" nói trên, chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Hữu Đức cho biết, mức lương Việt Nam trả cho các chuyên gia nước ngoài được căn cứ trên nhiều yếu tố và khả năng đàm phán của chủ đầu tư như: Mức lương của nước họ đang làm việc; mức lương các chuyên gia ở dự án khác trong nước hoặc trong khu vực; theo quy định khung trong hợp đồng vay vốn nước ngoài; trình độ của từng chuyên gia... Thậm chí, chuyên gia đang đi làm ở nước của họ sẽ có mức lương khác (thường là cao hơn) chuyên gia đã nghỉ hưu.
Theo ông Đức, mức lương trả cho chuyên gia dự án metro số 1 TPHCM như trên không có gì lạ. Mức lương này cũng bình thường vì chuyên gia thường thuê chỉ vài tháng. Tương tự một số dự án vay vốn của Ngân hàng Thế giới (WB), chuyên gia được trả lương từ 20.000-30.000 USD/tháng. Hà Nội cũng trả cho một tư vấn trưởng mức lương 25.000 USD/tháng... Tuy nhiên, mức lương cao chủ yếu với chuyên gia tư vấn trưởng.
“Mức lương của chuyên gia chủ yếu qua đàm phán, nên năng lực của các ban quản lý dự án rất quan trọng, phải đánh giá được cần chuyên gia làm những công việc gì, vị trí ra sao”, ông Đức nói.
Hiện Việt Nam không có quy định khung lương trả cho chuyên gia nước ngoài, chỉ quy định mức tối đa khoảng 40 triệu đồng/tháng với chuyên gia trong nước.
Lê Hữu Việt
Tiền Phong