vĐồng tin tức tài chính 365

Chuyên gia kiến nghị sớm có sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô

2021-03-03 21:38
Chuyên gia kiến nghị sớm có sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô - Ảnh 1.

Chuyên gia đề nghị chỉ nên nâng công suất sân bay Nội Bài lên 50 triệu khách thay cho 100 triệu khách/năm và sớm làm sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô, thay vì đến năm 2040 mới nghiên cứu vị trí - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính - chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam - đề xuất như vậy tại Hội thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức ngày 3-3.

Theo ông Chính, sân bay Nội Bài (công suất hiện tại 25 triệu khách/năm) nên phát triển đến 50 triệu khách/năm như quy hoạch cũ. Nếu nâng công suất Nội Bài lên 100 triệu khách/năm sẽ phải làm thêm metro tới sân bay, đường vành đai 3,5, làm thêm đường trên cao ở đường Võ Nguyên Giáp..., phá vỡ quy hoạch trục đô thị, tập trung giao thông quá dày đặc vào khu vực bắc sông Hồng trong khi quy hoạch thủ đô tính toán cả phía nam sông Hồng.

Ông Chính đề xuất có sân bay thứ 2 ở phía nam Hà Nội để có cơ sở kết nối các tuyến giao thông từ Hà Nội về, không bỏ quên khu vực phía nam để khu vực này phát triển bền vững hơn. 

"Dự thảo quy hoạch đề cập sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô đến năm 2040 mới nghiên cứu vị trí, nhưng nên làm sớm để năm 2045 kỷ niệm 100 năm thành lập nước khách quốc tế sẽ đến dự lễ qua sân bay thứ 2 hiện đại ở phía nam thủ đô.

Chúng tôi đề xuất vị trí ở Ứng Hòa (Hà Nội), Thanh Miện (Hải Dương), Phủ Lý (Hà Nam). Không nên so sánh các vị trí này với Tiên Lãng (Hải Phòng) vì chúng tôi đề nghị Tiên Lãng là sân bay thứ 2 của Hải Phòng thay cho sân bay Cát Bi quá tải", ông Chính bày tỏ.

Trước ý kiến này, ông Nguyễn Bách Tùng - phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải) - đồng tình việc xem xét vị trí sân bay thứ 2 của vùng thủ đô. 

"Tìm một vị trí sân bay rất nan giải, chứ không phải khoanh 2.000 - 3.000ha là làm được sân bay. Sân bay Long Thành chúng tôi được giao nghiên cứu từ năm 1997. Sân bay làm trên vùng bằng phẳng nhưng chúng tôi phải tìm luận chứng từ năm 1997 đến 2003 mới được Thủ tướng phê duyệt vị trí, nay mới khởi công là gần 25 năm", ông Tùng dẫn chứng.

Tới 2040 mới nghiên cứu vị trí sân bay thứ 2 cho vùng thủ đôTới 2040 mới nghiên cứu vị trí sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô

TTO - Sân bay Cao Bằng và sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô dự kiến đưa vào quy hoạch sân bay cả nước giai đoạn đến năm 2050. Tuy nhiên, sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.

Xem thêm: mth.45740637130301202-od-uht-gnuv-ohc-2-uht-yab-nas-oc-mos-ihgn-neik-aig-neyuhc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chuyên gia kiến nghị sớm có sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools