vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc cấm cửa dứa từ Đài Loan, Đài Bắc cáo buộc Bắc Kinh "chơi không đẹp"

2021-03-04 21:54

Cuối tuần trước, Trung Quốc bất ngờ thông báo sẽ tạm ngừng nhập loại trái cây nhiệt đới này từ đảo Đài Loan kể từ 1/3. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết biện pháp này được đưa ra sau khi các quan chức Hải quan nước này "phát hiện sâu bệnh" trong dứa nhập từ đảo Đài Loan.

Trên Tân Hoa Xã, người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết những loại trái cây này sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với nông nghiệp và an ninh sinh thái Trung Quốc nếu không được ngăn chặn. Bắc Kinh cũng đã lên tiếng bảo vệ động thái này và khẳng định lệnh cấm với dứa từ đảo Đài Loan là hợp lý và cần thiết vì lý do an toàn sinh học.

Trong khi đó, Reuters cho biết phần lớn dứa được Đài Loan tiêu thụ trên đảo. Trong số dứa xuất khẩu, 90% được bán cho Trung Quốc đại lục vào năm ngoái.

"Đột nhiên, Trung Quốc thông báo cho chúng tôi về dịch hại trên dứa và ngay lập tức cấm nhập nông sản của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng các biện pháp này không tuân thủ các quy tắc của thương mại quốc tế", bà Wang nói.

Nói về phản ứng của đảo Đài Loan, bà Wang nói rằng họ sẽ làm hết sức để phản ánh tình hình và thảo luận với Bắc Kinh về vấn đề này. Bên cạnh đó, Đài Loan cũng sẽ nỗ lực đa dạng hóa và bán các loại nông sản của mình sang các thị trường khác ngoài Trung Quốc.

Trước lệnh cấm bất ngờ từ Trung Quốc, phía Đài Loan kêu gọi người dân hòn đảo này tăng cường mua dứa để giảm thiểu những tác động đến người nông dân. Các lãnh đạo cao nhất của đảo Đài Loan cũng đích thân lên mạng xã hội để vận động mọi người ủng hộ các nông dân trồng dứa trên toàn hòn đảo.

Trong khi đó, xuất hiện những cáo buộc rằng Trung Quốc đang sử dụng lệnh cấm nhập dứa để gây áp lực kinh tế lên đảo Đài Loan. "Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc sử dụng công cụ xuất khẩu nông sản của các nước khác như một mối đe dọa chính trị", Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) cầm quyền ở đảo Đài Loan cho biết.

Hiện tại, các nhà ngoại giao Mỹ và Canada cũng đã thể hiện sự ủng hộ với đảo Đài Loan và dứa của nước này. Cả Mỹ và Canada đều không có quan hệ ngoại giao chính thức với hòn đảo này nhưng duy trì một mối quan hệ chặt chẽ.

Ở thời điểm này, mối quan hệ giữa đảo Đài Loan và Trung Quốc đang có nhiều căng thẳng. Trong thời gian gần đây, Trung Quốc liên tiếp tiến hành các cuộc tập trận ở eo biển phân cách hòn đảo này với Trung Quốc đại lục. Bắc Kinh trước nay luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Trong khi đó, phía Mỹ tiếp tục thể hiện sự ủng hộ với Đài Loan ngay cả khi không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức. Trong tài liệu 24 trang phác thảo các chính sách an ninh quốc gia của Chính quyền Joe Biden, đương kim Tổng thống Mỹ mô tả Đài Loan là "đối tác kinh tế và an ninh quan trọng" đồng thời tái khẳng định cam kết lâu dài của Mỹ đối với hòn đảo này.


Xem thêm: nhc.41940430240301202-ped-gnohk-iohc-hnik-cab-coub-oac-cab-iad-naol-iad-ut-aud-auc-mac-couq-gnurt/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc cấm cửa dứa từ Đài Loan, Đài Bắc cáo buộc Bắc Kinh "chơi không đẹp"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools