vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao giá vàng trong nước đắt hơn thế giới 8 triệu đồng/lượng?

2021-03-05 12:17

Bài phân tích trên trang VietnamPlus dẫn lời các chuyên gia cho rằng, do không tự chủ được nguồn cung nên các doanh nghiệp bị động trong việc cân đối lượng vàng mua - bán trên thị trường khiến giá vàng trong nước liên tục đắt hơn thế giới từ 5 - 8 triệu đồng/lượng trong 1 tháng qua.

Thêm vào đó, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu lý giải, một trong số các nguyên nhân khiến giá vàng trong nước cao hơn thế giới đến từ hiện tượng đầu cơ, một vài doanh nghiệp đã đẩy giá vàng lên khi thấy nguồn cung không đủ. Bên cạnh đó, tại thời điểm này, một số kênh đầu tư không còn hấp dẫn như lãi suất giảm, bất động sản chưa hoàn toàn hồi phục, tỷ giá ổn định nên không phải là kênh đầu tư hấp dẫn, chứng khoán tăng nóng nhưng lại khiến nhiều người e ngại.

“Vì vậy, nhiều người vẫn có ý định mua vàng. Hiểu tâm lý đó nên các doanh nghiệp giữ giá vàng ở mức cao, đẩy rủi ro sang người mua, không những giá chênh với thế giới cao mà chênh lệch giữa mua và bán cũng ở mức cao và người cuối bị thiệt hại vẫn là khách hàng,” ông Hiếu phân tích.

Vì sao giá vàng trong nước đắt hơn thế giới 8 triệu đồng/lượng? - Ảnh 1.

Giá vàng trong nước liên tục đắt hơn thế giới từ 5 - 8 triệu đồng/lượng trong 1 tháng qua. (Ảnh: PLO)

Còn chuyên gia Cấn Văn Lực cho rằng giá vàng trong nước cao hơn thế giới do chi phí nhập khẩu, vận hành, chế tác, bảo quản vàng của nước ta khá tốn kém. Bên cạnh đó, hiện nay việc nhập khẩu vàng chỉ có một đầu mối nên có thể dẫn đến tình trạng một số chủ tiệm vàng hoặc các công ty kinh doanh có hiện tượng đầu cơ làm giá. Ngoài ra, nhu cầu của khách hàng trước và sau ngày Vía Thần Tài vẫn có nhu cầu tăng cao so với các thời điểm khác trong năm.

Kết luận, các chuyên gia đều khuyến cáo đây không phải thời điểm thích hợp để chọn vàng làm kênh đầu tư hay cất giữ với số lượng lớn vì sẽ có nhiều rủi ro.

"Khách hàng nếu có đầu tư thì cũng không nên lấy thu nhập thường xuyên của mình để “chơi” vàng mà phải lấy tiền tiết kiệm, nếu như có rủi ro thì sẽ không bị ảnh hưởng đến nguồn chi tiêu hàng tháng của gia đình", chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhắn nhủ thêm.

Bức tranh thị trường bất động sản năm 2021

Theo tờ Nhịp cầu đầu tư, 17.272 là lượng cung căn hộ được chào bán tại thị trường TP Hồ Chí Minh trong năm qua, giảm đến 35% so với năm 2019, con số này là mức thấp nhất trong 6 năm qua và là năm thứ 5 liên tiếp sụt giảm về nguồn cung. Vì vậy, thị trường bất động sản năm 2021 khó đoán nhưng có thể vẫn có một số phân khúc là lựa chọn an toàn và phù hợp cho giới đầu tư.

Tác giả dẫn lời Tiến sĩ Sử Ngọc Khương (Công ty Savills Vietnam) cho rằng, bất động sản công nghiệp năm nay là lựa chọn đầy hứa hẹn khi Việt Nam đang trở thành điểm nóng của dòng vốn dịch chuyển từ Trung Quốc sang. Tuy nhiên cũng có những phân khúc khó lòng tìm được niềm vui, đó là văn phòng, trung tâm thương mại, căn hộ dịch vụ và khách sạn.

Vì sao giá vàng trong nước đắt hơn thế giới 8 triệu đồng/lượng? - Ảnh 2.

Thị trường bất động sản năm 2021 khó đoán nhưng có thể vẫn có một số phân khúc là lựa chọn an toàn. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Dù vậy, nhiều chuyên gia khác nhận định thị trường năm nay sẽ bền vững hơn năm 2020, vì kinh tế tăng trưởng ở mức tốt, lực cầu vẫn mạnh và một lý do quan trọng đến từ những chính sách vĩ mô từ thế hệ lãnh đạo mới sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Còn theo Công ty Chứng khoán VNDirect, các thương vụ M&A cũng sẽ là động lực giúp thị trường sôi động hơn trong năm nay.

Khi nhà đầu tư nhỏ lẻ bị... ra rìa

Việc dự kiến sẽ nâng lô giao dịch tối thiểu trên sàn HOSE lên 1.000 cổ phiếu nhằm khắc phục tình trạng nghẽn lệnh kéo dài đang nhận được sự đồng tình của cơ quan chức năng cùng một số chuyên gia. Tuy nhiên, các nhà đầu tư lại cho rằng đây là quyết định loại bỏ nhà đầu tư nhỏ lẻ ra khỏi thị trường, bài viết trên Thời báo kinh doanh.

Các nhà đầu tư đều cho rằng, việc cần một số tiền quá lớn chỉ để mua được một lô chẵn tối thiểu sẽ gián tiếp đưa những cổ phiếu chất lượng ngày càng xa tầm tay và thu hẹp sự lựa chọn của họ khi tham gia thị trường.

Thậm chí, trên một diễn đàn, có nhà đầu tư phải thốt lên rằng: "Thay vì tiếp cận tới các cổ phiếu chất lượng thì những người vốn ít chỉ có thể lựa chọn cổ phiếu "trà đá", trong khi hàng ngày vẫn ra rả cảnh báo về rủi ro mất tiền là rất cao nếu lựa chọn những cổ phiếu này. Vậy còn đâu niềm tin vào thị trường?".

Về phía các chuyên gia, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty chứng khoán SSI cho rằng: "Đây là hệ quả của thị trường đã tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với khả năng phát triển của hệ thống trong nhiều năm qua". Tác giả kết thúc bài viết bằng nhận định, có lẽ giải pháp duy nhất lúc này là vận hành hệ thống giao dịch mới càng sớm càng tốt bởi "nước đã đến chân" thị trường chứng khoán.

Giá vàng tiếp đà lao dốcGiá vàng tiếp đà lao dốc

VTV.vn - Phiên giao dịch sáng nay (5/3), giá vàng tiếp tục đi xuống theo đà giảm của giá vàng thế giới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.99483720150301202-gnoul-gnod-ueirt-8-ioig-eht-noh-tad-coun-gnort-gnav-aig-oas-iv/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vì sao giá vàng trong nước đắt hơn thế giới 8 triệu đồng/lượng?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools