Việt Nam dẫn đầu với 46% lãnh đạo nữ
Sự vắng mặt của các "bóng hồng" ở vị trí lãnh đạo được nhắc đến trong những năm trước. Tuy nhiên ngày nay, chúng ta bắt đầu nhận thấy sự thay đổi khi phụ nữ góp mặt vào các vai trò quan trọng trong doanh nghiệp tương tự như nam giới.
Số liệu nghiên cứu chỉ ra rằng, Việt Nam có tỷ lệ phụ nữ ở bậc quản lý doanh nghiệp TMĐT khu vực Đông Nam Á chiếm cao nhất, lên đến 46%. Trong khi đó, con số này rơi vào 37% trong báo cáo năm 2018.
Thái Lan và Philippines là hai quốc gia theo sau Việt Nam với 44% và 39%. Malaysia (37%), Indonesia (36%) và Singapore (35%) có ít phụ nữ nắm quyền nhất ở Đông Nam Á.
Được biết, thị trường TMĐT Việt Nam đạt mức tăng trưởng ấn tượng vào năm 2020 với mức tăng 18%, quy mô thị trường 11,8 tỷ USD. Song hành cùng với sự phát triển của toàn ngành TMĐT nói chung, vai trò của các lãnh đạo nữ trong doanh nghiệp TMĐT sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn.
Đa dạng giới trong các cấp bậc quản lý khu vực Đông Nam Á
Mặc dù vậy, khi nhìn cận cảnh từng vị trí cấp cao trong ngành TMĐT khu vực Đông Nam Á, iPrice khẳng định vẫn có sự chênh lệch khá rõ giữa nhà lãnh đạo nam và nữ.
Khi nghiên cứu top sàn TMĐT Đông Nam Á, đơn vị này khẳng định sự vắng bóng người phụ nữ vẫn còn lớn ở các vị trí lãnh đạo, đặc biệt ở vị trí C-Level (Ban Giám đốc điều hành). Số liệu cho thấy chỉ có 31% nữ giới đảm nhiệm vai trò này, trong khi đó nam giới chiếm 69%. Tương tự với vị trí Vice President (Phó chủ tịch), có đến 62% nam giới nắm giữ vị trí ở các sàn TMĐT Đông Nam Á, và nữ giới chiếm 38%.
Sự chênh lệch vị thế ít hơn ở Senior Vice President (Phó chủ tịch cấp cao), với tỷ lệ 44% nữ lãnh đạo và nam giới chiếm 56%. Điều này tương tự ở vị trí Head (Trưởng phòng) khi có 41% nữ giới và 59% nam giới đảm đương vai trò.
Nhìn chung, iPrice đánh giá sự chênh lệch giới ở các cấp lãnh đạo với tỷ lệ 60-40 giữa nam và nữ ở những vị trí quyền lực tại doanh nghiệp TMĐT Đông Nam Á không phải là sự cách biệt quá lớn như chúng ta vẫn tưởng tượng.
Nhật Anh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị