vĐồng tin tức tài chính 365

Lô vaccine Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam được phân phối ra sao?

2021-03-06 08:35

Theo hướng dẫn tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vaccine phòng Covid-19 được Bộ Y tế ban hành ngày 5/3, việc triển khai tiêm vaccine Covid-19 tại Việt Nam sẽ tổ chức theo chiến dịch trong thời gian ngắn nhất và sử dụng hệ thống tiêm chủng có sẵn.

Theo hướng dẫn này, Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xây dựng kế hoạch, tài liệu tập huấn về vaccine-19, theo dõi sự cố bất lợi sau tiêm chủng, hoàn thành trước khi triển khai tổ chức tiêm chủng.

Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia cũng tập huấn cho khu vực, các Sở Y tế, trung tâm kiểm soát bệnh tật các địa phương trước khi triển khai tiêm chủng.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) hướng dẫn việc triển khai kế hoạch tiêm chủng cho các địa phương. Trung tâm kiểm soát bệnh tật các địa phương tổng hợp danh sách đơn vị tiêm chủng, số lượng đối tượng tiêm chủng tại địa phương mình và gửi cho Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để được cung ứng vaccine. Thời gian triển khai từ 7/3-10/3.

Sở Y tế các địa phương xây dựng kế hoạch sử dụng vaccine Covid-19 tại địa phương mình và lập danh sách đối tượng tiêm theo nhóm nguy cơ trong vòng 7 ngày sau khi Bộ Y tế ban hành Kế hoạch tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và sử dụng vaccine phòng Covid-19.

Theo hướng dẫn này, hình thức tiêm chủng sẽ được tổ chức theo chiến dịch trong thời gian ngắn nhất. Sử dụng hệ thống tiêm chủng có sẵn, trường hợp cần thiết, các sở y tế huy động các cơ sở tiêm chủng dịch vụ và các cơ sở khác đủ điều kiện tiêm chủng tham gia.

Các cơ sở tiêm chủng, Cục Y tế dự phòng thực hiện giám sát chủ động sự cố bất lợi sau tiêm chủng. Các hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vaccine từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, thành phố.

Các cơ sở thực hiện tiêm chủng, đối với các đơn vị đủ điều kiện tiêm, Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố hướng dẫn các đơn vị tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng theo quy định.

Đối với các cơ sở y tế chưa công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng, Sở Y tế chỉ đạo việc triển khai các cơ sở tiêm chủng lưu động bảo đảm đủ điều kiện tiêm chủng để triển khai kế hoạch của địa phương.

Khối bệnh viện Trung ương, tỉnh/thành phố, bệnh viện và trung tâm y tế cấp huyện thực hiện tiêm cho các đối tượng là các cán bộ y tế của cơ sở, nhân viên tham gia phòng chống dịch tại cơ sở, các đối tượng đang điều trị tại bệnh viện và các đối tượng khác theo kế hoạch của địa phương nhưng phải bảo đảm đúng đối tượng theo quy định.

Với những xã có điều kiện đi lại khó khăn, cần ít nhất một đội cấp cứu lưu động tại các cụm 3 đến 4 xã.

Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, thành phố, trong thời gian triển khai tiêm chủng phải dự phòng một cơ số giường bệnh hồi sức tích cực nhất định (để trống tối thiểu 5 giường/bệnh viện) để sẵn sàng xử trí trường hợp tai biến nặng sau tiêm.

Trạm y tế xã sẽ tổ chức chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 tại chỗ và điểm lưu động cho nhân viên y tế, người tham gia chống dịch, bộ đội, công an, giáo viên, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người già trên 65 tuổi, mắc bệnh mãn tính. Khi đã tiêm hết những trường hợp nêu trên, trạm y tế sẽ tiêm cho những người khác.

Các bệnh viện, cơ sở y tế thuộc các bộ ngành, cần có kế hoạch tiêm cho những người trong ngành; hỗ trợ lực lượng y tế tiêm cho những người khác.

Ngày 6/3, Bộ Y tế sẽ tập huấn đối với tất cả các đơn vị tiêm chủng trên toàn quốc trong vấn đề tiếp nhận, sử dụng, xử lý tai biến sau tiêm… Sau đó, dự kiến đến ngày 8/3, những liều vaccine đầu tiên sẽ được tiêm trước hết tại 18 cơ sở đang điều trị bệnh nhân Covid-19, các vùng có dịch, các đối tượng theo Nghị quyết số 21…

Những người đã tiêm chủng sẽ được quản lý, theo dõi bằng hồ sơ sức khỏe điện tử, có chứng nhận điện tử đã được tiêm vaccine.

Xem thêm: mth.78202428060301202-oas-ar-iohp-nahp-coud-man-teiv-iat-neit-uad-91-divoc-eniccav-ol/nv.ymonocenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lô vaccine Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam được phân phối ra sao?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools