Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã yêu cầu các ngân hàng có giải pháp tháo gỡ khó khăn do tác động của dịch COVID-19.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam yêu cầu các ngân hàng tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, phí, cho vay mới... theo thẩm quyền và theo quy định tại Thông tư 01.
Trong bối cảnh COVID-19 tiếp tục bùng phát, diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố: Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Gia Lai... đã tác động tiêu cực đến đời sống, xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh của nền kinh tế. Để hỗ trợ khắc phục tháo gỡ khó khăn, NHNN yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch, đặc biệt là tại các địa bàn đang thực hiện giãn cách, phong tỏa nghiêm túc thực hiện đúng theo các chỉ đạo. Bên cạnh đó, chủ động xây dựng phương án, đảm bảo cho hoạt động ngân hàng được an toàn, liên tục và thông suốt trong mọi tình huống.
Riêng đối với NHNN chi nhánh tỉnh Hải Dương, do dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và còn có thể kéo dài, Thống đốc đề nghị NHNN chi nhánh chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn khẩn trương rà soát, phối hợp chính quyền địa phương đánh giá tình hình khó khăn, thiệt hại do dịch COVID-19; trên cơ sở đó xây dựng kịch bản của ngành ngân hàng, đề xuất các giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, báo cáo NHNN thông qua Vụ Tín dụng các ngành kinh tế.
Ngoài ra, các ngân hàng triển khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trực tuyến, thực hiện các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Các ngân hàng cần tiếp tục cải cách, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, tăng cường các hoạt động trực tuyến, tạo điều kiện để khách hàng không trực tiếp đến ngân hàng giao dịch, góp phần hạn chế các nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Các tổ chức tín dụng nghiêm túc triển khai chế độ báo cáo thống kê về kết quả tháo gỡ khó khăn đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định của NHNN; báo cáo NHNN các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.