vĐồng tin tức tài chính 365

Thượng viện Mỹ thông qua gói cứu trợ kinh tế 1.900 tỉ đô la

2021-03-07 21:35

Thượng viện Mỹ thông qua gói cứu trợ kinh tế 1.900 tỉ đô la

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Hôm 6-3, Thượng viện Mỹ, với đa số ghế của đảng Dân chủ, đã thông qua gói cứu trợ kinh tế mới trị giá 1.900 tỉ đô la Mỹ bất chấp sự phản đối của tất cả thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa. Gói cứu trợ này sẽ được chuyển về cho Hạ viện Mỹ vào tuần sau để xem xét và gần như chắc chắn phe Dân chủ, đang nắm quyền kiểm soát tại Hạ viện, sẽ thông qua nó.

Thượng viện Mỹ thông qua Dự luật kế hoạch giải cứu Mỹ với tỷ lệ sát sao 50 phiếu thuận, 49 phiếu chống. Ảnh: AP

Hãng tin NBC cho hay gói cứu trợ bao gồm các điều khoản trọng tâm như trợ cấp tiền mặt 1.400 đô la Mỹ cho phần lớn người Mỹ, tăng trợ cấp thêm 300 đô la mỗi tuần cho người thất nghiệp đến đầu tháng 9-2021, trợ cấp 350 tỉ đô la cho chính quyền các bang và thành phố, phân bổ 14 tỉ đô la cho nỗ lực phân phối vaccine Covid-19.

Gói cứu trợ, có tên gọi chính thức Dự luật kế hoạch giải cứu Mỹ, được thông qua với tỷ lệ sát sao 50 phiếu ủng hộ và 49 phiếu chống, tất cả đều đến từ các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, Dan Sullivan vắng mặt do có việc riêng gia đình nên Phó Tổng thống Kamala Harris, thuộc phe Dân chủ, người giữ cương vị Chủ tịch Thượng viện, không cần phải bỏ phiếu để phá vỡ thế quân bình 50-50.

Sự phân hóa tuyệt đối giữa hai đảng trong kết quả bỏ phiếu diễn ra sau khi các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bác bỏ một loạt sửa đổi đối với gói cứu trợ do phe Cộng hòa đề xuất. Phe Dân chủ hành động như vậy để tránh làm sụp đổ một thỏa hiệp giữa nhóm thượng nghị sĩ cấp tiến và nhóm thượng nghị sĩ ôn hòa trong đảng này về điều khoản phúc lợi thất nghiệp của liên bang.

Trước khi trình lên để Tổng thống Joe Biden ký thông qua, Dự luật kế hoạch giải cứu Mỹ sẽ được chuyển về lại Hạ viện Mỹ để bỏ phiếu phê chuẩn một lần nữa vì Thượng viện đã thay đổi một số điều khoản trong phiên bản gốc của dự luật này, vốn được Hạ viện Mỹ thông qua vào cuối tháng trước. Các thay đổi này gồm hạ mức trợ cấp thất nghiệp tăng thêm từ liên bang từ 400 đô la xuống 300 đô la/tuần. Các thượng nghị sĩ Dân chủ cũng giới hạn tiêu chuẩn của những cá nhân, hộ gia đình được nhận trợ cấp 1.400 đô la.

Theo đó, chỉ các cá nhân có thu nhập dưới 75.000 đô la mỗi năm, các chủ hộ gia đình kiếm được dưới 112.500 đô la/năm và các cặp vợ chồng kiếm được dưới 150.000 đô la/năm mới nhận đầy đủ 1.400 đô la.  Những cá nhân có thu nhập từ 75.000-80.000 đô la/năm vẫn nhận được trợ cấp nhưng thấp hơn mức 1.400 đô la. Điều tương tự cũng áp dụng cho các chủ hộ gia đình kiếm được 112.500-120.000 đô la/năm và các cặp vợ chồng có thu nhập từ 150.000-160.000 đô la/năm.

Gói cứu trợ được thông qua ở Thượng viện cũng bỏ điều khoản tăng lương tối thiểu lên 15 đô la/giờ cho người lao động theo đề xuất của thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Thư ký báo chí Nhà trắng, Jen Psaki cho hay Tổng thống Joe Biden ủng hộ những thay đổi của Thượng viện đối với gói cứu trợ. Điều này có nghĩa là gần như chắc chắn Hạ viện Mỹ, dưới quyền kiểm soát của phe Dân chủ, cũng sẽ tán hành các thay đổi này. Phe Dân chủ muốn thúc thông qua Dự luật kế hoạch giải cứu Mỹ nhanh chóng, trước khi các khoản phúc lợi thất nghiệp tăng thêm của liên bang  trong gói cứu trợ lần lần trước hết hạn vào giữa tháng 3.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ, Mitch McConnell chỉ trích phe Dân chủ vì chọn cách tiếp cận đảng phái để thông qua gói cứu trợ. Ông cho rằng nền kinh tế Mỹ sẽ bật dậy mạnh mẽ mà không cần nhiều đến gói cứu trợ mới.

Thượng nghị sĩ phe Cộng hòa, Richard Shelby, ra tuyên bố nhấn mạnh: “Tôi bỏ phiếu chống dự luật này vì nó có thể tàn phá thêm nền kinh tế và đẩy tăng lạm phát. Dự luật bao gồm một loạt chính sách không liên quan đến Covid-19. Tôi phản đối vì nó không chỉ gây tốn kém cho người đóng thuế Mỹ 1.900 tỉ đô la mà còn vì chỉ có 9% số tiền này được phân bổ trực tiếp cho cuộc chiến chống Covid-19 và chỉ có 1% hỗ trợ cho nỗ lực tiêm vaccine Covid-19”.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, cho rằng: “Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng gần như mọi mặt  đời sống của người dân. Dự luật kế hoạch giải cứu Mỹ sẽ cung cấp thêm sự hỗ trợ cho người dân hơn bất cứ điều gì mà chính quyền liên bang đã làm trong nhiều thập kỷ qua”.

Việc Thượng viện Mỹ thông qua gói cứu trợ là một chiến thắng cho Tổng thống Joe Biden, người đã đắc cử tổng thống nhờ cam kết kiểm soát đại dịch Covid-19 và khôi phục nền kinh tế.

Phát biểu từ Nhà Trắng vào chiều 6-3, ông Biden nói rằng kế hoạch cứu trợ kinh tế của ông nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân dù không nhận được bất kỳ phiếu đồng ý nào của phe Cộng hòa. Ông nói: “Bằng cách thông qua kế hoạch này, chúng ta đã chứng minh được rằng chính phủ này, nền dân chủ này, vẫn có thể làm việc hiệu quả”.

Theo NBC, CNN

Xem thêm: lmth.al-od-it-0091-et-hnik-ort-uuc-iog-auq-gnoht-ym-neiv-gnouht/533413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thượng viện Mỹ thông qua gói cứu trợ kinh tế 1.900 tỉ đô la”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools