vĐồng tin tức tài chính 365

Thuốc trị Covid-19 của Merck có kết quả thử nghiệm đầy hứa hẹn

2021-03-07 21:35

Thuốc trị Covid-19 của Merck có kết quả thử nghiệm đầy hứa hẹn

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Các cuộc thử nghiệm ban đầu cho thấy thuốc viên nhộng molnupiravir, do hãng dược Merck và hãng công nghệ sinh học Ridgeback Biotherapeutics ở Mỹ hợp tác phát triển, có thể giúp giảm nhanh tải lượng virus SARS-CoV-2 ở những bệnh nhân mới nhiễm bệnh và chưa cần phải nhập viện.

Thuốc viên nhộng molnupiravir có thể giúp giảm nhanh tải lượng virus SARS-CoV-2 ở những bệnh nhân mới nhiễm bệnh và chưa cần phải nhập viện. Ảnh: WSJ

Kết quả trên được Merck và Ridgeback Biotherapeutics đưa ra trong một thông báo chung trong một cuộc họp trực tuyến hôm 6-3. Hai công ty này cho biết đã hoàn tất cuộc thử nghiệm lâm sàng thuốc molnupiravir ở giai đoạn 2, thực hiện ở 182 bệnh nhân phát các triệu chứng Covid-19 trong 7 ngày trước đó và có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 trong 4 ngày trước đó nhưng chưa nhập viện.

Kết quả ban đầu cho thấy các nhà nghiên cứu không phát hiện virus SARS-CoV-2 ở những người tình nguyện uống thuốc molnupiravir hai lần mỗi ngày, liên tục trong 5 ngày.

Trong khi đó, 24% trong số những người tình nguyện uống giả dược vẫn còn virus SARS-CoV-2 trong cơ thể.

Sau 3 ngày điều trị, những người tình nguyện sử dụng thuốc molnupiravir với liều lớn hơn có tải lượng virus (số lượng virus có ở trong máu) SARS-CoV-2 thấp hơn so với nhóm người tình nguyện sử dụng giả dược.

Không giống như một số loại thuốc khác chỉ nhắm đến các protein gai nhô ra từ bề mặt virus SARS-CoV-2,  thuốc molnupiravir tấn công bộ phận giúp virus nhân lên.

Wayne Holman, người đồng sáng lập Ridgeback Biotherapeutics, cho biết thuốc molnupiravir đã giúp ngăn virus SARS-CoV-2 nhân lên trong cơ thể của bệnh nhân, cung cấp một minh chứng đầu tiên cho thấy một loại thuốc kháng virus uống bằng đường miệng có thể chống lại SARS-CoV-2 hiệu quả.

“Vào thời điểm nhu cầu về liệu pháp điều trị chống virus SARS-CoV-2 vẫn chưa đáp ứng được, chúng tôi cảm thấy khích lệ bởi dữ liệu ban đầu của cuộc thử nghiệm này”, Wendy Painter, Giám đốc y khoa của Ridgeback Biotherapeutics, nói.

Mecrck cho biết vào cuối tháng này, sẽ có kết quả sơ bộ ở hai cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối để kiểm tra liệu thuốc molnupiravir có giúp giảm các ca Covid-19 cần phải nhập viện và  có nguy cơ tử vong hay không.

Đại dịch Covid-19 đã kéo dài hơn một năm và các bác sĩ và bệnh nhân Covid-19 có rất ít sự lựa chọn về liệu pháp điều trị. Một trong những liệu pháp đã được cấp phép ở Mỹ là sử dụng thuốc tiêm remdesivir của hãng công nghệ sinh học Gilead Sciences.

Tuy nhiên, thuốc này chỉ hỗ trợ ở mức hạn chế cho các bệnh nhân Covid-19 đã nhập viện và chỉ giúp rút ngắn thời gian điều trị nội trú vài ngày. Hồi tháng 11 năm ngoái, WHO khuyến cáo không sử dụng thuốc remdesivir cho các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị ở bệnh viện vì không có bằng chứng nào cho thấy thuốc này cải thiện khả năng sống sót và các hậu quả khác ở những bệnh nhân Covid-19 này.

Thuốc viên nhộng molnupiravir có thể đóng một vai trò quan trọng bằng cách hỗ trợ những bệnh nhân Covid-19 đã phát các triệu chứng nhẹ và vẫn có thể điều trị tại nhà. Một số chuyên gia bệnh truyền nhiễm cho rằng thuốc này hứa hẹn có vai trò tương tự như thuốc Tamiflu vốn được sử dụng để trị các bệnh cúm mùa thông thường.

Carl Dieffenbach, Giám đốc bộ phận bệnh AIDS ở Viện quốc gia Mỹ về các bệnh truyền nhiễm và dị ứng (NIAID), nói: “Cuộc thử nghiệm thuốc molnupiravir rất hứa hẹn và đáng quan tâm nhưng chưa hoàn thành 100%”.

William Fischer, giáo sư y khoa ở Đại học Bắc Carolina (Mỹ), một trong những giám đốc của cuộc thử nghiệm thuốc  molnupiravir, cho rằng kết quả cuộc thử nghiệm rất hứa hẹn khi cho thấy sự suy giảm nhanh về tải lượng virus SARS-CoV-2 ở những bệnh nhân mới phát các triệu chứng Covid-19 sau khi họ sử dụng thuốc molnupiravir.

Ông nói: “Nếu kết quả này được củng cố thêm bởi các cuộc thử nghiệm tiếp theo, điều này sẽ có thể tạo ra các tác động quan trọng về mặt sức khỏe cộng đồng giữa lúc virus SARS-CoV-2 tiếp tục lây lan và biến chủng trên thế giới”.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hồi tháng trước, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc NIAID và là Trưởng cố vấn y tế của Nhà Trắng, nhấn mạnh rằng giai đoạn tiếp theo trong cuộc chiến chống Covid-19 là phát triển các loại thuốc kháng virus mạnh mẽ, tấn công trực tiếp vào virus SARS-CoV-2.

Hãng dược Merck quyết định tập trung phát triển các liệu pháp điều trị Covid-19 sau khi hai vaccine Covid-19 của Merck không tạo ra phản ứng miễn dịch như mong đợi trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng, buộc hãng này chấm dứt chương trình phát triển Covid-19 hồi tháng 1.

Bên cạnh thuốc molnupiravir, Merck cũng đang phát triển một loại thuốc điều trị Covid-19 khác có tên gọi MK-711.  Kết quả thử nghiệm lâm sàng ban đầu cho thấy thuốc này giúp giảm 50% nguy cơ tử vong hoặc suy hô hấp ở những bệnh nhân Covid-19 điều trị ở bệnh viện, có bệnh trạng từ vừa đến nghiêm trọng.

Theo Wall Street Journal, VOA

Xem thêm: lmth.neh-auh-yad-meihgn-uht-auq-tek-oc-kcrem-auc-91-divoc-irt-couht/143413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thuốc trị Covid-19 của Merck có kết quả thử nghiệm đầy hứa hẹn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools