vĐồng tin tức tài chính 365

Cao tốc Bắc - Nam: Nhiều gói thầu phải thi công cầm chừng vì... thiếu đất đắp nền

2021-03-08 21:56

Cao tốc Bắc - Nam trước nguy cơ chậm tiến độ

Hiện đang là mùa khô - mùa thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, trong đó có cao tốc đường bộ Bắc - Nam. Tuy nhiên, thực tế nhiều gói thầu của dự án này lại đang phải thi công cầm chừng, không ít hạng mục đã bị chậm tiến độ, bất chấp việc toàn bộ mặt bằng đã sẵn sàng.

Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là thiếu đất để đắp nền. Lý do tưởng chừng như vô lý này lại tồn tại ở khá nhiều gói thầu của dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam, mà cốt lỗi vấn đề là do thiếu cơ chế về quản lý, đấu giá quyền khai thác mỏ đất. Trong khi đó, hoàn thành hạng mục san nền tuyến đường được đánh giá là một trong yếu tố quyết định đến tiến độ của toàn bộ dự án.

Vừa làm vừa đợi do thiếu đất đắp nền, nhiều gói thầu đã bị rơi vào tình trạng thi công cầm chừng. Có những gói thầu buộc phải chuyển sang các hạng mục chưa cần đến đất như làm cầu, cống...

Thiếu đất, nhiều gói thầu buộc phải nghĩ đến những vật liệu thay thế. Cho dù, chi phí có thể sẽ cao hơn so với sử dụng đất. Tuy nhiên, theo nhiều chủ thầu đây chỉ là bất đắc dĩ để đảm bảo tiến độ dự án. Bởi lẽ, nếu không đáp ứng được tiến độ, nhà thầu có thể bị phạt, thậm chí bị đuổi khỏi dự án

 Cao tốc Bắc - Nam: Nhiều gói thầu phải thi công cầm chừng vì... thiếu đất đắp nền - Ảnh 1.

Cao tốc Bắc - Nam trước nguy cơ chậm tiến độ. Ảnh minh họa - Dân trí.

Giải pháp gỡ nút thắt cung cấp vật liệu

Để tháo gỡ vướng mắc cho các gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam. Mới đây, Bộ GTVT đã có hàng loạt cuộc làm việc với các địa phương để tháo gỡ các nút thắt về đất đắp nền nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, bắt kịp với kế hoạch ban đầu.

Bình Thuận là địa phương có khối lượng giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc - Nam nhiều nhất trên cả nước. Địa phương này cũng có 2 đoạn dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đi qua, vì vậy áp lực đất đắp nền đường càng trở căng thẳng.

Thực tế cho thấy, không phải thiếu trữ lượng đất phục vụ dự án. Vấn đề nằm ở cơ chế quản lý và đấu giá quyền khai thác đất.

Trong khi tìm hướng giải quyết thiếu đất đắp nền đường cho các gói thầu. Bộ GTVT đã đồng ý về chủ trương cho các nhà thầu chủ động tìm nguồn đất khai thác hoặc thay thế vật liệu phù hợp. Tuy nhiên, tất cả phải đảm bảo nguyên tắc và chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng để đánh giá dựa trên các tiêu chuẩn cho phép.

Việc đảm bảo nguồn cung cấp đất đắp nền đường sẽ là một trong những yếu tố quyết định tiến độ cho toàn bộ dự án cao Bắc - Nam có hoàn thành vào cuối năm 2022 hay không. Bởi khối lượng đất đắp theo thiết kế ước lên tới hàng chục triệu m3. Chỉ khi nào hoàn thành phần nền các hạng mục khác liên quan đến đường mới tiếp tục triển khai được.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.94363830280301202-nen-pad-tad-ueiht-iv-gnuhc-mac-gnoc-iht-iahp-uaht-iog-ueihn-man-cab-cot-oac/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cao tốc Bắc - Nam: Nhiều gói thầu phải thi công cầm chừng vì... thiếu đất đắp nền”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools