Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội báo cáo kết quả xử lý vụ trù dập người tố cáo sai phạm tại Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.
Ngày 9.3, theo nguồn tin của Lao Động, ông Nguyễn Văn Thảo - Phó cục trưởng Cục Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực I (Cục I), Thanh tra Chính phủ đã ký văn bản gửi UBND TP Hà Nội để "đốc thúc" giải quyết vụ việc liên quan đến ông Lương Xuân Bình - người tố cáo hàng loạt sai phạm tại Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội và dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.
Theo nội dung văn bản, ngày 22.12.2020, Thanh tra Chính phủ (TTCP) có văn bản số 2234/TTCP về việc thực hiện kiến nghị kết luận thanh tra và việc bảo vệ người tố cáo sai phạm tại Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.
Đến ngày 18.1.2021, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 204/UBND-SNV để chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc tiến hành thực hiện các nội dung theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ và báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra Chính phủ trong tháng 1.2021.
"Tuy nhiên đến nay Thanh tra Chính phủ vẫn chưa nhận được báo cáo của UBND TP Hà Nội", văn bản nêu.
Vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh, Cục I đã đề nghị UBND TP Hà Nội đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan tổng hợp kết quả thực hiện gửi về Thanh tra Chính phủ để làm cơ sở tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh đã ký văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đánh giá lại việc không bổ nhiệm lại ông Lương Xuân Bình làm Phó Trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội chỉ vì chưa đủ phiếu tín nhiệm. Đồng thời xem xét lại quá trình công tác để bố trí lại vị trí công tác cho ông Lương Xuân Bình có tính kế thừa và phù hợp.
Cơ quan thanh tra cũng đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức công khai xin lỗi đối với ông Lương Xuân Bình về hành vi mang tính trù dập ông Bình.
Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, Công ty Systra (Pháp) được chọn làm đơn vị tư vấn. Quy mô toàn tuyến dài 12,5 km, trong đó trên cao 8,5 km, đi ngầm 4 km; điểm đầu là Nhổn, điểm cuối là ga Hà Nội.
Tổng mức đầu tư dự án được tăng từ 783 triệu euro lên 1.176 triệu euro. TTCP kết luận ngay từ khi triển khai dự án đã nảy sinh các tồn tại, bất cập, bất hợp lý làm phát sinh những vướng mắc giữa các bên.
Hợp đồng trọn gói có nhiều nội dung không rõ ràng, dẫn đến các cách hiểu khác nhau. Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội chưa có đội ngũ chuyên gia với chuyên môn tầm quốc tế, có đủ năng lực để xem xét và phê duyệt, thường xuyên phải tham khảo, lấy ý kiến các cấp, ngành, thậm chí phải thuê các đơn vị nước ngoài thẩm định trước khi ký duyệt... dẫn đến làm chậm tiến độ dự án, tăng chi phí do kéo dài thời gian.
TTCP cho rằng những nguyên nhân dẫn đến dự án bị chậm, kéo dài phát sinh tăng chi phí với số tiền lớn, phần lỗi thuộc về cả hai bên tư vấn Systra và Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, trong đó phần lớn thuộc các cơ quan của Việt Nam.
TTCP kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư dự án rà soát lại trách nhiệm của đơn vị tư vấn trong việc thực hiện nhiệm vụ theo hợp đồng trọn gói trước khi điều chỉnh, để xác định chi phí thuộc trách nhiệm phần lỗi của tư vấn và thực hiện giảm trừ khi quyết toán.
Đồng thời rà soát cả trách nhiệm vật chất của các đơn vị tư vấn có liên quan trong quá trình thực hiện dự án gây chậm trễ kéo dài, dẫn đến phát sinh tăng chi phí và thực hiện việc giảm trừ khi quyết toán hợp đồng.
TTCP cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cùng các sở ban ngành liên quan thực hiện kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan đến các vi phạm. Căn cứ kết quả kiểm điểm có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.