Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận điều chỉnh quy hoạch cục bộ phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng 2030.
Theo đó, để phù hợp quy định pháp luật và đảm bảo tiến độ triển khai các tuyến cao tốc dự kiến trong giai đoạn 2021-2025 và trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Cà Mau, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo tư vấn thiết kế nghiên cứu quy mô, phương án tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (đoạn tuyến kéo dài đến cảng Trần Đề). Sau đó, lấy ý kiến các địa phương liên quan làm cơ sở báo cáo Bộ GTVT xem xét, chấp thuận.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dự kiến kéo dài đến cảng Trần Đề.
Cạnh đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng được giao lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ hướng và lộ trình đầu tư tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.
Đồng thời, bổ sung đoạn tuyến kéo dài đến cảng Trần Đề đối với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; bổ sung đoạn An Hữu - Cao Lãnh thuộc tuyến Trà Vinh - Hồng Ngự.
“Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ các tuyến cao tốc gửi về Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 20-3” - Bộ GTVT chỉ đạo.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trong quá trình nghiên cứu quy mô, phương án tuyến đối với các tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Song song đó, hướng dẫn Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ bốn tuyến cao tốc nêu trên.
“Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, rà soát và trình Bộ GTVT điều chỉnh quy hoạch bốn tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Trà Vinh - Hồng Ngự, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu trước ngày 25-3 làm cơ sở để Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận”- Bộ GTVT yêu cầu.
Theo Bộ GTVT, các dự án trên được xem là tuyến cao tốc trục ngang rất có ý nghĩa với khu vực miền Tây. Vì vậy, bộ này dự kiến sẽ bố trí vốn đầu tư công trung hạn cho một số tuyến cao tốc này.