vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ căn hộ xây dựng trái phép của Mường Thanh: Lần này có cưỡng chế được không?

2021-03-10 15:51

Vụ căn hộ xây dựng trái phép của Mường Thanh: Lần này có cưỡng chế được không?

Nhân Tâm

(KTSG Online) – Từ ngày 6-4 đến ngày 30-9-2021 là khoảng thời gian mà Đà Nẵng sẽ thực hiện cưỡng chế đối với phần công trình vi phạm trật tự xây dựng của công trình Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Việc cưỡng chế công trình sai phép tại dự án này đã được đặt ra nhiều năm rồi nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Những tầng thấp tại khu chung cư thuộc công trình Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng đã được "hô biến" thành nhà ở để bán thay vì dành cho hoạt động thương mại và dịch vụ. Ảnh: Nhân Tâm

Theo Kế hoạch vừa được UBND Quận Ngũ Hành Sơn công bố, một tổ công tác, với thành viên từ các cơ quan chức năng tại quận, được lập ra để tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm tại các tầng 2, 3, 4, 5, 35, 41, 42 và 2 tầng (gồm tầng kỹ thuật và tầng mái) của khối chung cư thuộc tổ hợp này.

Trước tiên, quận sẽ mời chủ doanh nghiệp và những người liên quan để nghe công bố Quyết định cưỡng chế cũng như tổ chức vận động và yêu cầu các tổ chức, cá nhân liên quan tự nguyện chấp hành nội dung quyết định cưỡng chế của Chủ tịch UBND thành phố và thực hiện việc lựa chọn đơn vị tư vấn lập hồ sơ thiết kế, dự toán tháo dỡ phần công trình sai phạm, lựa chọn đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà thầu tháo dỡ (từ ngày 15-3 đến 4-4).

Việc thông báo đến Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (chủ đầu tư tổ hợp) và các tổ chức, cá nhân có liên quan về thời gian tổ chức thực hiện các biện pháp cưỡng chế, thực hiện việc ngừng cung cấp điện, nước và các dịch vụ truyền thông đối với công trình, phần công trình vi phạm cũng sẽ được thực hiện.
Nếu chủ đầu tư và những người có liên quan tự nguyện chấp hành thì Ban Thực hiện cưỡng chế lập biên bản công nhận sự tự nguyện chấp hành, tổ chức lực lượng giám sát và hỗ trợ công tác di chuyển.

Nếu chủ đầu tư và những người có liên quan cố tình vắng mặt, không chấp hành, Ban Thực hiện cưỡng chế tiến hành mời chính quyền địa phương và người chứng kiến, tổ chức lực lượng triển khai phương án di chuyển người ra khỏi khu vực cưỡng chế, tổ chức thực hiện việc kiểm kê, niêm phong tài sản (nếu có), di chuyển tài sản ra khỏi khu vực cưỡng chế, thực hiện việc giao lại tài sản cho các chủ sở hữu tài sản.

Nếu các chủ sở hữu tài sản từ chối nhận lại tài sản, Ban Thực hiện cưỡng chế lập biên bản ghi nhận và tổ chức di chuyển tài sản về khu vực Trung tâm Văn hóa Thể thao quận Ngũ Hành Sơn để trông giữ theo quy định (có tổ chức quay phim hình ảnh toàn bộ quá trình thực hiện).

Sau đó, quận sẽ tiến hành giai đoạn 1 cưỡng chế tháo dỡ từ tầng 2 đến tầng 5 từ ngày 6-4 đến hết ngày 30-6 và giai đoạn 2 cưỡng chế tháo dỡ tại các tầng 35, 41, 42 và 2 tầng (gồm tầng kỹ thuật và tầng mái) từ ngày 1-7 đến hết ngày 30-9.

Trước đó, như KTSG Online đã ghi nhận trong các bản tin, việc cưỡng chế chung cư Mường Thanh này gặp nhiều trở ngại.

Trong một cuộc họp HĐND thành phố Đà Nẵng năm ngoái 2020, ông Lê Trung Chinh, lúc đó là Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, cho hay việc xử lý các hạng mục sai phạm của Mường Thanh gặp khó khăn vì cần rà soát nhiều thủ tục pháp lý trong khi triển khai. Bên cạnh đó, việc cưỡng chế một công trình lớn như Mường Thanh cần phải được đảm bảo yêu cầu, đầy đủ pháp lý và hồ sơ liên quan.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và chủ đầu tư đã khởi kiện UBND thành phố Đà Nẵng. Hiện nay, vụ việc vẫn đang đang được giải quyết.

Dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư, được Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cấp phép năm 2016 với quy mô 42 tầng và 2 tầng hầm. Trong đó, từ tầng 2 đến tầng 5 được cấp phép xây dựng làm bãi đỗ xe, nhà trẻ, hồ bơi… Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng bốn tầng trên thành 104 căn hộ.

Vào tháng 9-2016, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư và yêu cầu ngừng thi công phần công trình vi phạm. Nhưng chủ đầu tư lúc đó vẫn tiếp tục thi công và rao bán 104 căn hộ trên. Sau đó, quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục phát hiện chủ đầu tư xây dựng sai phép ở các tầng 25, 35, 41, 42 và 2 tầng kỹ thuật.

Đầu tháng 12-2019, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã thông báo kế hoạch cưỡng chế công trình sai phép với chủ đầu tư tại dự án này. Việc cưỡng chế dự kiến bắt đầu từ 2-2020 và kết thúc vào tháng 10-2020, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Xem thêm: lmth.gnohk-coud-ehc-gnouc-oc-yan-nal-hnaht-gnoum-auc-pehp-iart-gnud-yax-oh-nac-uv/914413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vụ căn hộ xây dựng trái phép của Mường Thanh: Lần này có cưỡng chế được không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools