Theo Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Nhật, cảng Quy Nhơn hiện nằm rất gần thành phố, nếu tăng công suất cảng này lên quá lớn sẽ xảy ra vấn đề ách tắc trong thành phố.
Ngày 10.3, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định về việc quy hoạch phát triển cảng biển, cảng cạn trên địa bàn tỉnh.
Theo quy hoạch, cảng biển Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), bao gồm các khu chức năng: Quy Nhơn – Thị Nại, Nhơn Hội và các bến Tam Quan, Đề Gi.
Trong đó, khu bến Quy Nhơn - Thị Nại là khu bến tổng hợp, container cho tàu trọng tải đến 50 ngàn tấn, có bến chuyên dùng cho tàu trọng tải từ 5.000 đến 10.000 tấn. Đây là khu bến chính.
Còn theo quy hoạch của tỉnh Bình Định, đến năm 2030, Cảng Quy Nhơn có khu bến cảng tổng hợp container có tổng diện tích 4,72ha, tổng chiều dài tuyến mép 1.870km, chiều rộng bến 30-35m. Quy mô đáp ứng cho tàu tổng hợp container đến 50.000DWT.
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Bình Định cũng kiến nghị Bộ GTVT cần sớm quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến luồng hàng hải Quy Nhơn nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác đối với tàu 50 ngàn tấn và cao hơn; trình Chính phủ cập nhật, điều chỉnh, bổ sung 85,95 ha dọc tuyến QL19 mới vào quy hoạch tổng thể cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, định hướng 2050.
Ngoài ra, Bình Định cũng đề xuất Bộ GTVT đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối qua địa bàn tỉnh Bình Định gồm: Dự án Đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh; dự án Đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku; nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ 19B (60km), quốc lộ 19C (39,38 km) với quy mô 2 làng xe…
Ông Nguyễn Tự Công Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, trong năm vừa qua, tỉnh này đã đưa vào khai thác 3 công trình giao thông nhằm mục đích chính là phục vụ cảng Quy Nhơn gồm: Quốc lộ 19 mới từ cảng Quy Nhơn đến quốc lộ 1A; tuyến đường phía Tây tỉnh kết nối từ khu công nghiệp Becamex về Quy Nhơn; đầu tư xây dựng tuyến đường trục khu kinh tế nối sân bay Phù Cát về khu kinh tế Nhơn Hội.
Tỉnh Bình Định còn đẩy nhanh tiến độ thi công, xây dựng các công trình như: Tuyến đường quốc lộ 19C, tuyến đường ven biển, tuyến đường ven Đầm Thị Nại để phục vụ cho kinh tế biển và cảng biển.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Nhật cho rằng, một vấn đề cần nghiên cứu là cảng Quy Nhơn hiện nằm rất gần thành phố, nhiều vấn đề về ô nhiễm, ùn tắc.
Nếu tăng công suất cảng Quy Nhơn lên quá lớn sẽ xảy ra vấn đề ách tắc trong thành phố. Do đó, sau năm 2030, nếu tỉnh Bình Định không quy hoạch một vị trí cảng nào đó cho tàu công suất lớn hơn sẽ xảy ra nhiều vấn đề.
Cũng theo ông Nhật, để phát triển kinh tế - xã hội địa phương thì có nhiều ngành nhưng muốn làm công nghiệp, dịch vụ phải có cảng biển. Do đó, cần nghiên cứu mở rộng cảng Quy Nhơn.
Xem thêm: odl.196788-nohn-yuq-gnac-nah-iad-hcaoh-yuq-nac-hnid-hnib-tvtg-ob-gnourt-uht/et-hnik/nv.gnodoal