vĐồng tin tức tài chính 365

'Nữ tướng' đưa Daikin Việt Nam vượt “cơn bão” đe dọa doanh nghiệp toàn cầu

2021-03-10 17:40

Đứng sau thành công này là nỗ lực của 2.000 nhân viên Daikin Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của "nữ tướng" Lý Thị Phương Trang. Sau đây là những chia sẻ thú vị về chiến lược táo bạo nhưng đầy quyết đoán của bà.

Trong đại dịch Covid-19, bà đã dẫn dắt Daikin Việt Nam theo định hướng như thế nào để giảm thiểu tác động từ "cơn bão" này?

Daikin Việt Nam không tránh khỏi chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 3/2020 cũng là lúc chúng tôi bắt đầu vào mùa mua sắm cao điểm của ngành hàng điện lạnh, đón đầu mùa nóng trong năm. Nhưng đại dịch bùng phát buộc chúng tôi phải tiếp cận khách hàng bằng những phương thức khác. 

Thay vì tổ chức những sự kiện bán hàng hàng trăm người, chúng tôi tổ chức các buổi chia sẻ online. Điển hình, một sự kiện tổ chức vào cuối năm qua đã đạt mốc 66.000 người theo dõi, 4.000 lượt bình luận, 1.000 lượt thích trên Fanpage và báo VnExpress.

Chúng tôi còn triển khai ứng dụng chăm sóc khách hàng, ra mắt thị trường vào tháng 4/2020. Trong bối cảnh giãn cách xã hội vào tháng 4, ứng dụng này cho phép người dùng có thể yêu cầu dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng điều hòa mọi lúc mọi nơi và được phục vụ nhanh chóng. Anh em kỹ sư cũng được trang bị đầy đủ dụng cụ lưu động để không phải đến công ty. Ứng dụng này đả giúp chúng tôi thoát cảnh quá tải hoạt động dịch vụ vào tháng 5, giai đoạn bán hàng và chăm sóc khách hàng cao điểm.  

Đến tháng 7, chúng tôi cũng cho ra mắt trang thương mại điện tử Daikin E-shop giúp khách hàng tìm hiểu và mua sắm online sản phẩm của Daikin. Website này vừa hỗ trợ tiếp cận khách hàng nhanh chóng, lắng nghe ý kiến khách hàng, vừa giúp đại lý có thêm kênh bán hàng an toàn, tiện lợi. 

Nhờ nỗ lực chuyển đổi số và những phương thức mới trong điều hành, quản trị và kinh doanh, chúng tôi duy trì doanh số ước tính đạt 11.000 tỷ đồng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021.

Bên cạnh thành tựu về doanh thu, Daikin Việt Nam còn được vinh danh trong những danh sách về môi trường làm việc. Theo bà, một môi trường làm việc lý tưởng là như thế nào? 

Chúng tôi xây dựng môi trường làm việc và chính sách quản lý nhân sự với trọng tâm là con người, cùng niềm tin rằng sự phát triển của nhân viên là sự phát triển của toàn công ty. Tôi không muốn cứ đến khi hết giờ làm thì ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm như trút bỏ một gánh nặng. Mỗi ngày làm việc phải là một ngày vui và công việc hài hòa, cân bằng với cuộc sống cá nhân của mỗi người. Chỉ có một cuộc sống có chất lượng mới có thể bồi dưỡng năng lực cho mỗi cá nhân và giúp họ thêm tin tưởng, hăng say với công việc.

Chúng tôi cũng nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới nơi công sở. Tôi tin một nhân viên nữ đều hoàn toàn có đủ năng lực và phẩm chất như bất kỳ một đồng nghiệp nam nào khác. Tại nhà máy Daikin Việt Nam, hơn 50% nhân viên là nữ, điều có thể khiến các bạn lấy làm lạ khi đây là một nhà máy sản xuất hàng kỹ thuật. Tôi cho rằng, trong thời đại công nghệ, máy móc và những công nghệ mới sẽ là những công cụ hữu hiệu thúc đẩy bình đẳng giới.

Ngoài ra, phúc lợi cũng là một yếu tố giúp gắn kết cá nhân và tổ chức. Mỗi tháng Daikin hỗ trợ cho các bạn nữ một vài ngày có thể đi muộn, về sớm, tùy điều kiện sức khỏe của các bạn. Trong thời gian thai sản, nhân viên nữ cũng được đặc cách những công việc nhẹ nhàng hơn. Làm thế nào để bản thân mỗi nhân viên đều cảm giác công việc là một phần thú vị của cuộc sống chứ không lấn át cuộc sống, thì như thế họ mới thoải mái, vui vẻ cống hiến, giữ được sĩ khí nơi làm việc và gia tăng năng suất.

Nữ tướng đưa Daikin Việt Nam vượt “cơn bão” đe dọa doanh nghiệp toàn cầu - Ảnh 1.

Vậy theo bà, đâu là những phẩm chất cần có của một nữ lãnh đạo?

Tôi cho rằng nữ hay nam không có sự khác biệt ở vai trò lãnh đạo. Lãnh đạo phải có tính quyết đoán, không thể cứ đắn đo mất thời gian cho một quyết định. Bên cạnh đó, với Daikin Việt Nam hay bất kỳ doanh nghiệp, lãnh đạo cũng cần đề cao yếu tố con người. Đây là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp, đồng thời cũng là giá trị cốt lõi.

Tính nhân văn cũng rất quan trọng. Nếu kinh doanh mà không có tính nhân văn thì không ổn chút nào. Nếu tôi chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận hàng đầu, bất kể và bất chấp mọi thứ khác, chắc chắn doanh nghiệp không tồn tại dài lâu. Trong khi đó nếu phát triển cùng nhau bằng sự nhân văn, bằng cái tâm, tôi tin khó khăn nào cũng dung hòa được. 

Daikin có một triết lý hoạt động và giá trị cốt lõi trong việc đào tạo con người, không chỉ đơn thuần rèn về chuyên môn mà còn kỹ năng mềm, thái độ, sĩ khí, khí chất nhân viên. Nhân viên trước khi làm việc tại nhà máy đều trải qua ít nhất một tuần đào tạo và trải qua kỳ kiểm tra nghiêm ngặt. Bên cạnh hoạt động đào tạo chính thức, chúng tôi còn triển khai đào tạo tại chỗ cho mỗi cá nhân.

Với tôi, chú trọng đảm bảo hạnh phúc, chất lượng sống của gần 2.000 nhân viên cũng là đang chú trọng tạo dựng sự phát triển bền vững của Daikin Việt Nam.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.8470915101301202-uac-naot-peihgn-hnaod-aod-ed-oab-noc-touv-man-teiv-nikiad-aud-gnout-un/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Nữ tướng' đưa Daikin Việt Nam vượt “cơn bão” đe dọa doanh nghiệp toàn cầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools