vĐồng tin tức tài chính 365

Reuters: Chính quyền Biden tiếp tục "trói chặt" Huawei

2021-03-12 12:19

Hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn tin cho hay, chính quyền Tổng thống Mỹ Biden vừa sửa đổi giấy phép cho các công ty cung cấp cho Huawei, qua đó hạn chế các công ty này cung cấp các mặt hàng có thể sử dụng với thiết bị 5G cho gã khổng lồ công nghệ 

Hai nguồn tin của Reuters cũng cho biết, việc sửa đổi giấy phép mua bán hàng có thể phá vỡ các hợp đồng hiện tại với Huawei, vốn được thỏa thuận theo giấy phép được cấp trước đó.

Theo đánh giá của Reuters, động thái này cho thấy chính quyền Biden đang củng cố quan điểm cứng rắn với Huawei – nhà sản xuất thiết bị viễn thông đã bị đưa vào "danh sách đen" do lo ngại về an ninh quốc gia Mỹ.

Reuters: Chính quyền Biden tiếp tục trói chặt Huawei - Ảnh 1.

Theo Reuters, chính quyền Biden tiếp tục có những chính sách cứng rắn với Huawei

Reuters đã liên hệ nhưng phát ngôn viên của Bộ Thương mại Hoa Kỳ từ chối bình luận và cho biết, thông tin về giấy phép phải được bảo mật. Người phát ngôn của Huawei cũng từ chối bình luận.

Theo tài liệu của Bộ Thương mại Mỹ, vào tháng 1, chính quyền Trump quyết định từ chối 116 giấy phép có mệnh giá tổng cộng 119 tỷ USD và chỉ phê duyệt bốn giấy phép trị giá 20 triệu USD. Hầu hết những nhà cung cấp bị từ chối thuộc 3 loại chính: bộ nhớ, thiết bị cầm tay, các thiết bị khác và các ứng dụng mạng.

Tài liệu này cũng cho biết từ năm 2019 đến năm 2020, chính quyền Mỹ đã phê duyệt giấy phép cho các công ty cung cấp thiết bị và công nghệ trị giá 87 tỷ USD cho Huawei.

Reuters cho hay, theo một giấy phép sửa đổi có hiệu lực từ ngày 9/3, các sản phẩm không được sử dụng "với hoặc trong bất kỳ thiết bị 5G nào". Có thể hiểu cụm từ này là sẽ không cho phép sử dụng sản phẩm đó với thiết bị 5G ngay cả khi nó không liên quan gì đến tính năng 5G.

Trong khi đó, một giấy phép sửa đổi khác không cho phép sử dụng sản phẩm trong quân sự, 5G, cơ sở hạ tầng quan trọng, trung tâm dữ liệu doanh nghiệp, ứng dụng đám mây. Giấp phép sửa đổi này có hiệu lực từ ngày 8/3.

Cả hai giấy phép sửa đổi đều nêu, để mua được hàng, Huawei hoặc khách hàng phải triển khai kế hoạch kiểm soát linh kiện và cung cấp hồ sơ kiểm kê hàng hóa cho chính phủ Mỹ theo yêu cầu.

Reuters: Chính quyền Biden tiếp tục trói chặt Huawei - Ảnh 2.

CEO Nhậm Chính Phi lạc quan vào tương lai của Huawei bất chấp lệnh cấm từ Mỹ

Huawei bị đưa vào "danh sách thực thể" của Bộ Thương mại Mỹ từ tháng 5/2019, khiến công ty này bị hạn chế mua hàng hóa và công nghệ từ Mỹ. Tuy nhiên, một vài công ty Mỹ sau đó vẫn được bán hàng cho Huawei sau khi được cấp giấy phép, trong khi nhiều công ty vẫn đang chờ được cấp phép giao dịch.

Kể từ khi bị đưa vào danh sách đen, Huawei gặp nhiều khó khăn trong sản xuất đặc biệt là mảng điện thoại thông minh, công nghệ 5G…

Tuy nhiên, trong lần xuất hiện trong lần xuất hiện đầu tiên trên phương tiện truyền thông kể từ tháng 2 năm ngoái, lãnh đạo cao cấp của Huawei vẫn tỏ ra lạc quan về tương lai của công ty. Trả lời báo chí, ông Nhậm Chính Phi cho biết công ty đã đạt được mức tăng trưởng tích cực cho cả doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2020 và tiếp tục nhận thấy mức độ tin tưởng đáng kể từ khách hàng.

Khi được hỏi về khả năng tồn tại của công ty, ông Nhậm Chính Phi trả lời: "Tôi thậm chí còn tin tưởng về sự tồn tại của Huawei hơn tôi, bởi vì chúng tôi có nhiều cách để vượt qua những thách thức đó. Doanh thu bán hàng và lợi nhuận năm 2020 của chúng tôi cao hơn năm ngoái."

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.16635001121301202-iewauh-tahc-iort-cut-peit-nedib-neyuq-hnihc-sretuer/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Reuters: Chính quyền Biden tiếp tục "trói chặt" Huawei”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools