Tờ Bloomberg đưa tin, trong một cuộc họp do Hiệp hội Các hãng Xe Nhật Bản tổ chức hôm nay, Chủ tịch Toyota là ông Akio Toyoda cho biết ngành xe hơi luôn hoan nghênh những người chơi mới như Apple, nhưng công ty này sẽ phải sẵn sàng gắn kết với khách hàng trong nhiều thập kỷ.
"Ai cũng có thể làm xe nếu có công nghệ. Tuy nhiên, sau khi tạo ra một chiếc xe, tôi muốn họ phải chuẩn bị cho sự thay đổi của khách hàng và nhiều thay đổi khác trong 40 năm", ông nhấn mạnh.
Các hãng công nghệ mới "có tiềm năng thổi sức sống mới vào ngành xe hơi và đem lại nhiều lựa chọn cho khách hàng hơn", Toyoda cho biết. Tuy nhiên, sự tham gia của họ cần "công bằng" với người tiêu dùng. Tức là họ phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ vòng đời của chiếc xe, từ bảo dưỡng đến tháo dỡ.
Trước đó, thông tin về việc Apple đang ấp ủ dự án làm xe ô tô khiến cả ngành công nghiệp này sôi sục. Dù có thể mất ít nhất 5 năm mới ra mắt được mẫu xe tự lái như kế hoạch nhưng Apple hiện đang xúc tiến việc tiếp cận nhiều hãng xe để bàn kế hoạch hợp tác sản xuất.
Dĩ nhiên, việc một công ty tầm cỡ như Apple tham gia thị trường xe hơi sẽ khiến nhiều tên tuổi lâu năm trong ngành lo ngại. Tờ Bloomberg nhận định rằng đây cũng có thể là lý do khiến các cuộc thảo luận giữa Apple và một số công ty thất bại trong vài tháng gần đây. Hyundai Motor và một số hãng khác đã rút lại tuyên bố trước đó rằng hai bên đang đàm phán.
Thẳng thắn hơn Chủ tịch Toyota, lãnh đạo Volkswagen là Herbert Diess khẳng định mình không cảm thấy bị đe dọa bởi Apple.
"Ngành công nghiệp xe ô tô không giống một lĩnh vực công nghệ điển hình để bạn có thể chiến thắng ngay ở lần tiếp cận đầu tiên. Apple cũng không phải là ngoại lệ, họ không thể làm được điều đó chỉ sau 1 đêm", CEO Diess nói trong bài phỏng vấn với tờ báo của Đức.
Đây không phải lần đầu tiên Chủ tịch Toyoda bày tỏ quan điểm của mình về các công ty đối thủ cạnh tranh mới. Tháng 11/2020, trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh của Toyota, Chủ tịch Toyoda thừa nhận rằng giá trị của Tesla đang ở mức quá cao, vượt nhiều nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản gộp lại.
Ông Toyoda đã so sánh hoạt động kinh doanh của Tesla với một nhà hàng vẫn đang quảng bá các công thức món ăn của họ trong khi đó Toyota giống một nhà hàng đã và đang phục vụ các món ăn có sẵn với một lượng lớn khách hàng.
"Tôi khá là do dự khi nói điều này, hoạt động kinh doanh của Tesla, giống một căn bếp với một đầu bếp".
"Họ không tạo ra một hoạt động kinh doanh thực trong thế giới thực. Họ đang nỗ lực bán công thức món ăn mà thôi. Đầu bếp nói rằng ‘công thức của chúng tôi sẽ trở thành tiêu chuẩn của thế giới trong tương lai’. Ở Toyota, chúng tôi có một căn bếp thực và một đầu bếp thực, món ăn đã được tạo ra rồi. Các khách hàng rất thích đồ ăn đó, họ ngồi trước mặt chúng tôi và ăn món ăn có sẵn của chúng tôi".Nguồn: Bloomberg
Vân Đàm
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị