Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương - cho biết, việc tăng giá xăng dầu trong thời gian vừa qua là "chuyện bình thường", bởi giá dầu thô trên thế giới tăng liên tục.
Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, thời gian vừa qua, giá dầu thô trên thế giới tăng liên tục, đây cũng là tín hiệu cho thấy sự khởi sắc của nền kinh tế. Điều này đồng nghĩa với việc phải tăng giá xăng dầu thành phẩm. Việt Nam vừa phải sử dụng dầu thô trong nước, vừa phải nhập khẩu dầu thô để chế biến, chính vì vậy, việc tăng giá xăng dầu là chuyện bình thường.
“Hôm nay kỳ điều chỉnh giá xăng dầu. Tất cả mặt hàng xăng dầu đều tăng, tăng liên tục 8 lần liên tiếp từ đầu năm 2021, Liên bộ Công Thương - Tài chính đã phải chi Quỹ bình ổn để bù giá xăng dầu. Ví dụ, trong những lần gầy đây, xăng E5 được bù 2.000 đồng/lít, các loại xăng dầu khác cũng bù 400-500 đồng/lít. Việc điều hành xăng dầu trong thời điểm này rất nhạy cảm” - ông Đỗ Thắng Hải nói.
Từ đầu năm 2021 đến nay, giá xăng dầu, gas bán lẻ tiếp tục tăng. Trong đó, giá xăng dầu hiện ở mức cao nhất trong gần 1 năm qua, giá gas đã tăng liên tục trong 9 tháng gần đây.
Trong đợt điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu hôm nay (12.3) của Liên bộ Công Thương - Tài chính, xăng và các mặt hàng dầu trong nước đồng loạt tăng giá. Cụ thể, xăng E5 RON92 có giá trần là 17.722 đồng/lít (tăng 691 đồng); xăng RON95-III là 18.881 đồng/lít (tăng 797 đồng); dầu diesel 0.05S có giá trần là 14.401 đồng/lít (tăng 558 đồng).
Cũng trong kỳ điều hành này, mặt hàng dầu hỏa có giá trần là 13.173 đồng/lít (tăng 563 đồng/lít) và dầu mazút 180CST 3.5S cao nhất là 13.769 đồng/kg (tăng 642 đồng/kg).
Việc giá xăng dầu tăng liên tiếp trong thời gian vừa qua, theo chuyên gia năng lượng Trần Viết Ngãi, ít nhiều tác động tới chi phí vận tải, sản xuất, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Một số đơn vị, doanh nghiệp đã chuẩn bị các phương án để hạn chế lỗ, đảm bảo hoạt động ổn định và cân đối các chi phí phát sinh để không tăng giá bán các loại sản phẩm, dịch vụ.
Anh Ngô Tuấn - chủ một nhà hàng ở TP.Việt Trì - nói rằng: Giá một số loại thực phẩm, giá xăng dầu, gas… hiện liên tục tăng dẫn đến “đội” các chi phí khác như vận chuyển, nhân công cũng tăng theo. Trong khi để giữ chân khách hàng, quán chúng tôi phải tính toán, cân đối các loại chi phí phát sinh để giá dịch vụ, món ăn được giữ nguyên hoặc hạn chế biến động ít nhất có thể.
Xem thêm: odl.144888-ub-ihc-iahp-ad-no-hnib-yuq-gnouht-hnib-neyuhc-peit-peil-gnat-gnax-aig/et-hnik/nv.gnodoal