vĐồng tin tức tài chính 365

Coupang - “Amazon Hàn Quốc” IPO thành công trên đất Mỹ

2021-03-12 17:03

Đây là vụ IPO lớn thứ 4 của một công ty châu Á trên thị trường chứng khoán Mỹ. Coupang là câu chuyện thành công mới nhất trong ngành công nghiệp công nghệ. Dù thời gian gần đây nhóm cổ phiếu này chứng kiến đà bán tháo, nhưng nó không làm tổn hại tới danh tiếng của startup này.

Chiếc xe tải trắng của Coupang đi khắp các con phố tại Hàn Quốc. Các nhân viên chuyển hàng nhanh đến nỗi họ tự nhận đây là dịch vụ "giao hàng nhanh như tên lửa". Coupang là công ty khởi nghiệp được thành lập bởi một sinh viên bỏ học tại trường kinh doanh Harvard. Công ty này đã gây chấn động hoạt động mua sắm ở Hàn Quốc, một ngành công nghiệp bấy lâu nay bị thống trị bởi các tập đoàn khổng lồ.

Coupang - “Amazon Hàn Quốc” IPO thành công trên đất Mỹ - Ảnh 1.

Cổ phiếu Coupang đã tăng 41%, lên mức 49,25 USD từ mức giá chào bán công khai ban đầu. (Ảnh: AP)

Nhiều chuyên gia trên thị trường cho rằng Coupang còn khiến dịch vụ giao hàng nhanh của Amazon "lỗi thời".

"Nếu bạn hẹn đi chơi trượt patin với con trai của mình vào thứ Bảy mà tới tận thứ Sáu bạn mới nhớ ra mình quên chưa mua đôi giày trượt nào, Coupang cho phép bạn đặt hàng ngay cả trong đêm và sản phẩm sẽ được giao đến cửa nhà trước 7h sáng ngày hôm sau", ông Bom Kim, Giám đốc điều hành của Coupang, cho biết.

Một lần nữa, công ty này chứng minh được thực lực khi chào sàn tại Mỹ. Cổ phiếu Coupang đã tăng 41%, lên mức 49,25 USD từ mức giá chào bán công khai ban đầu và huy động được 4,6 tỷ USD. Giá trị của công ty tăng lên khoảng 85 tỷ USD, xếp vị trí thứ 2, chỉ sau tập đoàn Alibaba của Trung Quốc IPO tại Mỹ.

Coupang - “Amazon Hàn Quốc” IPO thành công trên đất Mỹ - Ảnh 2.

Coupang là câu chuyện thành công mới nhất trong ngành công nghiệp công nghệ. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng số vốn huy động vào công nghệ, phát triển dịch vụ giao hàng trước rạng sáng, tạo ra nhiều việc làm hơn nữa", ông Bom Kim cho biết thêm.

Coupang bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2010. Dù vẫn đang thua lỗ, doanh thu của "Amazon Hàn Quốc" đã tăng gấp đôi vào năm 2020 khi dịch COVID-19 bùng phát khiến nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao.

Thương vụ IPO của Coupang không chỉ giúp nhà sáng lập Bom Kim trở nên giàu có, mà những nhà đầu tư như Softbank cũng sẽ hưởng lợi. Công ty của tỷ phú Masayoshi Son hiện nắm 35% cổ phần trị giá 19,9 tỷ USD, tức tăng 7 lần so với khoản đầu tư ban đầu - một kỷ lục hiếm có.

Grab cân nhắc IPO tại Mỹ trong năm 2021Grab cân nhắc IPO tại Mỹ trong năm 2021

VTV.vn - Theo Reuters, hãng công nghệ Grab đang cân nhắc khả năng chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại thị trường Mỹ trong năm nay.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.1725025121301202-ym-tad-nert-gnoc-hnaht-opi-couq-nah-nozama-gnapuoc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Coupang - “Amazon Hàn Quốc” IPO thành công trên đất Mỹ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools