vĐồng tin tức tài chính 365

Sỏi bàng quang to như quả trứng gà do để quên ống sonde JJ gần 1 năm

2021-03-12 19:48
Sỏi bàng quang to như quả trứng gà do để quên ống sonde JJ gần 1 năm - Ảnh 1.

Viên sỏi to như quả trứng gà đóng trên ống thông sonde JJ được lấy từ bàng quang bệnh nhân - Ảnh: HOÀNG YẾN

Ngày 12-3, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cho hay vừa phẫu thuật lấy ra viên sỏi kích thước "khủng" trong bàng quang một bệnh nhân nữ.

Trước đó, đầu tháng 4-2020, bà P.N. (58 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu) được phát hiện bị sỏi niệu quản và được tán sỏi thành công tại Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai. Sau đó, các bác sĩ đặt sonde JJ vào niệu quản để dẫn nước tiểu từ thận xuống bàng quang bệnh nhân.

Khi xuất viện, bác sĩ dặn bà N. trở lại tái khám định kỳ sau 3 tháng để rút ống thông sonde JJ. Tuy nhiên, do chủ quan bà N. không đến tái khám như lịch hẹn. Điều này khiến sỏi tích tụ trên ống JJ và ngày càng lớn hơn.

Đến cuối tháng 2 (sau 11 tháng), bà N. mới nhập viện lại trong tình trạng mệt mỏi, đi tiểu khó khăn, rát buốt, mất ngủ, sức khỏe suy kiệt… Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện một viên sỏi kích thước rất lớn đóng trên ống thông JJ trong bàng quang của bệnh nhân.

Sỏi bàng quang to như quả trứng gà do để quên ống sonde JJ gần 1 năm - Ảnh 2.

Sau khi mổ lấy viên sỏi, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định - Ảnh: HOÀNG YẾN

Ngay sau đó, các bác sĩ tiến hành mổ hở lấy ra viên sỏi khủng, đường kính hơn 40cm (to như quả trứng gà) từ bàng quang bệnh nhân. Đến nay, sức khỏe của bà N. đã hồi phục và có thể sinh hoạt bình thường.

Bác sĩ Trần Phương, khoa ngoại - sản - liên chuyên khoa, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai, cho hay do bệnh nhân chủ quan không tái khám để rút ống JJ ra nên hình thành viên sỏi khủng. Các bác sĩ buộc phải can thiệp mổ hở vì kích thước viên sỏi quá lớn, qua đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và quá trình hồi phục của bệnh nhân.

Theo bác sĩ Phương, ống JJ bị bỏ quên sẽ trở thành dị vật và làm lõi cho sỏi tích tụ trên ống rồi lớn dần theo thời gian. Khi sỏi quá lớn sẽ phải mổ hở. Ngoài ra, cần có chế độ sinh hoạt hợp lý, tránh ăn mặn, tránh ăn những thức ăn giàu đạm, chứa nhiều canxi và đặc biệt phải uống đủ nước để phòng ngừa sỏi.

Quên ống sonde trong niệu quản 9 năm, cụ bà có sỏi to như quả trứngQuên ống sonde trong niệu quản 9 năm, cụ bà có sỏi to như quả trứng

TTO - Một cụ bà 86 tuổi, thường xuyên bị tiểu gắt và đau hạ vị. Bác sĩ chẩn đoán nhiễm trùng niệu quản, sỏi bàng quang và phát hiện còn một ống sonde JJ bị đứt trong niệu quản.

Xem thêm: mth.46093648121301202-man-1-nag-jj-ednos-gno-neuq-ed-od-ag-gnurt-auq-uhn-ot-gnauq-gnab-ios/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sỏi bàng quang to như quả trứng gà do để quên ống sonde JJ gần 1 năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools