Theo văn bản giả mạo này, Tập đoàn Vingroup xin được đề xuất tham gia thực hiện xây dựng dự án Khu đô thị sân golf và khu đô thị nhà ở cao cấp nhận chuyển nhượng từ Tập đoàn Geleximco. Cụ thể, khu đô thị sân golf dự kiến 94ha nằm ở giáp thôn Cổ Rùa - Phú Mãn - Quốc Oai - Hà Nội và dự án khu đô thị nhà ở cao cấp dự kiến 367ha nằm ở giáp các thôn Cổ Rùa, Đồng Âm, Trán voi thuộc xã Phú Mãn - Quốc Oai - Hà Nội.
Liên hệ với đại diện Tập đoàn Vingroup và Geleximco, chúng tôi đều nhận được câu trả lời hoàn toàn không có chuyện chuyển nhượng bất kỳ dự án nào từ Geleximco sang cho Vingroup. Và cũng không có chuyện Vingroup xin đầu tư 2 dự án tại Quốc Oai, Hà Nội. Đây chỉ là văn bản giả mạo nhằm mục đích lừa nhà đầu tư, tạo nên những cơn sốt giả để trục lợi.
Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho biết những văn bản giả mạo như thế này rất nguy hiểm, làm méo mó thị trường, là chiếc bẫy nguy hiểm cho nhà đầu tư. Bài học tương tự đã xảy ra rất nhiều trước đây. Vì vậy, các nhà đầu tư phải thật tỉnh táo, tránh đầu tư theo những thông tin thất thiệt vì huệ lụy có thể sẽ phải trả giá rất đắt.
Thực tế cho thấy, tong năm 2020 đã xảy ra một số cơn “sốt” đất chưa từng có, đáng nói những cơn sốt ấy chỉ “nóng ran” 1-2 tuần rồi nhanh chóng nguội lạnh...Có thể kể đến cơn sốt ở Hớn Quản (Bình Phước), hay trước đó là cơn sốt đất tại Cần Kiệm, Bình Phú (Thạch Thất, Thạch Thất), và ở hàng loạt địa phương như Phú Quốc, Củ Chi, Cần Giờ, Bình Ba, Vân Đồn, Bắc Ninh....
Những cơn "sốt đất" dù xảy ra nhiều lần, tại nhiều nơi, qua nhiều năm nhưng kịch bản thì gần như không thay đổi, thường khởi nguồn từ một thông tin quy hoạch, dự án mới, thậm chí khi còn đang là đề xuất, hay xuất hiện tin đồn rằng một tập đoàn lớn nào đó chuẩn bị đến địa phương đầu tư phát triển dự án.
Cơn sốt đất 'ảo' là cuộc chơi của những đội lái.
Khi thông tin hoặc tin đồn được tung ra, các nhà đầu tư, đầu cơ cũng nhanh chóng kéo tới địa phương để thăm dò. Dù hầu hết tin tức mới chỉ là đề xuất, khảo sát hoặc tin đồn nhưng không ít cò mồi đã tự vẽ ra sơ đồ dự án, phân lô bán nền để kêu gọi người mua. Mỗi mảnh đất lúc này cũng sẽ được đội giá lên vài lần, có khi vài chục lần.
Thông qua lực lượng “cò đất” hùng hậu giá đất được đẩy lên cao chóng mặt. Giao dịch chủ yếu là lướt cọc, sang tay chứ không có giao dịch thật bởi những người này không có nhu cầu sử dụng đất. Cơn sốt đất cũng chỉ diễn ra một thời gian ngắn.
Những cơn sốt đất này thực chất là cuộc chơi của nhiều nhóm “đội lái” nắm bắt tay nhau. Họ là những người tạo ra cơn sốt đất, đẩy giá đất đạt đỉnh chốt lời rồi rút lui và người nhảy vào sau cùng sẽ “chết chìm”.
Thanh Ngà
Doanh nghiệp & Tiếp thị