vĐồng tin tức tài chính 365

Kaizen - “vắc-xin” hiệu nghiệm với doanh nghiệp Việt thời Covid

2021-03-13 08:23

Cuộc "thanh lọc"’ mang tên Covid-19

Các nguồn tin chính thống đều cho thấy, đại dịch Covid-19 đã khiến một tỷ lệ không nhỏ các doanh nghiệp toàn cầu và cả Việt Nam lâm vào cảnh phá sản. Nhiều người lao động mất việc làm, chủ doanh nghiệp ôm nợ với tương lai ảm đảm…

Tuy nhiên, không chỉ có gam màu tối, từ góc nhìn tích cực thì Covid-19 lại được xem là cuộc "thanh lọc" lớn trong lịch sử kinh tế thế giới, giúp loại đi những doanh nghiệp có nhiều lỗ hổng trong quản trị, thức tỉnh các doanh nghiệp khác thực hiện "cách mạng" để trụ vững.

Để sống khỏe hậu Covid, doanh nghiệp cần tập trung cải thiện những nội dung nào?

Có lẽ việc đầu tiên và tối quan trọng là từng doanh nghiệp phải đánh giá lại sản phẩm dịch vụ của mình, nhằm đưa ra những quyết định như loại bỏ dòng sản phẩm nào, điều chỉnh những sản phẩm nào để phục vụ khách hàng bằng cách sử dụng các công cụ phân tích đánh giá 3C, PEST, Mô hình Michael Porter, PRODUCT LIFE CYCLE…

Nhưng để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần được "tiêm Vắc-xin" để "tạo kháng thể", "miễn nhiễm" với phá sản bằng cách tập trung vào chỉ số cốt lõi mang lại sự thỏa mãn cho khách hàng. Đó là các yếu tố đại diện như Q- Chất lượng, C- Chi phí, D- Giao hàng (được gọi chung là QCD).

Những yếu tố này cần được cải tiến liên tục nhằm thỏa mãn những yêu cầu ngày càng khắt khe từ phía khách hàng. Bởi lẽ, trong thời buổi nền kinh tế toàn cầu có nhiều dấu hiệu bất ổn định như hiện nay, khách hàng thông minh sẽ không dễ dàng "xuống tiền" cho những sản phẩm đắt đỏ, chất lượng trung bình và tốc độ giao hàng chậm chạp.

Doanh nghiệp phải làm gì để cải tiến QCD?

Để cải tiến, trước tiên doanh nghiệp cần nắm được vấn đề trong QCD, tiếp đó là "đo đạc" khoảng cách giữa kỳ vọng của khách hàng và những gì mà doanh nghiệp đang cung cấp. Cuối cùng là xác định mục tiêu phải thay đổi, phân tích nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, tìm và áp dụng các giải pháp cải tiến.

Trên thế giới, hành trình thay đổi để tốt hơn một cách chủ động và liên tục tại doanh nghiệp được gọi là Kaizen. Đây cũng chính là một "đặc sản" của người Nhật. Thực tế cho thấy, Kaizen là giải pháp cải thiện QCD tốt bậc nhất, là nhãn "Vắc-xin" giúp doanh nghiệp có thể thay đổi để đứng vững trước khủng hoảng và nguy cơ phá sản. Chi tiết hơn, Kaizen cũng có nhiều cấp độ áp dụng: từ đơn giản như chu trình PDCA, công cụ PS, công cụ QC Story thông qua hoạt động QCC đến mức độ cải tiến hệ thống với công cụ "khủng" như Lean Six Sigma đi kèm với Design Thinking…

Kaizen - “vắc-xin” hiệu nghiệm với doanh nghiệp Việt thời Covid - Ảnh 1.

Ở Việt Nam, việc áp dụng Kaizen không còn quá mới mẻ, giải pháp này gắn liền với tên tuổi của WorkPro - một thương hiệu Tư vấn Kaizen mang phong cách Nhật Bản với khá nhiều thành công.

Bà Ngô Thị Tính - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bánh Mứt Kẹo Bảo Minh - đơn vị được WorkPro (A+) hỗ trợ Kaizen trong Chuẩn hóa Quy trình và Kaizen 5S nhằm chinh phục các mục tiêu dài hạn đã chia sẻ: "Kaizen trong chuẩn hóa quy trình và triển khai 5S đã thực sự giúp chúng tôi tự tin và thêm yêu sản phẩm bánh kẹo truyền thống của mình. Những quy trình được xây dựng bài bản khiến công việc giờ đây trở nên rõ ràng và hiệu quả hơn. Nhờ Kaizen – 5S, Bảo Minh cũng đã loại bỏ được rất nhiều lãng phí".

Nói về những đóng góp của Kaizen ở cấp độ cao trong mô hình cải tiến năng suất chất lượng - Lean Six Sigma (LSS), bà Trần Thị Minh Đức -  nguyên Giám đốc khối vận hành ngân hàng VietinBank khi được WorkPro tư vấn đã cho biết: "Tôi tin tưởng rằng dự án cải tiến LSS sẽ trở thành nền tảng căn bản, là một trong những bước đổi mới công tác nâng cao chất lượng dịch vụ, vì sự phát triển bền vững của VietinBank".

"Kaizen đã và đang giúp cho hàng vạn doanh nghiệp Việt nam cải thiện kết quả kinh doanh, hướng tới phát triển bền vững. Tuy nhiên áp dụng Kaizen không nhất thiết phải "chơi lớn" như doanh nghiệp nhà người ta mà nên bắt đầu từ những nội dung vừa phải, phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp mình", đó chính là thông điệp mà Th.S Kinh doanh quốc tế Hiro Le - người sáng lập WorkPro nhắn gửi tới cộng đồng doanh nghiệp Việt.

Được biết WorkPro là thương hiệu thuộc Công ty Giải pháp A+ Việt Nam, với hơn 50 chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm thực tế cùng quy trình quản lý mang phong cách Nhật Bản. Đơn vị này đã huấn luyện và tư vấn cải tiến cho nhiều doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam như Tập đoàn HB, Jupviec, VietinBank, TechcomBank, VNPT, Canon, TNG, ANZ, VIGLACERA, Sumitomo, Hyundai… ở rất nhiều các nội dung khác nhau như: Tư vấn Triển khai Kaizen – 5S; Tư vấn Chuẩn hóa Quy trình làm việc; Tư vấn Tinh giản Quy trình – Loại bỏ lãng phí; Tư vấn Cải tiến năng suất lao động; Tư vấn Cải tiến chất lượng sản phẩm; Tư vấn Phát triển trải nghiệm khách hàng; Tư vấn Vận hành đào tạo - Phát triển nguồn nhân lực; Tư vấn Tái cấu trúc doanh nghiệp.

WorkPro – Tư vấn cải tiến quản trị & Huấn luyện kỹ năng làm việc

Địa chỉ: 55 Vạn Bảo, quận Ba Đình, Hà Nội (hoặc 241 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Điện thoại: 0246.290.1166 – 070.501.8686

Website: http://apluskaizen.vn & http://workpro.vn

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.11004531121301202-divoc-ioht-teiv-peihgn-hnaod-iov-meihgn-ueih-nix-cav-neziak/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kaizen - “vắc-xin” hiệu nghiệm với doanh nghiệp Việt thời Covid”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools