vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh nhân Việt ngộ ra nhiều điều từ dịch COVID-19

2021-03-13 09:39

 Giải pháp hỗ trợ khu vực phi chính thức 

Doanh nhân Việt ngộ ra nhiều điều từ dịch COVID-19 - ảnh 2
 

Ông Jacques Morrisset, chuyên gia kinh tế trưởng WB tại Việt Nam, đánh giá cao các giải pháp về tài khóa của Việt Nam như hoãn, giãn thuế, tiền thuê đất.

Tuy vậy, đối với khu vực phi chính thức, ông Morrisset nói có “khó khăn” vì khu vực này không có quan hệ chính thức với các ngân hàng thương mại. 

 “Chính phủ Việt Nam đang đối mặt với thách thức về việc xác định chủ thể nào bị ảnh hưởng, dù đã có nỗ lực dùng mã số để hỗ trợ. Nhưng khi đã xác định được thì việc giải ngân cũng gặp vấn đề vì không phải chủ thể nào cũng có tài khoản ngân hàng hay dùng ngân hàng số. 

Thế nên sáng kiến sử dụng MobiMoney (tiền di động, dịch vụ thanh toán di động…) có thể giải quyết vấn đề này, tức có thể giúp hỗ trợ được các hộ kinh doanh và cả khu vực phi chính thức” - ông Morrisset khẳng định. 

 

Tận dụng nguồn vốn dịch chuyển từ các đại gia

Doanh nhân Việt ngộ ra nhiều điều từ dịch COVID-19 - ảnh 3
 

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng khả năng chống chịu, phản ứng linh hoạt của nền kinh tế qua dịch COVID-19 là một lợi thế. Vị trí địa lý gần Trung Quốc, cùng với lao động rẻ là các lợi thế tiếp theo.

Tâm lý các nhà đầu tư là sẽ lựa chọn những nơi mà chính trị, vĩ mô ổn định, lao động rẻ, phong phú. Bản thân Việt Nam cũng là một thị trường hấp dẫn với gần 100 triệu dân, trong đó tầng lớp trung lưu đang gia tăng. 

Vấn đề là phải tận dụng thế nào các dòng đầu tư đang dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc. Ông thừa nhận Việt Nam chưa đủ điều kiện tiếp nhận dòng đầu tư cao hơn hoặc phân phối, chủ yếu vẫn đang là lắp ráp, gia công.

“Chúng ta phải thu hút đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ, bằng cách chuẩn bị về chính sách, mặt bằng, không gian và dịch vụ cho các nhà đầu tư. Nhưng quan trọng nhất vẫn là chuẩn bị nhân lực, đặc biệt là nhân lực qua đào tạo, công nhân kỹ thuật” - ông Lộc khuyến nghị. 

Xem thêm: lmth.211279-91divoc-hcid-ut-ueid-ueihn-ar-ogn-teiv-nahn-hnaod/et-hnik/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Doanh nhân Việt ngộ ra nhiều điều từ dịch COVID-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools