Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị - Ảnh: CHÍ QUỐC
Hội nghị do Chính phủ tổ chức tại TP Cần Thơ. Sáng 13-3, Bộ Giao thông vận tải báo cáo về kế hoạch đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2025.
Theo Bộ Giao thông vận tải, tổng nhu cầu vốn ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2025 khoảng 198.823 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhu cầu này vượt quá khả năng cân đối trong điều kiện nguồn lực khó khăn như hiện nay, nên bộ đã đề nghị chính phủ cân đối tối thiểu khoảng 57.346 tỉ đồng để đầu tư cho các dự án động lực vùng gồm:
Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Mỹ An - Cao Lãnh, An Hữu - Cao Lãnh, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và các cầu Rạch Miễu 2, Đại Ngãi; nâng cấp một số tuyến quốc lộ quan trọng.
Đầu tư hoàn chỉnh dự án luồng tàu biển có tải trọng lớn vào sông Hậu.
Đầu tư giai đoạn 2 của tuyến kênh Chợ Gạo, dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, và dự án nâng cao tĩnh không các cầu trên tuyến đường thủy vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
"Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025, bộ sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương liên quan rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên để lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách làm cơ sở tập trung nguồn lực đầu tư, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông của vùng theo quy hoạch được duyệt.
Trong đó, sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư công trình có tính liên kết vùng (cao tốc trục dọc và trục ngang), các công trình tích hợp các giải pháp nâng cao khả năng chống chịu biến đổi khí hậu và nước biển dâng để trình Chính phủ, Quốc hội xem xét, chấp thuận để triển khai thực hiện", Bộ Giao thông vận tải nêu.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 bên cạnh cầu Mỹ Thuận hiện hữu đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng để hoàn thành trong năm 2023 - Ảnh: CHÍ QUỐC
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết tổng số vốn đầu tư nêu trên của nhiệm kỳ này cao hơn 96% so với nhiệm kỳ trước (khoảng 29.000 tỉ đồng).
Theo ông Thể, trong năm 2021 sẽ hoàn thành thảm nhựa, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, còn cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành trong năm 2023 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng sẽ được triển khai trong thời gian tới.
"Toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM tới Cần Thơ sẽ hoàn thành trong nhiệm kỳ này", ông Thể nói.
TTO - Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn hôm qua 9-11, việc thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long với hạ tầng đồng bộ, có giải pháp ứng phó với tình trạng xâm nhập mặn và nước biển dâng được đặt ra cấp bách.
Xem thêm: mth.86613319031301202-yan-yk-meihn-gnort-hnaht-naoh-es-oht-nac-mch-pt-cot-oac/nv.ertiout