vĐồng tin tức tài chính 365

Bị hủy hôn, có thể đòi lại sính lễ không?

2021-03-13 21:28

Vì tức giận tôi sang đòi hết lễ vật nhưng nhà gái không trả vì "đã cho thì không được đòi lại". Theo quy định của pháp luật, tôi có đòi lại được số lễ vật không? (Thành Trung).

Luật sư tư vấn

Theo Điều 457 Bộ luật Dân sự 2015 (BLDS), việc anh và gia đình mang những đồ sính lễ qua nhà gái để cầu hôn, gia đình bạn gái anh đã nhận, là một dạng của hợp đồng tặng cho tài sản.

Cụ thể, đây là sự thoả thuận giữa các bên, bên tặng cho (anh) giao tài sản của mình (15 chỉ vàng, cặp nhẫn cưới, mâm trà rượu) và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, còn bên được tặng cho (bạn gái anh) đồng ý nhận.

Căn cứ quy định tại Điều 458 BLDS 2015, thì giao dịch tặng cho tài sản trong trường hợp này có hiệu lực kể từ thời điểm bạn gái anh nhận tài sản.

Xem xét dưới góc độ pháp lý cũng như truyền thống của dân tộc Việt Nam trong việc tổ chức cưới hỏi thì giao dịch này là hợp pháp. Tại buổi lễ đính hôn, gia đình anh đã trao sính lễ dựa trên tinh thần tự nguyện, không bị ép buộc. Anh cũng không đặt ra bất cứ điều kiện hay thỏa thuận nào khác với nhà gái về việc sẽ tổ chức lễ cưới hay kết hôn sau khi bạn gái nhận đồ sính lễ. Cho nên, dù bạn gái anh đã hủy hôn nhưng không có nghĩa vụ phải trả lại số tài sản này.

Luật sư Võ Đan Mạch

Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha

Xem thêm: lmth.1507424-gnohk-el-hnis-ial-iod-eht-oc-noh-yuh-ib/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bị hủy hôn, có thể đòi lại sính lễ không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools