Kết quả một cuộc khảo sát do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện cho thấy có khoảng 70% các công ty Nhật Bản từng mong muốn mở rộng hoạt động ra nước ngoài đã thay đổi suy nghĩ hoặc thậm chí là xem xét lại chiến lược kinh doanh của mình, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 đang khiến các chỉ số rủi ro trên toàn cầu tăng mạnh.
Theo JETRO, đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều nền kinh tế, buộc các công ty Nhật Bản phải thực hiện tái cơ cấu kế hoạch kinh doanh và tổ chức để thích nghi.
Những bất ổn liên quan đến căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và những biện pháp hạn chế xuất khẩu từ Washington và Bắc Kinh cũng là tác nhân khiến nhiều công ty lo lắng.
Tuy nhiên, trong khi số công ty Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động ở nước ngoài trong vòng 3 năm tới đã rơi xuống mức thấp kỷ lục, cuộc khảo sát của JETRO cũng chỉ ra rằng, số doanh nghiệp thật sự muốn thử sức ở môi trường nước ngoài trong tương lai chỉ giảm nhẹ.
Điều này phần nào cho thấy, xu hướng đầu tư sẽ tiếp tục được nối lại khi các tác động từ đại dịch COVID-19 đã được khắc phục.
VTV.vn - Dưới tác động của đại dịch COVID-19, trong gần 1 năm qua, gần 1.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Nhật Bản phải tuyên bố phá sản.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.54450338051301202-iaogn-coun-ar-ut-uad-tahn-peihgn-hnaod-ort-nac-91-divoc/et-hnik/nv.vtv