vĐồng tin tức tài chính 365

Ba năm tìm chồng mất tích

2021-03-15 11:20

Ngày 27/8/1993, Christine Reinhard (44 tuổi) tiễn chồng ra ghế lái chiếc xe bus đỗ trước nhà riêng tại thành phố Clintonville, bang Wisconsin. Vài phút sau, chiếc xe lăn bánh bắt đầu hành trình dài hơn 1.000 dặm tìm mua thiết bị cho trại cá của gia đình. Christine lúc này thoáng chút lo lắng vì chồng bà, Craig Dwight Williamson, vừa bị chấn thương nhẹ ở não vào mấy tuần trước.

Khoảng 21h ngày 30/8/1993, Craig (49 tuổi) gọi về nhà từ phòng trọ tại thành phố Colorado Springs, bang Colorado để báo đang trên đường trả chiếc xe thuê mà ông lái đi gặp mặt các bên bán thiết bị. Ông dặn vợ gọi mình dậy vào khoảng 5h30 hôm sau để lên đường sớm.

Đúng hẹn, Christine gọi điện thoại nhưng không thấy chồng nhấc máy. Sau ba lần như vậy, bà quay số phòng trọ nhờ kiểm tra chồng. Sau khi kiểm tra, nhân viên nhà trọ cho biết phòng không có ai, giường cũng không có dấu hiệu có người ở qua đêm. 24 giờ sau khi mất liên lạc với vợ, Craig được trình báo mất tích.

Craig Dwight Williamson. Ảnh: Unsolved Mysteries.

Craig Dwight Williamson. Ảnh: Unsolved Mysteries.

Ngày 1/9/1993, điều tra viên vào phòng của Craig, phát hiện đồ đạc của ông còn nguyên vẹn. Xe bus của Craig vẫn đỗ trước nhà trọ. Trong phòng và xe đều không có dấu hiệu giằng co.

Chưa đầy 24 tiếng sau tin báo của Christine, lịch sử giao dịch ngân hàng giúp cảnh sát tìm thấy thẻ tín dụng của Craig trên một kệ hàng trong hiệu bách hóa tại thành phố El Paso, bang Texas, cách xa đường về nhà. Hai tuần sau, chiếc xe Craig thuê được tìm thấy ở Mexico. Trong xe cũng không có dấu hiệu giằng co nhưng có một số sợi râu bị cắt bằng kéo, có vẻ như được tỉa từ râu của Craig.

Nóng lòng như lửa đốt, Christine đích thân đến bang Colorado gặp điều tra viên để nắm tình hình. Khi cuộc tìm kiếm đã kéo dài nhiều ngày nhưng không có kết quả, Christine tiếp tục liên hệ truyền thông để công chúng không lãng quên vụ mất tích của chồng.

Sau một thời gian tìm kiếm, lòng nhiệt tình của điều tra viên phụ trách vụ án dần nguội lạnh khi xuất hiện giả thuyết Craig bỏ nhà ra đi để trốn tránh áp lực hôn nhân và khoản nợ từ việc khởi nghiệp.

Theo giả thuyết này, địa điểm tìm thấy tấm thẻ tín dụng có thể là do Craig cố tình để đó nhằm đánh lạc hướng điều tra viên. Những sợi râu bị kéo tỉa ngắn trong xe là dấu hiệu cho thấy Craig cố thay đổi ngoại hình. Ngoài ra, trước khi biến mất, vợ chồng Craig đã dồn hết mọi tài sản vào trại cá và còn vay mượn thêm 400.000 USD nữa.

Thái độ của cảnh sát không làm lung lay ý chí của Christine. Bà tin rằng tình cảm với chồng vẫn tốt đẹp trước khi vụ mất tích xảy ra và Craig cũng sẽ không bao giờ bỏ mình mà đi.

Ngày 15/9/1993, một nữ y tá về hưu liên hệ Christine và cho biết trên đường ngồi tàu hỏa qua bang Colorado, bà đã thấy người đàn ông với vẻ ngoài luộm thuộm và ngơ ngác trên tàu, miệng lẩm bẩm chuyện gì liên quan tới bể cá. Kinh nghiệm trong nghề giúp nữ y tá biết đối phương bị chấn thương ở đầu. Khi được cho xem ảnh, nữ y tá tin rằng người đàn ông trên tàu chính là Craig.

Dựa trên những gì thu thập được, Christine tự lập ra giả thuyết khác: Craig đã bị trấn lột ở bang Colorado và bị đánh vào đầu. Vết thương mới cùng chấn thương cũ có thể khiến Craig mắc chứng mất trí nhớ và trở thành người đàn ông ngơ ngác, lang thang quanh các bang.

Giả thuyết này càng khiến Christine có động lực tìm kiếm. Bà cùng gia đình hai nhà chia nhau hỏi và phát tờ rơi tại các ga tàu dọc tuyến đường của nữ y tá báo tin. Nhưng tới ga cuối, nhóm Christine vẫn không có được manh mối về Craig.

Với bạn đồng hành là hai con chó, Christine một mình đi hàng nghìn dặm để phát tờ rơi, hỏi han người dân, và tìm kiếm những trung tâm bảo trợ người vô gia cư. Trong khi đó, mọi người xung quanh từ lâu đã không còn hy vọng gặp lại Craig và đều cảm thấy bà chỉ đang đuổi theo cái bóng nhạt nhòa.

Nỗ lực của Christine khiến quan hệ giữa bà và lực lượng chức năng trở nên căng thẳng. Điều tra viên khẳng định cuộc tìm kiếm của Christine đang làm phức tạp thêm cuộc điều tra chính thức và yêu cầu bà dừng lại. Nếu không, phía cảnh sát cũng sẽ ngưng tìm Craig. Dù vậy, Christine vẫn tiếp tục hành trình tìm chồng.

Năm 1994, Christine có được cơ hội bất ngờ sau khi gặp nhà sản xuất Unsolved Mysteries ("Những bí ẩn không lời giải"), chương trình truyền hình có nhiều người xem ở Mỹ nói về các vụ án nguội và bí ẩn chưa được giải đáp. Trong buổi gặp, Christine đã có thể thuyết phục phía chương trình đưa tin về vụ mất tích của Craig.

Ngày 25/5/1994, chương trình nhắc tới Craig lên sóng lần đầu tiên. Sau đó, vụ án còn được nhắc tới trong chương trình Unsolved Mysteries tổng cộng 9 lần, thu được hơn 100 manh mối từ người dân. Nhưng cũng như trước, tất cả không dẫn tới đâu.

Christine phải bán trang trại của vợ chồng và chuyển tới sống ở khu vực Tây Bắc nước Mỹ để tiếp tục cuộc tìm kiếm. Lúc này, chặng đường tìm chồng của bà đã vượt qua con số 7.000 dặm.

Tháng 7/1995, Christine bỗng nhận cuộc gọi của một người đàn ông sống tại thành phố Key West, bang Florida. Người gọi cho biết sau khi xem chương trình Unsolved Mysteries chiếu lại trên truyền hình, ông nhận ra mình chính là Craig. Người gọi kể lại câu chuyện tương tự như giả thuyết của Christine: năm 1993, ông bị trấn lột ở một quán bar hoặc cửa hiệu tiện lợi tại thành phố Colorado Spring và tỉnh dậy trong viện, trên cổ tay là chiếc vòng định danh của bệnh viện có tên "Ron".

Sau một thời gian lang thang, "Ron" ổn định ở thành phố Key West và làm thợ lặn dưới cái tên "Craig Ron Williamson", chỉ khác chồng Christine ở phần tên đệm "Dwight". "Ron" sau đó được xác nhận chính là Craig.

Craig Williamson và Christine Reinhard sau khi đoàn tụ. Ảnh: Unsolved Mysteries.

Craig Williamson và Christine Reinhard sau khi đoàn tụ. Ảnh: Unsolved Mysteries.

Qua điều tra, cảnh sát được biết khi mới tới bang Florida, Craig ban đầu làm việc cho một bến du thuyền. Theo cấp trên, Craig làm được việc nhưng sau một thời gian thì gặp vấn đề ở vùng đầu do bị di chứng từ chấn thương trong vụ trấn lột. Trong thời gian tiếp xúc, Craig chưa bao giờ kể về vợ Christine, trang trại cá, hoặc cuộc sống ở bang Wisconsin. Sau khi nghỉ làm ở bến du thuyền, Craig trở thành thợ lặn tự do.

Cuộc đoàn tụ giữa Christine và Craig không hạnh phúc như trong tưởng tượng của người vợ đã đi hàng nghìn dặm tìm chồng. Christine kể trong những lần nói chuyện điện thoại, Craig tỏ ra hoang tưởng và sợ sệt, ký ức về vợ và cuộc sống cũ cũng thiếu sót cực độ.

Trái với hy vọng của mọi người, Craig không bao giờ khôi phục hoàn toàn trí nhớ. Ông và Christine làm thủ tục ly hôn nhưng vẫn giữ quan hệ bạn bè. Để bắt đầu lại từ đầu, Craig chuyển tới bang California, còn Christine đến bang Wyoming.

Điều tra viên cũng không mấy hài lòng trước diễn biến của sự việc vì cuộc điều tra về Craig đã tiêu tốn hàng chục nghìn USD trong ngân sách mà không đi đến đâu. Tuy không tin Craig mất trí nhớ, nhà chức trách cũng không tìm thấy chứng cứ rõ ràng cho thấy có sự gian dối. Cuối cùng, cảnh sát dừng mọi hoạt động liên quan và không ra quyết định khởi tố với Craig Williamson.

Quốc Đạt (Theo Buffalo News, Post Crescent, Seattle Times)

Xem thêm: lmth.1266424-hcit-tam-gnohc-mit-man-ab/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags: vay

“Ba năm tìm chồng mất tích”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools