vĐồng tin tức tài chính 365

Hàng chục người viêm tụy cấp hoại tử nặng do rượu bia

2021-03-16 16:56

Ngày 16-3, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Bình Dân (TP.HCM) cho biết từ đầu năm 2021 đến nay, chỉ riêng khoa Hồi sức Tích cực và Chống độc của BV đã tiếp nhận và điều trị cho 14 trường hợp viêm tụy cấp hoại tử nặng do rượu bia.

Trong đó, điển hình là bệnh nhân TTT (37 tuổi, ngụ Long An) nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau dữ dội vùng bụng trên bên trái kèm vã mồ hôi, mạch nhanh, bụng chướng căng, sốt cao 38 độ C, môi khô, khát nước.

Anh T. cho biết gia đình làm kinh doanh nên hay uống bia, hầu như nhiều năm nay ngày nào cũng uống khoảng 0,5 đến 1 lít bia.

Cách nhập viện một ngày, sau cuộc nhậu, anh T. thấy đau bụng, nôn ói, bụng chướng dần nên nhập viện.

Hàng chục người viêm tụy cấp hoại tử nặng do rượu bia - ảnh 1
Một ca viêm tụy hoại tử đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Bình Dân. Ảnh: BVCC

Kết quả chẩn đoán hình ảnh gợi ý anh T. bị viêm tụy hoại tử nặng, bụng chướng nhiều hơi, xét nghiệm thấy cô đặc máu và tổn thương thận cấp, nhiễm khuẩn huyết. Anh T. được chuyển Khoa Hồi sức Tích cực và Chống độc để theo dõi sát, bù dịch, truyền kháng sinh.

Sau một ngày, tình trạng bệnh không cải thiện, chức năng thận của anh xấu dần, máu vẫn cô đặc kèm đau vật vã. Các bác sĩ đã quyết định lọc máu liên tục anh, đồng thời theo dõi lượng dịch ổ bụng trên siêu âm và hội chẩn bác sĩ phẫu thuật để dẫn lưu ổ tụ dịch hoại tử.

Sau một ngày hậu phẫu và lọc máu, tình trạng bệnh nhân cải thiện rõ, chức năng thận trở về bình thường, không còn cô đặc máu, xuất viện sau 8 ngày điều trị.  

ThS-BS Nguyễn Thanh Phương, Phó trưởng Khoa Hồi sức Tích cực và Chống độc Bệnh viện Bình Dân cho biết: “80% các trường hợp viêm tụy hoại tử nặng phải trong dịp đầu năm là nam giới, độ tuổi trung bình từ 30-40 và khởi phát đau sau khi uống rượu. Bệnh nhân T. là một trong những trường hợp điển hình viêm tụy cấp hoại tử rất nặng, tiên lượng dè dặt được điều trị thành công tại Khoa nhờ phối kết hợp điều trị đa chuyên khoa từ dùng kháng sinh, phẫu thuật đặt dẫn lưu ổ tụ dịch và lọc máu cho kết quả tốt”.

Tuyến tụy vừa có chức năng nội tiết, tiết hormone insulin và glucagon để giữ ổn định lượng đường trong máu, còn vừa là cơ quan ngoại tiết, tiết ra các men tiêu hóa thức ăn.

Tình trạng viêm tụy xảy ra men tụy tấn công chính tuyến tụy, gây tổn thương mô tụy, tụy bị hỏng hoàn toàn và có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Viêm tụy cấp cần được điều trị kịp thời vì có thể tạo ra “cơn bão cytokine” - phản ứng miễn dịch quá mức của cơ thể, dịch tụy tràn ra ngoài tụy và đổ vào ổ bụng gây viêm phúc mạc, sốc nhiễm trùng… Khi đó, chất độc cũng có thể đi vào máu gây hạ huyết áp, nhiễm trùng huyết, tổn thương các cơ quan bên ngoài ổ bụng.Viêm tụy cấp hoại tử thường có tiên lượng rất xấu, gây biến chứng nặng nề, diễn tiến suy đa cơ quan và tỉ lệ tử vong cao khoảng 20-50%. 

Xem thêm: lmth.528279-aib-uour-od-gnan-ut-iaoh-pac-yut-meiv-iougn-cuhc-gnah/eohk-cus/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hàng chục người viêm tụy cấp hoại tử nặng do rượu bia”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools