Tại lễ ra mắt trang trại sinh thái và công bố thương hiệu phân bón hữu cơ Ba con bò sáng 17-3 ở tỉnh Hòa Bình, ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Thương hiệu phân bón hữu cơ Ba con bò, cho biết với mong muốn đáp ứng được nhu cầu sản phẩm phân bón an toàn của người trồng trọt, đồng thời góp phần vào sự phát triển của ngành nông nghiệp cũng như thay đổi thói quen sử dụng phân bón của nông dân, doanh nghiệp này đã nghiên cứu và xây dựng quy trình sản xuất phân bón hữu cơ khép kín đầu tiên tại Việt Nam.
Ông chủ Asanzo Phạm Văn Tam (bìa phải) đang giới thiệu phân bón mang thương hiệu Ba con bò với Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng (bìa trái)
Ông Phạm Văn Tam cũng chính là ông chủ của Tập đoàn Asanzo, từng tham gia trong Chương trình Shark tank Việt Nam với vai trò "cá mập".
Theo ông Tam, phân bón hữu cơ Ba con bò là một trong chuỗi sản phẩm trên dây chuyền chăn nuôi khép kín tại hệ thống trang trại bò nhập khẩu Úc, được chăn nuôi tại khu chuồng trại khép kín không nước thải nhờ hệ thống đệm sinh học. Bò nuôi lấy thịt phục vụ thị trường quanh mỗi trang trại. Chất thải, phế phẩm từ quá trình chăn nuôi được chuyển sang quy trình ủ hoai, phối trộn để sản xuất phân hữu cơ.
Các đại biểu tham quan mô hình trang trại và quy trình sản xuất phân bón hữu cơ Ba con bò
Ông Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, gọi mô hình mới ra mắt hôm nay là "món quà tặng các tỉnh nông thôn, miền núi". Ông nhắc lại Chiến lược tăng trưởng xanh, mà bản chất là kinh tế tuần hoàn của đất nước thực hiện cách đây 10 năm nhưng chưa được triệt để, chưa áp dụng trên phạm vi cả nước.
"Phân vô cơ có những tác động xấu tới môi trường, khiến đất đai bị nông hóa nghiêm trọng. Điều này đòi hỏi phải nhìn lại, chuyển đổi, hoạch định lại chiến lược phát triển phân bón quốc gia. Bên cạnh đó, khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư sản xuất phân bón hữu cơ, tăng nhanh tỷ lệ sử dụng phân bón hữu cơ, giảm dần các chủng loại phân vô cơ"- ông Sùng nói.