Chiều 17-3, tin từ Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, chủ tàu Bạch Đằng SG-8981 cùng đơn vị trục vớt và các cơ quan chức năng vừa khảo sát nơi con tàu Bạch Đằng chìm và mắc cạn để lên phương án trục vớt.
Vị trí tàu chìm rất gần bờ
Theo quy định, sau khi khảo sát, đơn vị trục vớt phải lập phương án gửi Cảng vụ Hàng hải để trình UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt.
Tuy nhiên theo nguồn tin của PLO, đến 16g ngày 17-3, Phương án hút dầu để nâng tàu lên và trục vớt vẫn chưa được trình.
Trao đổi với PLO, đại diện chủ tàu Bạch Đằng SG-8981 cho biết, chậm nhất sáng mai 18-3, sẽ trình phương án trục vớt.
“Hiện nay có hai đơn vị trục vớt đang khảo sát và đưa ra hai phương án để lựa chọn. Chúng tôi đang hết sức cố gắng tìm phương án tối ưu vừa trục vớt tàu an toàn vừa không gây ô nhiễm cho vùng biển Mũi Né” - vị đại diện chủ tàu nói.
Được biết, cả hai đơn vị trục vớt đều cử người nhái lặn khảo sát để đánh giá toàn diện hiện trạng của con tàu lẫn hiện trạng các bồn hàng chứa tro bay và hầm chứa khoảng 2.200 lít dầu DO.
Đến 16g30 chiều nay, theo nguồn tin của PLO, kết quả khảo sát của Công ty Cổ phần trục vớt cứu hộ Việt Nam (VISAL) thì tàu Bạch Đằng chìm ở bãi ngang Mũi Né, cách bờ 300m.
Tàu bị chìm úp nghiêng phía mạn trái, một phần đáy tàu từ mũi về giữa con tàu còn nổi trên mặt nước và nằm nghiêng so với mặt nước biển khoảng 15 độ. Mũi tàu hướng về phía Tây.
Người nhái tiếp cận con tàu chìm
Độ sâu đáy biển vị trí tàu chìm khoảng 7m; phần cabin mũi, nóc cabin nổi cách đáy biển khoảng 1,5m. Các bồn hàng khu vực hầm hàng số 1 còn nguyên vẹn trong trạng thái bình thường; các bồn hàng khu vực hầm hàng số 2 phía sau nằm sát mặt đáy biển; đỉnh bồn hàng 9P, 10P bị móp méo.
Phần sau lái, cabin lún ngập hoàn toàn xuống cát; 2 cụm bánh lái và 2 cụm chân vịt còn nguyên vẹn. Các hầm dầu đã khóa kín van và bịt kín các đầu ống thông hơi (tàu đã thực hiện khi xảy ra sự cố); các nắp két hầm phao hông còn nguyên vẹn…
Trước đó ngày 16-3, ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký văn bản hỏa tốc gởi Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Sở Tài nguyên và Môi trường; Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận và UBND Phan Thiết về việc triển khai công tác ứng phó sự cố tràn dầu, trục vớt tàu Bạch Đằng tại vùng biển Mũi Né.
Theo đó, UBND tỉnh nhận được thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh về việc tàu Bạch Đằng bị chìm tại vùng biển Mũi Né. Cụ thể: Tàu vận tải Bạch Đằng, trọng tải 2.500 tấn, gồm 7 thuyền viên, thuyền trưởng là Nguyễn Đức Trung.
Tàu xuất bến lúc 10 giờ 00' ngày 14-3, chở 1.500 tấn bụi than (tro bay) từ nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận đi Cảng Nhơn Trạch, Đồng Nai. Khi hành trình đến khu vực biển bãi sau vịnh Mũi Né cách bờ khoảng 0,5 hải ký (khoảng 18 giờ 40') thì bất ngờ bị lật ngang, chìm.
Đến 20 giờ cùng ngày đã cứu vớt được 7 thuyền viên trên tàu Bạch Đằng và đưa vào bờ an toàn, tình trạng sức khỏe bình thường, ổn định.
Nhằm triển khai công tác ứng phó sự cố tràn dầu, trục vớt tàu bị nạn, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, UBND TP Phan Thiết và các sở ngành liên quan khẩn trương triển khai phương án ứng phó sự cố tràn dầu, chuẩn bị các lực lượng, phương tiện sẵn sàng các biện pháp ứng phó sự cố tràn dầu theo phương châm “4 tại chỗ ”, đảm bảo giải
quyết hiệu quả sự cố, phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong khu vực.
Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận hướng dẫn chủ tàu khẩn trương xây dựng phương án trục vớt và nhanh chóng tiến hành trục vớt tàu bị
nạn theo quy định.
Vị trí tàu chìm
Tối 15-3, ông Đỗ Văn Thái, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Thuận cũng đã ký văn bản khẩn gởi chủ tàu vận tải Bạch Đằng SG-8981 hiện đang chìm tại vùng biển Mũi Né, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
Theo đó nhận định dù lượng dầu trên tàu không quá nhiều và đã được khóa, nhưng vẫn có khả năng gây ra sự cố tràn dầu. Trong tình hình thời tiết hiện nay, nếu xảy ra sự cố tràn dầu, lượng dầu thoát ra bên ngoài có khả năng tấp vào bờ biển khu vực bãi sau Mũi Né, nơi tập trung rất nhiều cơ sở du lịch cao cấp, và các hoạt động dân sinh khác.
Để tránh nguy cơ thiệt hại có thể xảy ra, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Chủ tàu vận tải Bạch Đằng SG-8981 khẩn trương xây dựng phương án trục vớt, tổ chức sử dụng thiết bị chuyên dùng chủ động bơm hút dầu ra khỏi tàu (trước khi tổ chức trục vớt). Lượng dầu bơm hút được phải được đưa đến khu vực bảo quản an toàn theo quy định. Quá trình bơm hút cần được giám sát chặt chẽ và sẵn sàng các phương án ứng phó nếu có sự cố tràn dầu xảy ra. Phương án trục vớt, bơm hút dầu phải được thông qua Cảng vụ hàng hải Bình Thuận, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận và các cơ quan liên quan xem xét, thống nhất trước khi thực hiện.
Trong quá trình triển khai, thường xuyên giữ liên lạc, phối hợp với chặt chẽ với Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, UBND thành phố Phan Thiết, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận để kịp thời hỗ trợ ứng phó khi cần thiết.
Trong trường hợp chậm trễ để xảy ra nguy cơ sự cố tràn dầu làm ảnh hưởng tới môi trường biển, gây thiệt hại về các hoạt động kinh tế xã hội trong khu vực thì chủ tàu Bạch Đằng SG-8981 phải chịu hoàn toàn trách nhiệm theo luật định.