Cổng thông tin thương mại điện tử iPrice thuộc iPrice Group và SimilarWeb, AppsFlyer vừa công bố báo cáo tác động của dịch Covid-19 lên hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2020. Kết quả cho thấy các sàn thương mại điện tử nội địa thu hút được rất nhiều khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh.
Đáng chú ý, ở nội dung thống kê về tổng lượng truy cập website trung bình của các sàn thương mại điện tử Đông Nam Á năm 2020, có đến 5 doanh nghiệp nội địa Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng top 10 khu vực.
Danh sách này lần lượt là Thế Giới Di Động, Tiki, Sendo, Bách Hóa Xanh và FPT Shop. 5 doanh nghiệp còn lại là hai "ông lớn" quốc tế Shopee và Lazada cùng 3 "kỳ lân" công nghệ của Indonesia là Tokopedia, Bukalapak và Blibli.
Thế Giới Di Động giữ thứ hạng 5 trong các website thương mại điện tử Đông Nam Á với lượt truy cập trung bình năm là 28,6 triệu, chỉ cách Bukalapak 7 triệu lượt. Nếu tính riêng thị trường trong nước, Thế Giới Di Động là doanh nghiệp nội địa nằm ở vị trí thứ hai trong suốt cả năm 2020.
Nằm ở vị trí thứ 6, Tiki vượt qua Blibli trở thành điểm sáng của doanh nghiệp Việt với 22,5 triệu lượt truy cập trong bảng xếp hạng lượt truy cập trung bình trong khu vực. Theo sau đó là Sendo với 14,3 triệu lượt truy cập và xếp hạng thứ 8. Ở báo cáo quý II/2019, tất cả doanh nghiệp Việt Nam đều nằm ở top dưới trong danh sách. Như vậy, năm 2020 đã chứng kiến việc cải thiện rõ rệt của các sàn Việt Nam.
Đồng thời, "Bản đồ Thương mại điện tử Đông Nam Á" còn ghi nhận Việt Nam là thị trường lớn thứ hai trong khu vực chỉ sau Indonesia, xét về lượng truy cập. Theo đó, tổng lượt truy cập website trung bình năm 2020 của Việt Nam gấp 4 lần so với Malaysia, 3 lần so với Philippines và 2 lần với Thái Lan.
Trước đó, theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á về quy mô, đạt 7 tỷ USD vào năm 2020, theo sau Indonesia (32 tỷ USD) và Thái Lan (9 tỷ USD). Tuy nhiên, Google dự đoán, thương mại điện tử Việt Nam đến năm 2025 có thể đạt mức tăng trưởng cao nhất khu vực, với 34%.
"Miếng bánh" thị trường thương mại điện tử trị giá hàng tỷ USD chỉ có một. "Doanh nghiệp nào sớm có sự chuẩn bị, đón đầu thị trường và thực thi chiến lược nhanh chóng sẽ giành lấy phần lớn hơn. Tuy vậy, việc chấp bút vẽ lại thị phần của thị trường này không phải một sớm một chiều là có thể thực hiện được", iPrice nhận định.
Han (theo Dân Việt, VnExpress)