vĐồng tin tức tài chính 365

Hàng vạn doanh nghiệp chờ đợi sửa đổi Thông tư 01 về hỗ trợ tín dụng

2021-03-17 22:29

Ngay khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần đầu tiên vào đầu năm 2020, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 01, yêu cầu các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Tính đến ngày 22/2 đã có khoảng 270.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với dư nợ trên 366.000 tỷ đồng được giãn, hoãn trả nợ. Hơn 600.000 khách hàng với dư nợ trên 1 triệu tỷ đồng cũng đã được miễn, giảm lãi suất.

Đặc biệt các tổ chức tín dụng đã cho khách hàng vay mới với lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 - 2,5% so với trước dịch. Hai đợt miễn giảm phí dịch vụ thanh toán năm 2020 có giá trị hơn 1.000 tỷ đồng.

Thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước đã phát huy hiệu quả trong việc giảm gánh nặng tài chính cũng như áp lực nợ nần cho hàng vạn doanh nghiệp và người vay vốn trong suốt 1 năm qua. Tuy nhiên, Thông tư đã hết thời hạn.

Vấn đề đặt ra lúc này là sự cần thiết phải sửa đổi Thông tư 01 để có thể tiếp tục gỡ khó cho cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Hàng vạn doanh nghiệp chờ đợi sửa đổi Thông tư 01 về hỗ trợ tín dụng - Ảnh 1.

Đã có hàng vạn doanh nghiệp trên cả nước được giãn nợ theo Thông tư 01. Ảnh minh họa - Dân trí.

Sẽ mất thêm bao lâu nữa mới có Thông tư mới thay thế Thông tư 01? Cả phía ngân hàng và hàng vạn doanh nghiệp đang ngóng đợi. Bởi nếu không áp dụng việc giãn, hoãn nợ th́ì đương nhiên là nợ xấu sẽ gia tăng. Khi đó, nhiều doanh nghiệp sẽ bị liệt vào diện có nợ xấu và hệ lụy là họ rất khó có thể tiếp cận vốn vay.

Tuy nhiên, việc giữ nguyên nhóm nợ, hay kéo dài thời gian trả nợ đối với nhiều khoản nợ phần nào làm cho bức tranh nợ xấu không được phản ánh chính xác. Đây cũng là điều mà các cơ quan quản lý cân nhắc, mà cụ thể là Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính. Tuy nhiên, về phía Ngân hàng Nhà nước mục tiêu hỗ trợ cho doanh nghiệp và nền kinh tế vượt khó vẫn được chú trọng lúc này.

Một chính sách tốt là chính sách đúng và trúng thời điểm. Bởi vậy, việc điều chỉnh Thông tư 01 là điều cần thiết vì nếu không tình trạng lúng túng không biết sẽ thực thi thế nào sẽ còn kéo dài đối với nhiều ngân hàng thương mại cũng như hàng vạn doanh nghiệp.

NHNN: Thông tư 01 không phải là 'bất biến'NHNN: Thông tư 01 không phải là "bất biến"

VTV.vn - Đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định như vậy tại Hội nghị kết nối ngân hàng, doanh nghiệp tại TP.HCM.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.43940350271301202-gnud-nit-ort-oh-ev-10-ut-gnoht-iod-aus-iod-ohc-peihgn-hnaod-nav-gnah/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags: Tín dụng

“Hàng vạn doanh nghiệp chờ đợi sửa đổi Thông tư 01 về hỗ trợ tín dụng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools