vĐồng tin tức tài chính 365

Intel chiếm 70% kim ngạch xuất khẩu của Khu công nghệ cao TPHCM

2021-03-18 10:49

Intel chiếm 70% kim ngạch xuất khẩu của Khu công nghệ cao TPHCM

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19 toàn cầu nhưng giá trị xuất khẩu của nhà máy lắp ráp và kiểm định (ATM) tại Khu công nghệ cao TPHCM (SHTP) của Intel Products Việt Nam vẫn tăng cao và chiếm đến 70% giá trị xuất khẩu của khu công nghệ này. Intel hướng tới mục tiêu xuất khẩu được 3 tỉ sản phẩm vào cuối năm nay.

Ông Kim Huat Ooi (giữa) đang chia sẻ thông tin với khách mời và báo chí về những thành tựu đạt được của Intel Products Việt Nam trong nhiều năm qua tại sự kiện. Ảnh: Lê Hoàng

Thông tin này được đưa ra tại buổi Intel Việt Nam kỷ niệm các cột mốc quan trọng trong hành trình hiện thực hóa tầm nhìn “Tạo dựng tương lai cho Intel và Việt Nam” vào chiều ngày 17-3.

Tại sự kiện này, ông Kim Huat Ooi, Phó chủ tịch phụ trách về Sản xuất và Vận hành kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Intel Products Việt Nam (IPV), cho biết với việc liên tục đầu tư và nâng cao năng lực sản xuất, trong 10 năm qua nhà máy IPV đã từng bước đẩy mạnh giá trị xuất khẩu lên mức 50 tỉ đô la Mỹ.

Và nếu tính riêng năm 2020, IPV đã có giá trị xuất khẩu hơn 13 tỉ đô la (năm 2019 đạt khoảng 10,5 tỉ đô la), chiếm khoảng 70% tổng giá trị xuất khẩu năm 2020 của Khu Công nghệ cao TPHCM, và chiếm 29% giá trị xuất khẩu máy tính, điện tử, linh kiện điện tử của Việt Nam (không bao gồm điện thoại và linh kiện điện thoại).

Được biết, hiện nay tại khu công nghệ này có khoảng 85 doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động.

Theo người đứng đầu IPV, tính đến cuối tháng 3 này, IPV sẽ xuất khẩu 2,6 tỉ sản phẩm đến tay khách hàng toàn cầu, và tổng sản phẩm xuất khẩu của IPV trong suốt giai đoạn 2010 – 2020 sẽ đạt 3 tỉ sản phẩm vào cuối năm 2021.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào cơ sở vật chất, chuyển đổi công nghệ lắp ráp và thử nghiệm, và tiếp tục đầu tư phát triển đội ngũ của mình tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào khi các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam đang phục vụ hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới”, ông Kim Huat Ooi chia sẻ.

Công bố đầu tư vào Việt Nam của Intel năm 2006 đã góp phần đưa Việt Nam lên bản đồ của ngành công nghệ cao và công nghệ thông tin trên toàn cầu, từ đó đã giúp thu hút thêm các nhà cung cấp công nghiệp và dịch vụ, tăng cường hiệu quả kinh tế và xã hội và thúc đẩy tăng trưởng trên toàn quốc.

Cho đến nay, IPV là một trong 10 địa điểm sản xuất của Intel trên toàn cầu, có quy mô phòng sạch lớn nhất trong hệ thống Intel toàn cầu và là đơn vị tiếp nhận đầu tư công nghệ cao lớn nhất của Mỹ vào Việt Nam với hơn 2.700 nhân viên phục vụ các khách hàng trên toàn thế giới.

Vị Tổng giám đốc thứ tư của IPV cho rằng số lượng nhân viên sẽ tiếp tục tăng lên do Nhà máy đã được đầu tư mở rộng các hoạt động chế tạo và kiểm định trong năm nay và những năm tới. "Đa số người lao động của nhà máy đều đã qua đào tạo trong hệ thống của Intel và rất nhiều người đang nắm giữ các vị trí lãnh đạo then chốt trong công ty tại Việt Nam và khu vực", ông chia sẻ.

Gần đây, Tập đoàn Intel đã công bố đầu tư thêm 475 triệu đô la vào nhà máy IPV, nâng tổng vốn đầu tư của Intel tại Việt Nam lên hơn 1,5 tỉ đô la Mỹ. Khoản đầu tư bổ sung trị giá 475 triệu đô la từ Intel được tiến hành từ tháng 6 năm 2019 đến tháng 12 năm 2020, giúp tăng cường sản xuất các sản phẩm 5G của Intel, bộ xử lý Intel Core với Công nghệ Intel Hybrid và bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 10.

Khoản đầu tư này đã giúp Intel Việt Nam tiếp tục thúc đẩy đa dạng hóa và cải thiện các hoạt động tại SHTP để có thể tiếp nhận các công nghệ phức tạp hơn và các sản phẩm mới, khai thác sức sáng tạo và năng lượng của đội ngũ nhân viên tài năng tại Việt Nam.

Ông Kim Huat Ooi tin tưởng Việt Nam sẽ trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cho khối đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong đó có nhiều cơ hội lớn hơn cho ngành công nghệ cao của Việt Nam.

Theo ông, Intel không chỉ là một nhà đầu tư lớn mà còn là một đối tác lâu dài, có trách nhiệm, cùng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Intel mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm và cộng tác chặt chẽ với các đối tác chính phủ cũng như khách hàng của mình, nhằm mang lại một hệ sinh thái đối tác mới, các bên cùng có lợi và cùng nhau giải quyết tốt hơn, hiệu quả hơn nhiều vấn đề đang đặt ra.

Xem thêm: lmth.mchpt-oac-ehgn-gnoc-uhk-auc-uahk-taux-hcagn-mik-07-meihc-letni/856413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Intel chiếm 70% kim ngạch xuất khẩu của Khu công nghệ cao TPHCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools