vĐồng tin tức tài chính 365

Fed giữ nguyên lãi suất và tiếp tục mua trái phiếu

2021-03-18 15:33

Fed giữ nguyên lãi suất và tiếp tục mua trái phiếu

Chánh Tài

(KTSG Online) - Sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thông báo giữ nguyên các chính sách nới lỏng định lượng bao gồm mức lãi suất cơ bản 0-0,25% và cam kết sẽ duy trì chúng cho đến khi nền kinh tế Mỹ phục hồi mạnh hơn sau tác động tàn phá của đại dịch Covid-19.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell dự báo lạm phát của Mỹ sẽ tăng trong thời gian tới nhưng chỉ là tạm thời, không đáp ứng điều kiện tăng lãi suất của Fed. Ảnh: Financial Times

Tại cuộc họp báo hôm 17-3, Chủ tịch Fed, Jerome Powell nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ cho nền kinh tế đến chừng nào còn cần thiết”.

Các thành viên của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, đã bỏ phiếu nhất trí duy trì lãi suất chuẩn qua đêm ở biên độ 0-0,25% đã kéo dài trong suốt năm qua và cam kết tiếp tục mua ít nhất 120 tỷ tỉ đô la trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ và chứng khoán được bảo đảm bằng các khoản vay thế chấp bất động sản mỗi tháng.

Ông Powell nhấn mạnh các biện pháp này “đảm bảo rằng chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho nền kinh tế Mỹ cho đến khi quá trình phục hồi hoàn tất”.

Fed dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng 6,5% trong năm 2021

Theo thông báo của FOMC, các quan chức Fed kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi nhanh hơn so với cách đây vài tháng. Họ tăng mạnh dự báo về tăng trưởng kinh tế và lạm phát vì cho rằng chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 và hàng nghìn tỉ đô la kích thích tài khóa sẽ thúc đẩy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh nhất kể từ đầu những năm đầu thập niên 1980.

Dù vậy, hầu hết các quan chức Fed vẫn kỳ vọng sẽ duy trì mức lãi suất thấp cho đến năm 2023. Chỉ có bảy trong số 18 thành viên của FOMC dự báo sẽ nâng lãi suất vào năm 2022 hoặc 2023, tăng so với năm thành viên dự báo như vậy trong tháng 12.

Thông báo của Fed đã giúp trấn an giới đầu tư cổ phiếu. Chứng khoán Mỹ bật tăng sau khi Fed đưa ra tuyên bố chính sách và dự báo của mình. Kết thúc phiến giao dịch hôm 17-3, chỉ số S&P 500 và chỉ số Dow Jones lần lượt tăng 0,3 và 0,6%. Chỉ số Nasdaq Composite, nơi tập trung nhiều cổ phiếu nặng, cũng tăng 0,4%.

Rick Rieder, Giám đốc đầu tư bộ phận thu nhập cố định toàn cầu tại Quỹ đầu tư BlackRock, nó: “Lợi nhuận doanh nghiệp, các quyết định điều chỉnh doanh số tăng và các bất ngờ về thu nhập đều cho thấy dấu hiệu sắp xảy ra của cơn bùng nổ kinh tế.

Mặc dù các thị trường sẽ biến động theo từng phát biểu của các quan chức Fed trong những tháng tới, nhưng thực tế là Fed có rất nhiều sự linh hoạt trong cách dỡ bỏ chính sách nới lỏng tiền tệ”.

Ông Powell cho biết Fed cam kết đạt được mục tiêu tối đa về việc làm và duy trì lạm phát ở mức 2%.

Sau một thập kỷ lạm phát phần lớn nằm dưới mức mục tiêu đó, năm ngoái, các nhà hoạch định chính sách của Fed đã quyết định chấm dứt chiến lược bấy lâu nay của họ là chủ động nâng lãi suất trước để ngăn chặn lạm phát tăng cao hơn. Thay vào đó, Fed sẽ tìm cách đưa "lạm phát lên mức cao vừa phải trên 2% trong một thời gian” để lạm phát trung bình cả năm đạt 2% trước khi xem xét tăng lãi suất.

Các quan chức Fed chưa cho biết chính xác họ sẽ cho phép lạm phát tăng trên 2% trong bao lâu hoặc họ sẽ cho phép lạm phát tăng cao đến mức nào. Nhưng dự báo trung bình của họ cho thấy lạm phát hàng năm sẽ tăng lên mức 2,4% trong quí 4 năm nay và duy trì ở mức 2% hoặc trên mức mức cho đến năm 2023.

Họ cũng kỳ vọng GDP của Mỹ sẽ tăng 6,5% vào năm 2021, tính từ quý 4 năm ngoái đến cùng kỳ năm nay, tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1983 và tăng so mức dự báo 4,2% hồi tháng 12 năm ngoái.

Giá cả tăng chỉ tác động tạm thời đến lạm phát

Các dự báo cập nhật của Fed phản ánh những diễn tiến gần đây bao gồm gói kích thích 1,9 nghìn tỉ đô la được Tổng thống Joe Biden ký có hiệu lực vào tuần trước. Một số nhà kinh tế lo ngại rằng làn sóng mua sắm sắp xảy ra, có thể làm căng thẳng năng lực đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, dẫn đến giá cả hàng hóa tăng vọt.

Ông Powell cho rằng rằng cơn tăng giá hàng hóa trong năm nay có thể sẽ chỉ là tạm thời. Ông nói thêm rằng mức tăng tạm thời sẽ không đáp ứng được điều kiện tăng lãi suất của Fed. “Ông ấy thực sự chỉ đang cố gắng giữ lập trường và cho rằng về cơ bản, không có gì cần phải xem xét về vấn đề lạm phát ”, Jeremy Stein, cựu thành viên Hội đồng thống đốc Fed, Chủ nhiệm khoa kinh tế tại Đại học Harvard, nói.

Cũng trong thông báo hôm qua, Fed nhắc lại kế hoạch tiếp tục mua trái phiếu Bộ Tài chính và chứng khoán được bảo đảm bằng các khoản vay thế chấp bất động sản với trị giá ít nhất 120 tỉ đô la mỗi tháng cho đến đến khi đà phục hồi kinh tế vững chắc hơn. Ông Powell nhấn mạnh cần “tiến triển thực tế về phục hồi chứ không phải tiến triển trong các dự báo” để thuyết phục Fed thay đổi chiến lược.

Ông nói: “Nền kinh tế còn một chặng đường dài để phục hồi và đạt các mục tiêu việc làm và lạm phát của chúng tôi, và có khả năng sẽ mất một thời gian để đạt được những tiến triển đáng kể hơn nữa”.

Thị trường lao động Mỹ đã mạnh lên trong năm nay. Các nhà tuyển dụng đã tạo ra thêm 379.000 việc làm trong tháng 2, tăng so với mức tăng của tháng 1. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 6,2% vào tháng trước từ 6,3% vào tháng 1 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức 3,5% của tháng 2 -2020, ngay trước khi đại dịch Covid-19 vùi dập nền kinh tế Mỹ.

Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng 6% trong ba tháng qua so với cùng kỳ năm trước, theo Bộ Thương mại Mỹ.
Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ kỳ hạn 10 năm, vốn tác động đến chi phí vay dài hạn của các doanh nghiệp và hộ gia đình, đã tăng trong những tuần gần đây lên mức cao nhất kể từ tháng 2-2020 - trước khi đại dịch Covid-19 ập đến.

Diễn biến này phần nào phản ánh triển vọng kinh tế đang được cải thiện. Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng của hãng kiểm toán Grant Thornton, cho biết: “Fed đã thể hiện thái độ lạc quan lần đầu tiên sau một năm. Tuy nhiên, các quan chức Fed sẽ không hành động chỉ dựa trên sự lạc quan. Fed cần phải nhìn thấy một sự cải thiện lớn trong nền kinh tế và sự tăng vọt liên tục về lạm phát trước khi thực sự hành độngvà tăng lãi suất”.

Theo Wall Street Journal

Xem thêm: lmth.ueihp-iart-aum-cut-peit-av-taus-ial-neyugn-uig-def/486413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Fed giữ nguyên lãi suất và tiếp tục mua trái phiếu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools