vĐồng tin tức tài chính 365

Bầu Đức bán dần HAGL Agrico để cơ cấu nợ cho HAGL

2021-03-18 19:06

Bầu Đức bán dần HAGL Agrico để cơ cấu nợ cho HAGL

V.Dũng

(KTSG Online) - Trong nỗ lực cơ cấu lại nợ, công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã liên tiếp bán cổ phiếu tại Công ty Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - HNG) sau khi chuyển giao cho Thaco hồi đầu năm. HAGL dự kiến thu về 1.800 tỉ đồng để cân đối tài chính, đồng thời tỷ lệ sở hữu của doanh nghiệp này tại HNG tiếp tục giảm xuống còn 22,5%.

Bầu Đức liên tiếp bán cổ phần HNG để cơ cấu nợ cho HAGL. Ảnh minh họa: DNCC

Công ty cổ phần HAGL thông báo sẽ bán 80 triệu cổ phiếu của HNG trong thời gian từ 22-3 đến 20-4 cho đối tác chiến lược. Tạm tính theo thị giá 12.350 đồng của cổ phiếu HNG đóng cửa phiên 17-3, khối cổ phần HAGL muốn bán ra có giá trị thị trường gần 1.000 tỉ đồng.

Giao dịch được thực hiện theo phương thức thỏa thuận nhằm tái cơ cấu tài chính. Nếu chuyển nhượng toàn bộ 80 triệu cổ phiếu, tỷ lệ sở hữu của HAGL tại HNG giảm từ 29,8% xuống còn 22,6%. Đây đã là lần thứ 3 doanh nghiệp của Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) thoái vốn khỏi HNG, tính từ đầu năm nay. Trước đó, HAGL lần lượt bán 45,7 triệu và 75 triệu cổ phiếu của HNG trong hai tháng đầu năm.

Bầu Đức liên tục thoái vốn khỏi HNG sau khi chuyển giao công ty nông nghiệp này cho phía Thaco của tỉ phú Trần Bá Dương. Tại HNG, hiện bầu Đức đang giữ chức Phó chủ tịch HĐQT còn tỉ phú Dương làm Chủ tịch HĐQT. Tuy nhiên, những động thái thoái vốn liên tục tại HNG cho thấy bầu Đức đang muốn "buông" dần vai trò của mình tại công ty nông nghiệp này.

Nhìn lại hai năm tái cơ cấu với sự hỗ trợ từ Thaco, bầu Đức đã giảm được phần lớn nợ vay ở các công ty của mình. Dù vậy, áp lực nợ tại HAGL và HNG vẫn còn khá lớn. Theo đó, quyết định cuối cùng được công bố tại Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 8-1, bầu Đức chính thức rút lui khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT của HNG, nhường lại cho phía Thaco cầm lái.

Trao đổi bên lề đại hội khi không còn là cổ đông lớn và cầm trịch tại HNG, bầu Đức cho rằng sẽ ưu tiên tập trung cho HAGL vì công ty cũng đang rất khó khăn. Về việc của HNG, doanh nhân này cho rằng không có gì tiếc nuối vì đầu tư sai thì phải chấp nhận.

“Lúc cao su 6.000 đô la/tấn, mình làm là đúng. Ai cũng muốn làm nhưng không được. Khi giá xuống 1.100 đô la/tấn thì chịu. Trong kinh doanh, đừng ai nói trước sẽ thắng. Mục tiêu bây giờ là trả hết nợ tại HAGL. Trong hai năm qua HAGL đã trả nợ khủng khiếp từ mức ban đầu lên đến 28.000 tỉ đồng xuống đến mức thấp như hiện tại", bầu Đức chia sẻ.

Ông cũng bộc bạch với cổ đông không loại trừ khả năng Hoàng Anh Gia Lai sẽ tiếp tục thoái vốn ở công ty nông nghiệp để có nguồn lực tài chính giải quyết các khó khăn của tập đoàn này.

Tại HAGL, chiến lược những năm tiếp theo sẽ lấy mục tiêu hàng đầu là trả hết nợ vay, sau đó mới phát triển kinh doanh. Lũy kế cả năm 2020, HAGL ghi nhận doanh thu 3.105 tỉ đồng, tăng so với mức 2.092 tỷ năm ngoái. Khấu trừ chi phí, doanh nghiệp này lỗ sau thuế 2.175 tỉ đồng, lỗ ròng 1.201 tỉ đồng – trong khi năm 2019 có lãi ròng trở lại với 190 triệu đồng.

Đáng chú ý, trên báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020, HAGL tiến hành điều chỉnh hồi tố khoản lỗ năm 2019 và ghi nhận thêm lỗ 4.916 tỉ đồng vào lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Theo đó, tính đến ngày 31-12-2020, doanh nghiệp lỗ lũy kế đột biến 5.086 tỷ đồng.

Giải trình về vấn đề này, lãnh đạo HAGL cho biết điều chỉnh hồi tố báo cáo đã kiểm toán năm 2018 và 2019 nhằm giúp báo cáo tài chính năm 2020 không tiếp tục xuất hiện ý kiến kiểm toán ngoại trừ.

Theo đại diện HAGL, lĩnh vực nông nghiệp mang tính phụ thuộc và chịu sự tác động bởi các yếu tố thị trường. Theo đó, khả năng thu hồi các khoản phải thu các năm trước được Ban Tổng giám đốc đánh giá là cao, do tình hình khả quan với ngành nông nghiệp. Nhưng dịch Covid-19 bùng bổ trong năm 2020 đã khiến rủi ro của thị trường nông sản và ngành nông nghiệp trở nên rõ nét hơn.

“Xét đoán về rủi ro trước đây chưa được đánh giá một cách thận trọng nhất nên đã đưa ra quyết định điều chỉnh hồi tố Báo cáo tài chính đã kiểm toán của công ty năm 2018 và 2019 bằng cách trích lập dự phòng cho các khoản phải thu tồn đọng nhằm giúp cho báo cáo tài chính năm 2020 không tiếp tục bị ý kiến kiểm toán ngoại trừ", đại diện HAGL cho biết.

Cũng theo đại diện doanh nghiệp, các khoản dự phòng này có thể được hoàn nhập dần khi các dự án và tài sản làm, cơ sở đảm bảo phát triển và tăng giá trị trong tương lai.

Xem thêm: lmth.lgah-ohc-on-uac-oc-ed-ocirga-lgah-nad-nab-cud-uab/696413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bầu Đức bán dần HAGL Agrico để cơ cấu nợ cho HAGL”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools