vĐồng tin tức tài chính 365

Tòa xử trả đất nhưng quên… chuồng bò

2021-03-19 07:09

Cần xem xét giám đốc thẩm vụ án

Thứ nhất, việc trả lại đơn khởi kiện và yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn kiện hay đơn phản tố ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của đương sự nên tòa phải gửi ngay cho họ. Gia đình bà Quí đang khiếu nại việc tòa trả đơn phản tố thì tòa phải giải quyết khiếu nại triệt để. Vì nếu khiếu nại được chấp nhận thì tòa phải tiếp tục giải quyết yêu cầu phản tố. Bà Linh rút đơn nhưng bà Quí còn phản tố thì lúc này theo quy định bà Quí sẽ trở thành nguyên đơn chứ tòa không thể đình chỉ vụ án.

Thứ hai, khi giải quyết tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất, tòa phải thẩm định, xem xét hiện trạng, diện tích thực tế và các tài sản trên đất. Tòa buộc phía bà Quí giao đất cho bà Linh nhưng không đá động đến cái chuồng bò là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Việc tòa giải quyết tranh chấp theo diện tích trong hợp đồng mà không dựa vào thực tế sẽ làm cho bản án không thể thi hành trong trường hợp hiện trạng khác với bản vẽ như vụ án này. 

Việc tòa không giải quyết rõ vấn đề khiếu nại, phản tố và giải quyết tài sản trên đất là giải quyết không triệt để vụ án, không đảm bảo được quyền lợi của các đương sự. Vì vậy, tôi nghĩ người có thẩm quyền cần xem xét giám đốc thẩm vụ án này. 

ThS PHAN NGUYỄN BẢO NGỌC, giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM

Xem thêm: lmth.173379-ob-gnouhc-neuq-gnuhn-tad-art-ux-aot/taul-pahp/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tòa xử trả đất nhưng quên… chuồng bò”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools