Trong báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng MSB và công ty bảo hiểm Prudential đã ký kết hợp đồng bảo hiểm độc quyền trong vòng 15 năm với mức phí trả trước (Upfront fee) có thể lên đến 3.500 tỷ đồng.
VCBS cũng đánh giá hợp tác bancassurance này được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn thu đáng kể cho MSB. Tính cuối năm 2020, doanh số bán bảo hiểm của MSB đang nằm trong top 10 của thị trường bancasurance. Thu thuần từ bảo hiểm nhân thọ 11 tháng năm 2020 tăng gấp gần 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, bình quân 50 tỷ đồng mỗi tháng trong nửa cuối năm và hiện tại chiếm khoảng 29% doanh thu từ phí của khách hàng cá nhân. Nhờ tập khách hàng có chọn lọc và có thu nhập cao, tỷ lệ duy trì hợp đồng năm 2 tại MSB luôn nằm trong nhóm cao nhất trên thị trường đạt trên 80%, trong khi nhiều ngân hàng khác giữ ở mức 50-70%. Doanh thu từ phí bảo hiểm được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 30 – 40% mỗi năm trong vòng 5 năm tới, chưa tính đến mức phí Upfront sẽ nhận được.
Prudential đã xây dựng mối quan hệ đối tác bancassurance hiệu quả với MSB từ năm 2013 và hiện là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nằm trong top 3 thị phần tại Việt Nam. Đưa mối quan hệ đối tác này lên một tầm cao mới dưới hình thức phân phối độc quyền, đồng thời chủ động cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tối ưu của Prudential cho khách hàng của thông qua các kênh hiện hữu cũng như kênh mới, đặc biệt là trên nền tảng số dự kiến sẽ giúp MSB đẩy mạnh số hợp đồng khai thác mới và doanh thu phí bảo hiểm trong các năm tiếp theo.
Ngoài ra, số lượng ngân hàng có năng lực và nhiều tiềm năng phát triển bancassurance còn lại tại thị trường Việt Nam để ký hợp tác độc quyền với công ty bảo hiểm còn rất ít cũng là lợi thế của MSB khi đàm phán hợp đồng.
Về hạch toán lợi nhuận từ phí Upfront, VCBS cho rằng MSB khả năng cao sẽ lựa chọn cách thức hạch toán dần trong 3-5 năm để tránh ảnh hưởng lớn tới vốn chủ sở hữu của ngân hàng và kế hoạch kinh doanh các năm sau đó.
Thu Thủy
Doanh nghiệp và Tiếp thị