vĐồng tin tức tài chính 365

Khi đại gia đổ xô nuôi bò Nhật, Úc

2021-03-20 07:54

Sản xuất thịt bò trong nước mới đáp ứng được 30%

Sức hấp dẫn của thị trường thịt bò thu hút nhiều đại gia là có lý do. Theo báo cáo triển vọng phát triển ngành nông nghiệp của Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO), năm 2020, mức tiêu thụ thịt bò trung bình của VN là 9,2 kg/người/năm. Trong khi đó sản xuất trong nước mới đáp ứng được 30% sản lượng thịt bò, còn lại 70% nhập khẩu từ các nước. 

Số liệu thống kê từ các cơ quan chức năng cũng cho thấy riêng trong 11 tháng đầu năm ngoái, VN đã nhập 517.904 con trâu và bò (trong đó hơn 91% là bò) với trị giá hơn 556 triệu USD. Cũng trong thời gian này, nước ta nhập 80.124 tấn thịt trâu và bò đông lạnh, trị giá 295,9 triệu USD. 

Tiềm năng rất lớn nhưng…

Tuy thị trường thịt bò rất lớn và tiềm năng nhưng không phải ai cũng thành công. Bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) từng nuôi số lượng lớn bò thịt Úc, có thời điểm lên đến hàng chục ngàn con. Đàn bò thịt từng là “con gà đẻ trứng vàng” cho tập đoàn. Thậm chí bầu Đức từng tuyên bố bán được cả tỉ đồng tiền phân bò một ngày.

Thế nhưng sau đó đàn bò đã không mang lại nguồn thu như kỳ vọng cho bầu Đức. Điển hình là doanh thu từ bò trong năm 2017 đã giảm hơn 78% so với năm trước đó khi chỉ còn 757 tỉ đồng. Đến năm 2018, việc chăn nuôi bò đã không còn được tập đoàn này nhắc đến. Nguyên nhân có nhiều như thị trường đầu ra bị cạnh tranh mạnh, đàn bò không phát triển tốt, hiệu quả chi phí không còn kiểm soát được… 

Xem thêm: lmth.495379-cu-tahn-ob-ioun-ox-od-aig-iad-ihk/et-hnik/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khi đại gia đổ xô nuôi bò Nhật, Úc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools