vĐồng tin tức tài chính 365

Người yêu không có, chó không nuôi: Giới trẻ Trung Quốc ngày càng ưa thích kiểu sống một mình

2021-03-20 13:44

Thủ đô Bắc Kinh vốn nổi tiếng với nhiều quán ăn ngon, mang sắc thái truyền thống ẩm thực Trung Quốc. Thế nhưng thời gian gần đây ngày càng nhiều quán ăn cho người độc thân mọc lên, cho thấy xu hướng sống mới của giới trẻ ngày nay.

Những quán ăn này được bố trí nội thất tối giản khi thực khách ngồi dọc theo những chiếc bàn dài bằng kim loại, mỗi chỗ ngồi được bao bọc trong buồng riêng. Thậm chí nhân viên cũng tránh tiếp xúc với khách hàng hết mức có thể và chỉ dùng bàn trượt hoặc hệ thống băng truyền để đưa đồ lên cho khách.

Kiểu bố trí này khiến nhiều người liên tưởng đến cuộc sống trong đại dịch Covid-19, thế nhưng nó lại là xu thế bắt đầu từ trước dịch với ngày càng nhiều thanh thiếu niên thích dùng bữa một mình.

Người yêu không có, chó không nuôi: Giới trẻ Trung Quốc ngày càng ưa thích kiểu sống một mình - Ảnh 1.

Theo văn hóa Trung Quốc, việc đi ăn một mình thường khá hiếm khi phần lớn các quán ăn được bố trí theo kiểu đông người hoặc dùng làm nơi tụ tập. Thế nhưng sự thay đổi trong cấu trúc kinh tế, xã hội đã làm đảo lộn mọi thứ.

Trước đây các bạn trẻ thường ở với cha mẹ và lập gia đình sớm, nhưng ngày nay thanh thiếu niên thường tự lập hoặc tách ra ở riêng. Họ cũng kết hôn muộn hơn và sống trong các căn chung cư biệt lập thay vì những khu nhà ở có mối liên kết hàng xóm như trước đây. Quan điểm sống của giới trẻ Trung Quốc cũng ngày một khác khi thiên hướng tập trung cho sự nghiệp thay vì lập gia đình.

Số liệu chính thức của Trung Quốc cho thấy hơn 200 triệu người dân nước này đang độc thân và khoảng 91 triệu người đang sống một mình tại đây, qua đó cho thấy tiềm năng của một ngành kinh doanh mới.

Nền kinh tế độc thân

Nhà hàng "23 Seats" là một trong những quán ăn bắt kịp trào lưu mới của giới trẻ. Chủ nhà hàng là anh Sun Yun cho biết họ thiết kế như vậy để đáp ứng một bộ phận lớn khách hàng không có nhiều quan hệ xã hội, đặc biệt là giới trẻ ngày nay. Việc đi ăn nhưng ngại ngùng khi xung quanh toàn là những nhóm tập thể khiến các bạn trẻ thích chọn các quán ăn riêng tư này hơn.

Thậm chí Haidilao, chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng Trung Quốc cũng đã thực hiện phát gấu bông cho những người đi một mình hoặc muốn để thứ gì đó vào ghế trống nhằm giúp bữa ăn đỡ trống vắng hơn. Nhiều nhà hàng khác cũng học tập khi tung ra các thực đơn rẻ hơn với suất ăn cho 1 người.

Quay trở lại với "23 Seats", dù mới mở 1 năm nhưng nó đã trở thành một trong những nhà hàng xếp hạng cao nhất của trang bình chọn Dianping.

Không chỉ với các nhà hàng truyền thông, nhiều ngành kinh doanh trực tuyến cũng cố gắng bắp kịp xu thế độc thân của giới trẻ.

Người yêu không có, chó không nuôi: Giới trẻ Trung Quốc ngày càng ưa thích kiểu sống một mình - Ảnh 2.

Cô Du Yusang là một trong những streamer có tiếng trên Bilibili, chuyên trình chiếu các bữa ăn một mình và trang của cô thu hút đến 68.000 người theo dõi. Chuyện mua đồ ăn về nhà thưởng thức một mình cùng bạn bè hay các streamer ngày càng phổ biến ở Trung Quốc.

"Tôi bắt đầu tiếp xúc những video tự ăn một mình khi còn học đại học vào năm ngoài, lúc tôi đang có khoảng thời gian khá tệ. Những video đó đã giúp tôi cải thiện tinh thần rất nhiều. Rõ ràng ngay cả khi phải ăn một mình thì bạn vẫn có thể hưởng thụ một cuộc sống tuyệt vời với bữa ăn ngon và bạn bè trên mạng. Giờ đây, tôi muốn truyền tải một thông điệp y như vậy đến người khác", cô Du nói.

Ngoài các video về ăn uống, cô Du còn livestream các hoạt động như vẽ tranh, đọc sách hay xem tivi với khoảng 120.000 lượt xem từ khán giả. Khoảng một nửa trong số này có độ tuổi từ 17 đến 25 và họ thường xuyên nhắn tin hỏi thăm Du về cách sống một mình cho thoải mái.

Không riêng gì các streamer, những hãng kinh doanh thiết bị điện tử như Little Bear Electric cũng cố gắng tham gia vào thị trường độc thân. Giám đốc nghiên cứu Deng Caike của Little Bears cho biết khoảng 1 nửa trong số 40 mặt hàng của công ty là dành cho những người độc thân Trung Quốc. Từ những nồi cơm điện cỡ nhỏ, quạt máy loại bé cho đến tủ lạnh đa năng đều nhắm đến những người sống 1 mình.

Báo cáo của Alibaba cho thấy những người độc thân Trung Quốc mua đến 2,3 triệu sản phẩm điện tử trong ngày lễ 11/11/2019. Doanh số của các mặt hàng như rượu vang cỡ nhỏ, bao gạo cỡ bé... đều tăng 30% trong năm 2020 trên chợ thương mại điện tử của Alibaba.

Người yêu không có, chó không nuôi: Giới trẻ Trung Quốc ngày càng ưa thích kiểu sống một mình - Ảnh 3.

Chuyên gia phân tích Yuan Yibo của hãng đầu tư Mude Capital cũng nhận định nhiều ngành kinh tế tại Trung Quốc như giao hàng, bất động sản, thú cưng, trò chơi điện tử... đang thắng lớn nhờ ngày càng nhiều người sống độc thân.

Trong khi nhiều chuyên gia lo lắng về thị trường lao động và cấu trúc dân số thì chuyên gia Yuan nhận định những người độc thân Trung Quốc này lại là đối tượng chi tiêu tiềm năng nhất cho nền kinh tế.

"Những người độc thân thường dễ chi tiền hơn bất kể khoản chi đó có nằm trong kế hoạch hay không. Khả năng mua sắm của họ song hành cùng mức tăng thu nhập do không vướng bận con cái. Thậm chí khi nghĩ rằng mình sẽ thu được món tiền lớn trong tương lai, họ cũng sẵn sàng vay nợ để chi tiêu mạnh tay mà chẳng nghĩ nhiều", chuyên gia Yuan nhận định.

Huyền Băng-Tổng hợp

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.24752235191301202-hnim-tom-gnos-ueik-hciht-au-gnac-yagn-couq-gnurt-ert-ioig-ioun-gnohk-ohc-oc-gnohk-uey-iougn/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người yêu không có, chó không nuôi: Giới trẻ Trung Quốc ngày càng ưa thích kiểu sống một mình”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools