Vung tiền mua một chiếc túi xách hàng hiệu thoạt có vẻ là một kiểu ham mê xa xỉ của những người lắm tiền nhiều của. Nhưng theo Chỉ số Đầu tư Sang Trọng Knight Frank (KFLII), đó có thể là một cách khôn ngoan để đa dạng hóa các khoản đầu tư cá nhân.
Trong năm thứ hai liên tiếp, túi xách Hermes đứng đầu bảng xếp hạng, với mức giá tăng 17% vào năm 2020, theo dữ liệu do Art Market Research (AMR), một công ty nghiên cứu phân tích thị trường nghệ thuật, đồ cổ và đồ sưu tầm, cung cấp. Trước đó, vào năm 2019, giá túi xách Hermes đã tăng 13%.
Trong một thông cáo báo chí, Knight Frank cho biết sự hiện diện cố định trên sàn đấu giá trực tuyến và nhu cầu mua sắm sang trọng ở mức tương đối trong thời kỳ đại dịch, đặc biệt là ở châu Á, nơi có nhiều nhà sưu tập túi xách, đã giúp loại tài sản này giữ được vị thế dẫn đầu.
Để so sánh, giá rượu vang hảo hạng, đứng ở vị trí thứ hai trong KFLII, đã tăng 13%. Xe cổ đứng ở vị trí thứ ba, với giá tăng 6%, và trong số đó hãng Ferraris hoạt động đặc biệt tích cực.
Andrew Shirley, biên tập viên của The Wealth Report tại Knight Frank cho hay: “Thị trường đồ sưu tập sang trọng rõ ràng đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Nhưng một số lĩnh vực như túi xách đang thích nghi tốt hơn so với các tài sản có giá trị cao như thị trường nghệ thuật top đầu, nơi mà lần đầu tiên sau nhiều năm, không có bức tranh nào được bán với giá trên 100 triệu đô la Mỹ (tương ứng 134,4 triệu đô la Singapore)”.
Dưới đây là cái nhìn sơ lược thể hiện tất cả các khoản đầu tư theo đam mê đã thành công như thế nào vào năm 2020:
Túi xách: +17%
Đồ uống: +13%
Ô tô: +6%
Đồng hồ: +5%
Nội thất: +4%
Tiền xu: -1 %
Kim cương màu: -1%
Đồ trang sức: -1%
Rượu whisky hiếm: -4%
Nghệ thuật: -11%
Trong Báo cáo về túi xách sang trọng năm 2020, AMR cho biết: "Trong khi túi xách Hermes đã là một lựa chọn phổ biến của các nhà sưu tập trong một thời gian dài, thị trường đã mở rộng để mang lại cơ hội cho các sản phẩm từ các thương hiệu khác”.
Báo cáo cho biết, trong khi những chiếc túi Hermes được yêu thích vì sự khéo léo trong chế tạo, thì những thương hiệu khác như Chanel và Louis Vuitton lại nổi tiếng hơn vì sự nhận diện thương hiệu.
Chỉ số AMR của túi xách Chanel cho thấy giá trị trung bình đã tăng 132% trong 10 năm tính đến năm 2019, cao hơn cả chỉ số Hermes Birkin và Kelly trong cùng quãng thời gian. Trong khi đó, các hạng mục sưu tầm khác như tiền xu chỉ tăng 21%, sách hiếm tăng 42% và đồng hồ xa xỉ tăng 72%.
Theo thống kê của ARM, 10 chiếc túi xách Hermès đắt nhất từng được bán đấu giá đều thuộc dòng Birkin da cá sấu. Năm 2016, chiếc túi da cá sấu bạch tạng Himalaya Birkin, khung vàng trắng 18k và kim cương, được đấu giá mức kỷ lục 2,8 triệu HKD (372.600 USD), gần gấp đôi giá trị ban đầu.
Sở dĩ, những chiếc túi xách xa xỉ có thể trở thành một khoản đầu tư "hời" bởi chúng được sản xuất với số lượng rất hạn chế, không phải đối tượng nào cũng có thể mua được. Một người muốn sở hữu những chiếc túi như Birkin hay Kelly của Hermes sẽ phải đặt hàng trước 2 - 5 năm với những điều kiện ngặt nghèo.
Bởi vậy, giới sưu tầm thường sẵn sàng trả gấp 2 đến 3 lần giá bán lẻ của một chiếc túi tại các sàn đấu giá. Khi dịch Covid-19 hoành hành, các kinh đô thời trang trên thế giới đều "đóng băng" nhưng nhà đầu giá Christie vẫn thu được 1,67 triệu USD từ việc đấu giá túi xách. Trong đó, chiếc túi da cá sâu Himalaya Birkin được bán với giá 156.000 USD, cao gấp đối mức giá dự tính.
Bất kỳ ai mua một chiếc túi Birkin đều sẽ nói rằng đây là một khoản đầu tư. Nhưng không phải ai cũng nghĩ đến việc sinh lợi từ túi xách xa xỉ. Phần lớn những người sở hữu những chiếc túi xách như thế là những người siêu giàu, đam mê sưu tập túi xách và họ đương nhiên từ chối bán những món đồ ưa thích.
Theo CNAluxury
Lưu Ly
Doanh nghiệp và Tiếp thị