vĐồng tin tức tài chính 365

Đồng Lira lao dốc chưa từng có sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cách chức Thống đốc

2021-03-22 09:33

Đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ lao dốc 16% xuống gần mức thấp nhất từ trước tới nay sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vào cuối tuần vừa rồi đưa ra một quyết định gây sốc là cách chức Thống đốc Ngân hàng Trung ương.

Theo tin từ Reuters, ông Naci Agbal, người vừa bị cách chức, là một nhà hoạch định chính sách tiền tệ có quan điểm cứng rắn. Trái lại, ông Sahap Kavcioglu, người được ông Erdogan bổ nhiệm thay ông Agbal, là người có cùng quan điểm chỉ trích lãi suất cao giống như ông Erdogan.

Đây là lần thứ ba kể từ giữa năm 2019 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ đuổi việc một thống đốc Ngân hàng Trung ương.

Goldman Sachs và nhiều tổ chức dự báo khác cho rằng đồng Lira và các tài sản Thổ Nhĩ Kỳ khác sẽ rớt giá mạnh trong tuần này, xét tới lập trường chính sách tiền tệ nới lỏng của vị Thống đốc mới. Ngoài ra, động thái của ông Erdogan được cho là sẽ gây thiệt hại lớn cho uy tín của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ.

Đầu giờ giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á, đồng Lira rớt giá hơn 16% so với đồng USD, còn 8,4 Lira đổi 1 USD, từ mức hơn 7,2 Lira tương đương 1 USD vào hôm thứ Sáu tuần trước. Mức thấp kỷ lục của Lira là 8,58 Lira đổi 1 USD thiết lập hồi đầu tháng 11 năm ngoái.

Giới phân tích dự báo tân Thống đốc Kavcioglu có thể đảo ngược chính sách tiền tệ cứng rắn của người tiền nhiệm, theo đó có khả năng đẩy Thổ Nhĩ Kỳ vào một cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán, xét tới việc dự trữ ngoại hối của nước này đã giảm xuống mức thấp.

Ông Agbal bị đuổi việc chỉ hai ngày sau khi ông tăng mạnh lãi suất, với mức tăng 2 điểm phần trăm, nhằm ngăn tốc độ lạm phát đã lên tới gần 16% và đà trượt giá của đồng Lira.

Trong chưa đầy 5 tháng ở cương vị Thống đốc, ông Agbal đã nâng lãi suất 8,75 điểm phần trăm, lên mức 19%, và cải thiện uy tín của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ nhờ đưa đồng Lira thoát khỏi đáy. Sau cú tăng lãi suất hôm thứ Năm, Lira tăng giá 3%.Ngoài ra, lập trường chính sách tiền tệ cứng rắn của ông đã bắt đầu đảo ngược xu hướng kéo dài mấy năm qua là các quỹ đầu tư nước ngoài rút vốn vốn khỏi Thổ Nhĩ Kỳ

Nhưng toàn bộ thành quả tăng của Lira trong khoảng thời gian ông Abal làm Thống đốc đã "bốc hơi" trong vòng chưa đầy 10 phút sau khi thị trường mở cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai.

Chiến lược gia Cristian Maggio thuộc TD Securities dự báo đồng Lira sẽ giảm 10-15% trong những ngày tới.

Nỗi lo về sự độc lập của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đang làm khó cho nền kinh tế trồi sụt thất thường và nền kinh tế có mức độ Đôla hóa cao của nước này. Kể từ cuộc khủng hoảng tiền tệ 2018 đến nay, đồng Lira đã giảm giá một nửa.

Xem thêm: mth.93873118022301202-cod-gnoht-cuhc-hcac-yk-ihn-oht-gnoht-gnot-ihk-uas-oc-gnut-auhc-cod-oal-aril-gnod/nv.ymonocenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đồng Lira lao dốc chưa từng có sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cách chức Thống đốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools