Sau 1 năm chứng kiến nhu cầu ảm đạm, các hãng bán lẻ đang mạnh tay mua nhiều kim loại quý hơn để phục vụ những người như Seema B. Chị là một bà nội trợ 35 tuổi. Gần đây, Seema B đã đến khu chợ trang sức Zaveri Bazaar tại Mumbai để mua chiếc vòng đeo tay mới, sau nhiều tháng liên tục cân nhắc và trì hoãn. Chị chia sẻ: "Mức giá đã giảm một chút và nỗi lo chung về dịch bệnh đã bớt căng thẳng."
Chị Seema là một trong những người mua tại Ấn Độ và Malaysia đang tích trữ vàng cho đám cưới và để đầu tư. Trong khi đó, các nhà bán lẻ tại Hàn Quốc cũng đang tích cực mua vàng. Nhu cầu tại Trung Quốc cũng tăng vọt, thúc đẩy doanh số bán hàng leo thang trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Nhu cầu đối với vàng thỏi, vàng miếng có thể sẽ ngăn chặn đà giảm gần đây do lợi suất trái phiếu tăng và dòng vốn chảy ra từ các quỹ ETF vàng.
Lượng vàng nhập khẩu của Ấn Độ tăng mạnh trong tháng 2, khi nhu cầu được thúc đẩy.
Khi các nhà đầu tài chính không mua vào, thì thị trường vàng vật chất ngày càng quan trọng trong việc thiết lập mức giá sàn cho giá vàng, theo Suki Cooper – nhà phân tích về kim loại quý tại ngân hàng Standard Chartered. Bà nói thêm: "Giá sàn của vàng dường như đang được thúc đẩy tốt."
Trong khi đó, các nhà kim hoàn tại Ấn Độ đang nhận thấy đà tăng sẽ còn kéo dài cho đến ngày Thần tài Akshaya Tritiya vào tháng 5 tới đây. Kumar Jain – chủ cửa tiệm vàng U.T Zaveri ở Mubai, dự kiến doanh số của cửa hàng mình sẽ tăng gần gấp đôi trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 so với 1 năm trước đó. Ngoài ra, anh cũng bày tỏ sự lạc quan về quý tới.
Kumar Jain cho hay: "Chúng tôi nhận thấy nhu cầu đã tăng lên mức tốt nhất trong tháng qua kể từ hồi tháng 3 năm ngoái. Khi khách hàng đến mua sắm cho lễ cưới thì mức giá sẽ còn tăng cao hơn nữa."
Ngoài ra, việc thuế nhập khẩu được cắt giảm cũng khiến mức giá của kim loại quý này thấp hơn tại Ấn Độ. Quốc gia này nhập khẩu gần như toàn bộ lượng vàng họ tiêu thụ. Các ước tính ban đầu cho thấy lượng mua vàng đã tăng lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2019 vào tháng 2 vừa qua.
Metals Focus cho biết trong bản báo cáo công bố tháng này, tại Trung Quốc, lượng tiêu thụ đồ trang sức được dự báo sẽ tăng 28% trong năm nay. Phần lớn đà tăng diễn ra trong quý I khi được sự hồi phục sau đại dịch thúc đẩy.
Theo Zhang Yongtao, Tổng thư ký Tổng thư ký Hiệp hội Vàng Trung Quốc, doanh số trang sức tại các nhà bán lẻ vàng lớn tại khu vực đô thị đã tăng hơn gấp đôi trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán so với năm ngoái. Yếu tố này đã thúc đẩy lượng giao dịch ở thị trường địa phương chủ yếu đạt mức cao kể từ giữa tháng 1. Đây là xu hướng lần đầu tiên diễn ra kể từ tháng 2/2020.
Tại thị trường Singapore, Hồng Kông và Thái Lan, các nhà buôn vàng thỏi cho biết mức giá cũng đang tăng lên kể từ tháng 2.
Joshua Rotbart – nhà sáng lập và đối tác quản lý tại J. Rotbart & Co., cho biết, nguyên nhân có thể do thị trường tái chế đang gặp khó khăn sau khi giá vàng giảm. Điều này có nghĩa là các nhà tinh chế vàng đang chật vật tìm kiếm đủ nguyên liệu để tạo ra đủ vàng miếng.
Tham khảo Bloomberg
Xem thêm: nhc.4711205122301202-gnav-aum-id-ox-od-a-uahc-nad-hnam-maig-aig-gnud-nat/nv.fefac