Yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đưa ra sau cuộc họp trực tuyến đánh giá về việc khai thác sân đỗ, tình hình hoạt động bay và biện pháp nâng cao năng lực thông qua của vùng trời và sân bay tại Cảng hàng không Côn Đảo.
Theo đó, Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không lưu ý việc khai thác các chuyến bay đi/đến cảng hàng không Côn Đảo, đặc biệt là các chuyến bay vào buổi chiều; duy trì, tuân thủ slot (kế hoạch thời gian đi hoặc đến đã được cấp) để tránh tình trạng thay đổi giờ bay dẫn đến việc xáo trộn hoặc thiếu các vị trí đỗ.
Cục Hàng không yêu cầu chấn chỉnh hàng loạt hoạt động khai thác tại sân bay Côn Đảo (Ảnh minh hoạ). |
Đồng thời, thực hiện nghiêm huấn lệnh của cơ sở điều hành bay và đảm bảo khai thác bay theo đúng kế hoạch, tăng cường áp dụng công nghệ làm thủ tục check-in tại cảng nhằm giảm thiểu thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.
Tại sân bay Côn Đảo hiện chỉ có 2 hãng hàng không khai thác là Vasco và Bamboo Airways.
Ngoài nhắc nhở các hãng bay, Cục HKVN cũng giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm tổ chức rà soát, đánh giá năng lực khai thác của sân đỗ, nhà ga hành khách, phối hợp với các hãng hàng không xem xét áp dụng các công nghệ làm thủ tục check-in (telephone check-in, quầy làm thủ tục…) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách và nâng cao năng lực khai thác của nhà ga.
Đồng thời, tăng cường trang bị xe kéo đẩy, tổ chức nghiên cứu trang bị hệ thống đèn để khai thác ban đêm nhằm đáp ứng các nhu cầu hoạt động bay ngày một gia tăng tại Cảng hàng không Côn Đảo.
Riêng đối với Tổng công ty Quản lý hoạt động bay (VATM), Cục HKVN chỉ đạo các cơ sở điều hành bay phối hợp chặt chẽ với Cảng hàng không Côn Đảo, các hãng hàng không trong quá trình điều hành bay. Không cấp huấn lệnh khởi hành (tại các sân bay khởi hành) trong trường hợp Cảng hàng không Côn Đảo không đáp ứng vị trí đỗ (trong trường hợp tổ lái vẫn quyết định thực hiện cất cánh và phải bay chờ thì trách nhiệm thuộc về tổ lái và nhà khai thác tàu bay)...
Ngoài ra, Cục HKVN cũng yêu cầu các Phòng chuyên môn phối hợp với ACV, đơn vị phục vụ mặt đất rà soát, đánh giá các vị trí đỗ đảm bảo khả năng khai thác tối ưu, báo cáo Hội đồng điều phối giờ hạ cất cánh tại Cảng Hàng không Việt Nam để điều chỉnh Quyết định về vị trí đỗ tại cảng hàng không Côn Đảo; giám sát chặt chẽ việc tuân thủ Slot của các hãng hàng không; báo cáo Lãnh đạo Cục xem xét không cấp phép bay cho các chuyến bay tăng chuyến của hãng hàng không có tỷ lệ sử dụng đúng slot dưới 80%; xem xét việc trang bị hệ thống đèn đêm phục vụ bay đêm...
Quốc Thái
Xem thêm: lmth.7010341a-ohn-cahn-ib-oad-noc-yab-nas-caht-iahk-yab-gnah-cac/nv.moc.enilnounuhp.www