vĐồng tin tức tài chính 365

Chính phủ yêu cầu đảm bảo đúng tiến độ dự án sân bay Long Thành

2021-03-23 14:10

Chính phủ yêu cầu đảm bảo đúng tiến độ dự án sân bay Long Thành

Lan Nhi

(KTSG Online) - UBND tỉnh Đồng Nai dự kiến sẽ hoàn tất việc bồi thường, giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành trong tháng 4 này. Tuy nhiên, Chính phủ vẫn yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hơn nữa.

Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn nhìn từ trên cao. Ảnh: TTXVN

Hôm 22-3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Theo đó, Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đẩy nhanh tiến độ theo đúng quy định pháp luật; phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai các dự án thành phần, bảo đảm hiệu quả.

Cuối tháng 11-2020, Thủ tướng đã ban hành Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư khoảng 109.111 tỉ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025. Trong đó, Dự án thành phần 3 (Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện) được giao cho ACV làm chủ đầu tư.

Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 được chia làm 4 dự án thành phần. Giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Để đạt mục tiêu trên, trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư đường băng dài 4.000 m, rộng 75 m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại máy bay hoạt động; xây dựng đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m.

Ngay từ cuối tháng 10-2020, trong chuyến thị sát của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tại địa điểm thực hiện dự án, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã cam kết với Thủ tướng sẽ bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên là 1.810 héc ta cho xây dựng cảng hàng không giai đoạn 1 vào cuối năm 2020.

Theo Báo Đồng Nai, đến cuối tháng 3-2021, trong khu vực gần 5000 héc ta xây dựng sân bay Long Thành có hơn 2,9 ngàn héc ta đất thuộc quyền sử dụng của 5.541 hộ gia đình và cá nhân. Đến nay đã phê duyệt phương án bồi thường cho 2.652 hộ gia đình và cá nhân với số tiền gần 5,9 ngàn tỉ đồng.

Gần 800 hồ sơ khác cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị niêm yết và chỉ còn chờ đến thời hạn quy định sẽ thực hiện chi trả cho dân. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ thực hiện việc thu hồi thêm 136 héc ta để xây dựng hai tuyến đường kết nối với sân bay. Tuy nhiên, số tiền để rà phá bom mìn phục vụ cho dự án xây sân bay đến nay chưa có.

Xem thêm: lmth.hnaht-gnol-yab-nas-na-ud-od-neit-gnud-oab-mad-uac-uey-uhp-hnihc/477413/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chính phủ yêu cầu đảm bảo đúng tiến độ dự án sân bay Long Thành”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools