Trong hội thảo J.P. Morgan Industrials Conference hôm 15/3, ông Doug Parker, CEO Armerican Airlines được hỏi vì sao các nhà đầu tư nổi tiếng nhất thế giới như Warren Buffett tháo chạy khỏi cổ phiếu hàng không trong khủng hoảng COVID-19.
CEO Doug Parker Armerican Airlines trả lời thành thật: "Tôi không phải là người có thể chất vấn Berkshire Hathaway".
Ông Parker trích dẫn câu nói của ông Ted Weschler, nhà quản lý đầu tư của Berkshire Hathaway: "Bạn có được những cổ đông mà bạn xứng đáng". Ông nói thêm rằng trước khi cổ phiếu lao dốc vì đại dịch COVID-19, American Airlines "tự hào" vì có cổ đông là Berkshire Hathaway.
"Nhưng trong cuộc khủng hoảng, Berkshire quyết định rằng chúng tôi không xứng đáng là khoản đầu tư nữa. Chắc chắn chúng tôi tôn trọng họ".
Theo Forbes, Warren Buffett không phải nhà đầu tư lớn duy nhất chia tay American. Các tên tuổi danh giá bao gồm Lansdowne Partners và các quỹ tương hỗ lớn cũng nói lời từ biệt, rũ bỏ American và hàng loạt hãng bay khác như Delta, United, Southwest. Các quỹ đầu tư theo chỉ số và Primecap vẫn ở lại.
Berkshire Hathaway và các quỹ tương hỗ khác đã bỏ lỡ đà hồi phục ấn tượng của ngành hàng không.
Kết phiên 19/3, American được giao dịch với giá gần 25 USD/cp, tăng hơn 140% trong 12 tháng qua. Delta, United và Southwest Airlines tăng lần lượt 130%, 148%, 91% trong cùng giai đoạn.
Trong cuộc họp cổ đông ngày 2/5/2020, Berkshire Hathaway thông báo đã bán sạch cổ phần trong 4 hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ. Trước đó, tập đoàn đầu tư của Warren Buffett sở hữu 11% vốn điều lệ của Delta, 10% American, 10% Southwest và 9% United.
Nhà phân tích Jamie Baker tiếp tục hỏi CEO Parker: "Berkshire Hathaway cắt lỗ và bỏ chạy đúng lúc thị trường xuống đáy. Ông có còn nói chuyện với Berkshire Hathaway không?" Ông Parker đưa ra vài bình luận và nói thêm: "Có khoảng thời gian chúng tôi chỉ có một nhà đầu tư tổ chức đúng nghĩa", ý nói đến Primecap. "Giờ đây chúng tôi bắt đầu nhận được nhiều sự quan tâm hơn".
Ngoài cú lao dốc của thị trường chứng khoán Mỹ hồi tháng 3/2020, một làn sóng bán tháo khác xảy ra vào tháng 5 khi nhà đầu tư lo American sắp phá sản. American rớt từ 10 USD/cp hồi tháng 3 tới 8,25 USD/cp vào ngày 14/5.
Nhà phân tích Mark Streeter của JP Morgan nhắc ông Parker rằng một số nhà đầu tư vẫn lo ngại về việc tái cơ cấu vì American là công ty nhiều nợ nần nhất trong số các hãng hàng không của Mỹ.
Trong đại dịch COVID-19, American đã vay thêm 22 tỷ USD, nâng tổng gánh nặng nợ nần của công ty lên 50 tỷ USD. Doanh thu năm 2020 giảm 46% xuống còn 17,3 tỷ USD.
Tuy nhiên, dự kiến thanh khoản của American sẽ đạt tổng cộng 17 tỷ USD vào 30/3 và không phải thanh toán khoản nợ lớn nào trước 2023. Ông Parker tự tin: "Chúng tôi sẽ dư thừa tiền mặt. Chúng tôi sẽ giảm tỷ lệ đòn bẩy".