vĐồng tin tức tài chính 365

Bà Diệp Bạch Dương: 'Tôi quá tin người'

2021-03-24 03:47

Tự bào chữa cho mình sau khi được 6 luật sư bảo vệ trong phiên làm việc chiều 22/3, bà Dương Thị Bạch Diệp (73 tuổi, tức Diệp Bạch Dương) đưa ra nhiều căn cứ phản bác quan điểm buộc tội của VKS. "Hôm nay tôi không mong mỏi gì hơn, xin HĐXX cho tôi được trình bày, vì tôi bị đề nghị tù chung thân, nặng lắm. Tôi muốn trình bày sự thật để trong lòng được thanh thản", bà Diệp nói và cho đây "là sinh mệnh, danh dự của con và người cha đã 98 tuổi".

Đại gia bất động sản bị cáo buộc gian dối khi xin hoán đổi nhà 57 Cao Thắng lấy 185 Hai Bà Trưng (trụ sở Trung tâm Ca nhạc nhẹ) - cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu cho Ban chỉ đạo 09 TP HCM thể hiện chưa thế chấp, chưa đăng ký giao dịch đảm bảo, trong khi tài sản này đã được thế chấp tại Agribank ngày 31/12/2008. Bà Diệp bị cho là gây thiệt hại cho nhà nước hơn 186 tỷ đồng.

Bà Diệp giữ phong thái điềm tĩnh khi trình bày trước tòa. Ảnh: Hữu Khoa.

Bà Diệp giữ phong thái điềm tĩnh khi trình bày trước tòa. Ảnh: Hữu Khoa.

"Hợp đồng công chứng ký ngày 31/12/2008 thể hiện tôi thế chấp nhà 57 Cao Thắng để đảm bảo cho một phần của các khoản vay 67.000 lượng là không có thật. Tôi sẽ chứng minh điều này", bà Diệp nói, vẻ tự tin.

Theo bị cáo, hôm đó mình đi Quy Nhơn. Ngày 4/1/2011, nhân viên của bà lên ngân hàng đề nghị "xin giấy chứng nhận để cấp đổi chủ quyền mới" chứ không phải thế chấp căn nhà hay làm thủ tục hoàn công như Agribank nói tại tòa.

Bà lập luận, nếu đây là tài liệu thật, bà muốn được tận mắt nhìn thấy bản chính hợp đồng công chứng sáng 31/12/2008 thể hiện việc bà thế chấp nhà đất 57 Cao Thắng, nhưng từ trước tới giờ chưa được tiếp xúc hồ sơ tài liệu này. Bà nhiều lần đề nghị triệu tập những người ở ngân hàng và Sở Tài nguyên - Môi trường, liên quan đến hợp đồng này, để đối chất làm rõ tại tòa nhưng cũng không được chấp nhận.

"Trong cả hệ thống dữ liệu Sở Tư pháp và Bộ Tư pháp hoàn toàn không có hợp đồng công chứng nào thế chấp nhà đất 57 Cao Thắng", bà Diệp nhắc lại quan điểm đã đưa ra tại ngày đầu tiên bị thẩm vấn. Từ đó, bà Diệp đề nghị HĐXX ghi rõ vào biên bản phiên tòa "không có hợp đồng công chứng nào thể hiện Diệp Bạch Dương ký thế chấp nhà đất Cao Thắng".

Bà cũng cho rằng hợp đồng thế chấp đề ngày 31/12/2008 là bất thường, trái pháp luật và phía bà cũng không có đơn xin thay thế tài sản thế chấp này.

Hai giấy nhận nợ ngân hàng cung cấp do con gái bà ký, bà Diệp cũng cho là giả, không liên quan đến việc thế chấp 57 Cao Thắng. Theo bà Diệp, ngày 28/10/2008 ngân hàng cho bà ký một hợp đồng thế chấp tài sản hình thành trong tương lai với nội dung thế chấp căn nhà này để vay 9.040 lượng nhưng hợp đồng này không được công chứng. Sau đó bà ký tiếp một hợp đồng nữa vay 14.000 lượng để có tiền mua 57 Cao Thắng nhưng khoản này đã được tất toán vào 30/1/2011, có nhiều người ký xác nhận đã thanh toán cả nợ gốc và lãi.

Đối với khoản vay 67.000 lượng vàng, bà Diệp cho biết đã phải thế chấp cho ngân hàng nhiều tài sản trị giá đến 95.000 lượng vàng - tức là dư để trả nợ. Điều này thể hiện ở phương án khắc phục trả nợ lập ngày 25/11/2014 giữa bà và Agribank - tài sản của công ty và gia đình bà đủ đảm bảo thanh toán các khoản vay nên ngân hàng đã giải chấp cho bà nhiều tài sản. Trong đó, tài sản quan trọng nhất là 56 Lê Thánh Tôn nằm ngay góc với Hai Bà Trưng (sát trụ sở UBND TP HCM) được bà bán với giá hơn 1.000 tỷ đồng sau đó.

"Cái sai của tôi là quá tin tưởng ngân hàng và dễ dãi nên tôi đi tù là đúng. Còn việc tôi thế chấp căn 185 Hai Bà Trưng cho Phương Nam (nay là Sacombank) là sai, nhưng cũng vì tôi tức quá, chứ tôi không lừa ai", bà Diệp nói và nêu nguyện vọng được trả tiền cho Sacombank để lấy tài sản về cho nhà nước, đồng thời xin nhận lại 57 Cao Thắng để giải quyết với Agribank.

Trước đó, khi trả lời thẩm vấn tại tòa, đại diện Agribank cho rằng, các chứng cứ về việc bà Diệp thế chấp 57 Cao Thắng cho ngân hàng để đảm bảo cho các khoản vay đã được thể hiện tại cơ quan điều tra. Việc bà Diệp "khai thế nào là quyền của bị cáo". Hiện, ngân hàng đang nắm giữ hợp pháp tài sản này và đề nghị tòa tuyên buộc bàn giao Trung tâm Ca nhạc nhẹ cho ngân hàng để xử lý.

Bà Diệp luôn mang theo túi hồ sơ, tài liệu, được dìu xuống xe tù, vào phòng xét xử. Ảnh: Hữu Khoa.

Bà Diệp luôn mang theo túi hồ sơ, tài liệu, được dìu xuống xe tù, vào phòng xét xử. Ảnh: Hữu Khoa.

Quá trình xét xử, bà Diệp liên tục kêu oan khẳng định không thế chấp nhà đất 57 Cao Thắng cho ngân hàng nhưng lại không đưa ra được căn cứ dù HĐXX nhiều lần truy vấn. Trong phiên làm việc ngày 17/3, khi tòa công bố những lời khai bất lợi cho mình bà lớn tiếng la hét phản đối. Cũng trong hôm đó, bà có biểu hiện sức khỏe không tốt buộc HĐXX phải tạm dừng phiên tòa.

Bào chữa cho bà Diệp, các luật sư cho rằng thân chủ bị oan, đề nghị tòa trả tự do.

Trong vụ án, cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài bị cáo buộc, dù không được phân công nhiệm vụ trong việc xử lý tài sản thuộc quản lý của Nhà nước, không biết rõ tính pháp lý của tài sản, nhưng khi nghe bà Diệp và Vy Nhật Tảo (Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ) trình bày phương án hoán đổi đã ủng hộ, ký duyệt chủ trương.

Ông Tài, Vy Nhật Tảo bị VKS đề nghị mức án 5-6 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo còn lại, nguyên lãnh đạo sở ngành của thành phố, bị đề nghị mức án từ 3 năm tù treo đến 6 năm tù về cùng hành vi.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.9532524-iougn-nit-auq-iot-gnoud-hcab-peid-ab/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bà Diệp Bạch Dương: 'Tôi quá tin người'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools