Shophouse là những căn hộ thương mại nằm ở tầng trệt thuộc khối đế của các chung cư. Shophouse thường có vị trí đẹp nhất trong rổ hàng dự án, có khả năng sinh lời tốt do kết hợp được nhiều công năng vừa để ở vừa kinh doanh hoặc cho thuê lại. Giá shophouse cũng cao hơn nhiều so với các căn hộ bình thường.
Tuy nhiên, chịu chung cảnh ế ẩm như các nhà phố cho thuê, shophouse tại nhiều khu chung cư trên địa bàn TP.HCM cũng đang rơi vào tình trạng ế ẩm, không có khách thuê trong thời gian dài.
Theo khảo sát của chúng tôi, nhiều shophouse tại các chung cư ở khu vực quận 7, Nhà Bè, quận 2… đều treo biển cho thuê hoặc bỏ không một thời gian dài. Thậm chí, cả một dãy shophouse mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) đã bỏ trống gần hai năm nay dù khu vực này rất sầm uất.
Tại chung cư mới thuộc TP Thủ Đức dù có vị trí thuận lợi nhưng lượng shophouse chưa có khách thuê cũng khá nhiều. Một số chủ shophouse tiết lộ đã giảm giá thuê 20%-30% nhưng tình hình khách hỏi thuê vẫn rất ít.
Là chủ một shophouse tại chung cư mặt tiền đường Tăng Nhơn Phú, ông Duy Hưng cho biết giá thuê thời điểm trước dịch là 20 triệu đồng/tháng. Thế nhưng vì ế khách ông đã phải giảm giá hai lần. Hiện giá chỉ còn 12 triệu đồng/tháng.
“Shophouse chỉ cho thuê được vài tháng giữa năm 2020, sau đó họ trả lại vì kinh doanh ế ẩm. Nếu khoảng một tháng nữa vẫn không có ai thuê thì tôi định đứng ra kinh doanh đồ uống” - ông Hưng nói.
Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt Hòa An, cho rằng shophouse cũng như nhiều sản phẩm bất động sản cho thuê khác đều gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Kinh doanh khó khăn, chi phí mặt bằng quá lớn nên nhiều khách thuê trả mặt bằng, chuyển sang kinh doanh online.
Hơn nữa, theo ông Quang, shophouse muốn đắt khách thuê cần có vị trí tốt ở khu vực khu dân cư hiện hữu, đông đúc. Số lượng shophoue quá nhiều so với số lượng cư dân thì việc kinh doanh sẽ không hiệu quả. Những dự án tầm 200-300 căn hộ thì số lượng shophouse không cần nhiều. Nếu chủ đầu tư tung ra nhiều sản phẩm quá sẽ không hiệu quả, ít người mua mà cho thuê cũng khó.
TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, cho rằng khi đầu tư các dự án về shophouse, nhà thương mại, các nhà đầu tư phải lường trước sẽ có những giai đoạn khó khăn, ế khách.
“Khi mua sản phẩm này cũng cần hạn chế việc sử dụng đòn bẩy tài chính. Giá trị gia tăng của shophouse phụ thuộc vào mật độ dân cư và khả năng mua sắm ở khu vực đó, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ trong bài toán tài chính vì đầu tư shophouse là một khoản tiền lớn” - ông Khương chia sẻ.