Theo VABA, ước tính của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), dự báo sản lượng hành khách năm 2021 sẽ chỉ đạt 33% (so với năm 2019) và tổng mức lỗ dự kiến 95 tỉ USD. Dự kiến phải đến năm 2022 các hãng hàng không mới hết lỗ.
Tại Việt Nam, 2 tháng đầu năm 2021, vận chuyển khách quốc tế chỉ đạt 66.600 khách, giảm 98,8% so cùng kỳ 2019, doanh thu dịp cao điểm Tết của các hãng cũng giảm bình quân từ 70 - 80% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo năm 2021, doanh thu các hãng hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu so với năm 2019 và lỗ trên 15.000 tỉ đồng từ vận tải hàng không.
VABA đề xuất Vietjet Air và Bamboo Airways được vay ưu đãi 4.000 - 5.000 tỉ đồng
Do năm 2020, các hãng đã phải chuyển nhượng tài sản và các khoản đầu tư, tài chính tích lũy từ nhiều năm trước để cải thiện dòng tiền nên năm 2021, các hãng đối diện với nguy cơ cạn kiệt dòng tiền hoạt động từ ngay giai đoạn thấp điểm sau dịp Tết cổ truyền. Để hỗ trợ cho dòng tiền của các hãng, VABA đề xuất mở rộng chương trình hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp hàng không.
Trước đó, Vietnam Airlines đã được hỗ trợ gói tín dụng 4.000 tỉ đồng và khoản tín dụng này đã có tác động tốt tới hoạt động của Tổng công ty. Vì vậy, Hiệp hội đề nghị Chính phủ tiếp tục cho mở rộng hình thức hỗ trợ này cho các hãng hàng không.
Trong đó, VietJet đề nghị được vay tín dụng 4.000-5.000 tỉ đồng trong 3 năm 2021-2023 và được hỗ trợ lãi suất khoảng 4% cho khoản này; Bamboo Airways đề nghị được vay dài hạn 5.000 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi dưới hình thức tái cấp vốn lãi suất 0% và 5.000 tỉ đồng vay dài hạn khác từ các ngân hàng thương mại với lãi suất được hỗ trợ.
Hiệp hội cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2020/TT-NHNN cho phép các DN hàng không tái cơ cấu nợ vay, giãn nợ vay đối với các khoản nợ phát sinh trong năm 2020-2021 và không chuyển nhóm nợ cho đến hết 31/12/2021.
Ngoài ra, VABA tiếp tục đề xuất giảm sâu hơn thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay xuống mức 900 - 1.000 đồng/lít, đồng thời gia hạn thời hạn nộp nhiều loại thuế như gia hạn thời hạn nộp các loại thuế thu nhập DN; thuế giá trị gia tăng; thuế thu nhập cá nhân; thuế nhà thầu nước ngoài; tiền thuê đất cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh đến hết 31/12/2021…
VABA cũng đề nghị Ủy ban Chứng khoán nhà nước không cắt margin với cổ phiếu các công ty bị ảnh hưởng trực tiếp bởi COVID-19, đặc biệt là các doanh nghiệp hàng không và du lịch, dù doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh thua lỗ.
VABA cho rằng các công ty chứng khoán, nhà đầu tư có thể tự đánh giá tiềm năng của doanh nghiệp và rủi ro trong sử dụng margin khi quyết định đầu tư trên thị trường chứng khoán.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất 2020, hãng hàng không quốc gia đạt doanh thu 40.826 tỉ đồng, giảm gần 59% so với năm trước, đồng thời lỗ ròng sau thuế 11.097 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 2.537 tỉ đồng.
Trong khi đó, dù khó khăn Hãng hàng không giá rẻ Vietjet vẫn đạt lợi nhuận sau thuế hợp nhất 70 tỉ đồng. Bamboo Airways cũng báo lãi trước thuế năm 2020 đạt 400 tỉ đồng và đặt mục tiêu gia tăng thị phần từ mức 20% hiện nay lên 30% trong năm 2021.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!