Cục Hàng không Việt Nam vừa họp với các đơn vị liên quan về khai thác sân bay Côn Đảo để bàn giải pháp nâng cao năng lực thông qua vùng trời và sân bay.
Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không duy trì, tuân thu khai thác các slot đã được cấp, tránh thay đổi giờ bay dẫn đến việc xáo trộn, hoặc thiếu vị trí đỗ máy bay (đặc biệt vào buổi chiều). Các hãng cũng cần áp dụng công nghệ để rút ngắn thời gian làm thủ tục cho hành khách tại cảng. Hãng nào sử dụng slot dưới 80% sẽ không được cục xem xét cấp thêm chuyến bay tăng cường.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được giao sớm nghiên cứu, trang bị hệ thống đèn để có thể khai thác sân bay vào ban đêm, nhằm đáp ứng nhu cầu bay tới Côn Đảo ngày một tăng. Cùng đó, ACV cần đánh giá khả năng bố trí thêm vị trí đỗ máy bay tại sân bay Côn Đảo, báo cáo cục xem xét quyết định.
Tổng công ty Quản lý hoạt động bay (VATM) được giao không cấp huấn lệnh khởi hành (tại các sân bay đi) nếu sân bay Côn Đảo không đủ vị trí đỗ. Trường hợp tổ lái vẫn quyết định thực hiện cất cánh và phải bay chờ để hạ cánh tại Côn Đảo, trách nhiệm thuộc về tổ lái và hãng hàng không...
Hiện sân bay Côn Đảo có 2 hãng hàng không khai thác đường bay đến/đi, là VASCO và Bamboo Airways. Tuy nhiên, do đặc thù sân bay trên đảo, chịu ảnh hưởng thời tiết, địa hình, nên tới nay hoạt động bay tại sân bay này khá thất thường. Dù nhu cầu khách tới Côn Đảo rất cao, nhưng việc nâng cấp, mở rộng sân bay gặp nhiều khó khăn, không chỉ về chi phí đầu tư lớn, còn các yếu tố khách quan khác, dẫn tới khó tăng năng lực cho sân bay này.
Hiện sân bay Côn Đảo chỉ có 2 vị trí đỗ máy bay, chỉ cần 1 chuyến bay khởi hành trễ, hoặc tới muộn, lập tức ảnh hưởng tới chuyến bay tiếp theo tới, vì không có vị trí đỗ sẽ không được hạ cánh.
Lê Hữu Việt
Tiền Phong
Xem thêm: nhc.73422753142301202-oig-gnud-gnohk-caht-iahk-gnah-iv-nort-oax-oad-noc-yab-nas/nv.zibefac