vĐồng tin tức tài chính 365

Khởi tố 2 giám đốc chi nhánh Công ty BĐS Hưng Thịnh Phát

2021-03-24 16:49

Ngày 24-3, nguồn tin của PLO cho biết Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Thuận vừa tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát.

Khởi tố 2 giám đốc chi nhánh Công ty BĐS Hưng Thịnh Phát - ảnh 1
Công an bắt tạm giam Nguyễn Chí Thắng ngày 24-3. Ảnh: PN

Các bị can bị khởi tố gồm Hồ Thị Kim Ngân, (29 tuổi) và Nguyễn Chí Thắng (26 tuổi). Thắng bị bắt tạm giam để phục vụ điều tra, riêng Ngân được cho tại ngoại.

Theo hồ sơ, Thắng được giám đốc Công ty Hưng Thịnh Phát là Nguyễn Hữu Kha (đã bị bắt giam) bổ nhiệm làm Giám đốc Chi nhánh tại Phan Thiết, còn Ngân làm Giám đốc Chi nhánh quận 9, TP.HCM.

Cuối năm 2017, Kha đăng ký thành lập Công ty Hưng Thịnh Phát (trụ sở tại 447 Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP.HCM), kinh doanh lĩnh vực mua bán bất động sản. Đến tháng 10-2018, Kha mở rộng đầu tư, thành lập chi nhánh công ty tại TP Phan Thiết.

Khởi tố 2 giám đốc chi nhánh Công ty BĐS Hưng Thịnh Phát - ảnh 2
Hưng Thịnh Phát khai trương rầm rộ chi nhánh tại Phan Thiết. Ảnh: PN

Từ tháng 8-2018 đến tháng 7-2019, Kha mua đất nông nghiệp hoặc đặt cọc mua đất của một số người dân tại huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và TP Phan Thiết. Mặc dù chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng dự án khu dân cư nhưng Kha đã vẽ ra hơn 10 dự án ma và quảng cáo rầm rộ.

Kha vẽ các dự án Hàm Liêm 1, Hàm Liêm 2, Hàm Liêm 3, Phan Thiết City, Phan Thiết II, Phan Thiết III, Phong Nẫm Residence 1, Phong Nẫm Residence 2, Hưng Thịnh Phát Residence, Ma Lâm Diamond Town… và chỉ đạo nhân viên công ty rao bán trên mạng xã hội với nội dung dự án đang xin phép, hứa hẹn khoảng 3-4 tháng sẽ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Đặc biệt, Kha cam kết sẽ trả lãi suất cao đến 17% nếu giao đất mà không có sổ hồng trong chín tháng khiến hàng trăm khách hàng ở Bình Thuận, TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai… sập bẫy.

Nhiều khách hàng phải nộp 50% tiền mua đất, thậm chí có người nộp đến 95% tiền mua đất tại nhiều dự án của công ty này. Bước đầu đã xác định khách hàng nộp ít nhất hơn 400 triệu đồng và có nhiều khách đã nộp gần 5 tỉ đồng cho công ty.

Sau khi ký hợp đồng cọc bán đất và nhận tiền, Kha đưa ra lý do các dự án của công ty đang bị thanh tra nên khó khăn về tài chính không ra sổ đỏ được theo kế hoạch.

Khởi tố 2 giám đốc chi nhánh Công ty BĐS Hưng Thịnh Phát - ảnh 3
Cơ quan điều tra bắt Nguyễn Hữu Kha tại quận 9. Ảnh: PN

Kha nhiều lần gặp gỡ khách hàng hứa hẹn và khẳng định cam kết nếu khách hàng có nhu cầu thanh lý hợp đồng thì Kha đồng ý bồi thường theo hợp đồng. Thế nhưng chưa lần nào Kha thực hiện theo cam kết.

Ngày 18-12-2019, Nguyễn Hữu Kha bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và phối hợp với Công an quận 9 bắt, khám xét tại trụ sở chính của công ty. Sau đó CQĐT đã di lý Kha về xã Sông Lũy, Bắc Bình (Bình Thuận) để thực hiện lệnh khám xét nhà riêng.

Sau khi mở rộng điều tra, Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Chí Thắng đã ký 103 hợp đồng cọc và ký nhận cọc của khách hàng hơn 48 tỷ, còn Ngân ký 54 hợp đồng với số tiền cọc gần 22 tỷ đồng. Tất cả số tiền này đều chuyển cho Kha.

Hành vi của các bị cáo được nhận định là đồng phạm với Nguyễn Hữu Kha về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò người giúp sức.

Tháng 11-2019, sau khi PLO đăng bài đầu tiên “Rao bán dự án ảo ngay sát trụ sở công an”, phản ánh Công ty Hưng Thịnh Phát chưa có dự án nào được cấp có thẩm quyền ở Bình Thuận phê duyệt nhưng vẫn rao bán rầm rộ, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn chỉ đạo xử lý.

Sau khi PLO phản ảnh, hơn một tháng sau Nguyễn Hữu Kha bị bắt giam và đến nay thêm 2 đồng phạm của Kha cũng lần lượt bị khởi tố.


Xem thêm: lmth.015479-tahp-hniht-gnuh-sdb-yt-gnoc-hnahn-ihc-cod-maig-2-ot-iohk/us-ioht/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khởi tố 2 giám đốc chi nhánh Công ty BĐS Hưng Thịnh Phát”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools